Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất hiện lực bán mạnh, chứng khoán chao đảo

Thư Linh
- 17:28, 19/09/2022

(DNTO) - Không phải phiên ATC làm "mưa gió" thị trường, mà ngay trước thềm ATC lượng cổ phiếu bị bán ra ồ ạt khiến VN-Index sụt giảm sâu. Kết phiên, chỉ số này chỉ còn 1.205 điểm, quay trở lại với giai đoạn cuối tháng 7.

Niềm tin của nhà đầu tư đã không thể trụ vững cho đến phiên giao dịch đầu tuần hôm nay. Diễn biến thị trường vốn đã tiêu cực tuần qua, cộng với lo lắng trước những thông tin của Fed đã châm ngòi cho lực bán mạnh ở phiên chiều khiến thị trường giảm sâu, sắc đỏ áp đảo ở mọi nhóm ngành.

Một phiên giao dịch đầu tuần "đen tối" khi Index VN30 mất tới 1,8% với 27 cổ phiếu giảm giá, duy nhất chỉ có VIC và FPT xanh, GVR giảm sàn 6,91% gây sức ép lớn lên thị trường. Các nhóm SmallCap và MidCap mất lần lượt 2,1% và 3%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự "hoảng loạn" là từ mà nhiều người nói về nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay khi có thời điểm VN-30 mất hơn 30 điểm. Đà giảm thị trường thời gian qua đã khiến nhiều người rơi vào thua lỗ, không ít người rơi vào cảnh "bỏ thì thương, vương thì tội", không biết nên cắt lỗ hay giữ để chờ đợi. Tuy nhiên, đến phiên hôm nay thì xu hướng đồng loạt cắt lỗ đã thể hiện khá rõ ràng khi cổ phiếu bị bán ồ ạt.

Trên thị trường thế giới, chỉ số Dow Jones cũng sụt giảm, mất 139 điểm, tương đương 0,45%, khi giới đầu tư giao dịch cầm chừng để chờ quyết định từ Fed. Chỉ số này được xem là có tác động mạnh nhất đến thị trường trong nước.

Nhận định về thị trường, ông Đàm Thanh Hiệp, CEO New Word Group Vietnam cho biết, VN-Index đã rất tích cực để giữ điểm nhưng không tránh được, do bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới đã giảm sâu.

"Tuần này, thị trường cần cố gắng để VN-Index sẽ không giảm quá 1.200 điểm. Tuy nhiên khi Fed tăng mức lãi suất lên 0,75-1% thì sẽ giảm hơn nữa", ông Hiệp cho biết.

Cũng theo ông, dòng tiền đã có dấu hiệu điều chỉnh từ giữa tháng 8, khi đã thoát ra  nhiều. Thị trường sau đó có thể phục hồi theo xu hướng tăng nhưng dòng tiền giảm xuống. Những "cá mập" đã thoát ra và nhà đầu tư cá nhân chỉ chạy theo thị trường. Và đến phiên hôm nay mới thực sự thể hiện rõ nét nhất. 

Trong khi đó, chứng khoán VCBS cũng nhận định, Fed khả năng cao sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ thậm chí, cả khả năng tăng đến 100 điểm và "như vậy rủi ro điều chỉnh về mặt định giá vẫn hiện hữu với các tài sản có mối liên hệ với lãi suất dài hạn. Với các diễn biến này, tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế trong tuần  khi các mục tiêu liên quan đến ổn định kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang gặp thách thức lớn".

"Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý, không bán đuổi khi thị trường hoảng loạn, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để mua gom cổ phiếu đang tích lũy sideway tốt trong biên độ 10% cho nhịp tăng sắp tới", VCBS khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
6 ngày
Xem thêm