Bách Hóa Xanh đã đóng cửa 400 cửa hàng, dự báo sẽ có lãi trong quý 4

(DNTO) - 7 tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần đầu tư thế giới di động (MWG), đã đóng cửa tổng cộng khoảng 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh so với số đầu năm và hoàn tất việc thay đổi layout (thiết kế, bố cục) mới cho gần như toàn bộ các cửa hàng hiện hữu.

7 tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần đầu tư thế giới di động (MWG) đã đóng cửa tổng cộng khoảng 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh minh họa: VY
Thông tin tại cuộc họp nhà đầu tư - tổng kết kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022 của MWG mới đây.
Cụ thể, theo báo cáo tại cuộc họp, trong quý 2/2022, sản lượng hàng hóa bán ra tại Bách Hóa Xanh đã tăng 15%-20% và lượng khách hàng đến mua sắm đã tăng 20%-25% so với quý 1/2022 và mức trung bình các tháng hoạt động bình thường của năm 2021 (loại bỏ giai đoạn cao điểm bất thường do phong tỏa từ tháng 5 đến hết tháng 9).
Bách Hóa Xanh cũng đã hoàn tất việc thay đổi layout cho 80% số cửa hàng hiện hữu trong quý 2/2022. Doanh thu bình quân trong quý 2 đạt 1,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Riêng tháng 6, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng /cửa hàng.
Nếu cuối quý 1/2022 có tổng cộng 2127 cửa hàng thì tới cuối quý 2/2022 còn 1889 cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Kết quả, tháng 7/2022 doanh thu là 2,35 ngàn tỷ (giảm 45% so với mức đỉnh cao nhất vào tháng 7/2021 nhưng vẫn tiếp tục đà tăng trưởng dương qua từng tháng kể từ tháng 3/2022 đến nay). Lũy kế 7 tháng doanh thu đạt 15,2 ngàn tỷ (giảm 14% so với cùng kỳ), đóng góp hơn 18,6% vào tổng doanh thu của MWG. Bách Hóa Xanh đã đóng tổng cộng khoảng 400 cửa hàng so với số đầu năm và hoàn tất việc thay đổi layout mới cho gần như toàn bộ các cửa hàng hiện hữu. Cuối tháng 7, còn lại 1.735 cửa hàng Bách Hóa Xanh, doanh thu bình quân 1 cửa hàng đạt khoảng 1,3 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết, khả năng trong quý IV năm nay, chuỗi này sẽ có lời trong bối cảnh MWG đã có nhiều thay đổi, đổi mới hình thức vận hành và trong bối cảnh tết tới sớm.
"Bách Hóa Xanh đã bước qua giai đoạn chuẩn bị và bước vào giai đoạn tối ưu. Trong quý IV năm nay chuỗi này sẽ có lời. Đây là một bước chuyển rất quan trọng đối với MWG. Năm 2023, mọi chuyện thay đổi, câu chuyện hỗ trợ và chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi Điện Máy Xanh cho Bách Hóa Xanh sẽ chấm dứt. Bách Hóa Xanh sẽ thật sự mang tiền về, để đóng góp cho sự phát triển chung của tập đoàn", ông nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết, giai đoạn 2017-2020, Bách Hóa Xanh hướng tới việc xây dựng một chuỗi bán lẻ với trải nghiệm khách hàng tốt hơn chợ, theo đuổi chiến lược đẩy nhanh độ phủ, nhưng hiện nay, chuỗi đã thay đổi định vị từ mô hình chợ hiện đại sang siêu thị mini. Mô hình này hướng đến việc khách hàng sẽ có những trải nghiệm mua sắm như đang ở các siêu thị lớn.
Nói về kế hoạch phát triển thêm điểm bán, ông Tài cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở thêm một số cửa hàng. 2023 mở cửa hàng theo mô hình chuẩn như hiện nay ở những nơi đã có và mở thêm cửa hàng ở những nơi mật độ thấp. Đặc biệt sẽ mở “như vũ bão” ở tỉnh mới.
“Năm 2023 chúng tôi mở mới để tăng lợi nhuận chứ không chỉ để tăng con số”, ông nói thêm.
Báo cáo từ cuộc họp còn nêu, doanh thu thuần của MWG trong tháng 7/2022 là 11 ngàn tỷ (tăng 16% so với cùng kỳ; lũy kế 7 tháng là 81,7 ngàn tỷ (tăng 14% so với cùng kỳ). Thế giới di động và Điện máy Xanh tháng 7/2022 doanh thu là 8,4 ngàn tỷ tăng 63% so với cùng kỳ; lũy kế 7 tháng 65,3 ngàn tỷ (tăng 21% so với cùng kỳ). Cuối tháng 7, Công ty có 1.070 cửa hàng chuỗi Thế giới di động bao gồm 50 Topzone và 2.185 cửa hàng chuỗi Điện máy Xanh (bao gồm 972 Điện máy Xanh Supermini).
Trong quý 2, doanh thu bình quân của các nhà thuốc An Khang đã hoạt động tròn tháng đạt 500-550 triệu đồng/tháng (mô hình độc lập) và 350-400 triệu đồng/tháng (mô hình bên cạnh cửa hàng Bách Hóa Xanh). Cụ thể là: Doanh thu của các nhà thuốc trở lại bình thường, giảm 20%-30% từ mức đỉnh ghi nhận trong quý 1 khi dịch Covid bùng phát mạnh và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cao. Các điểm bán độc lập mở mới trong quý 2 chủ yếu ở vùng ven và thị trường tỉnh nên doanh thu (và chi phí vận hành) thấp hơn khu vực đông đúc và ở thành phố lớn. Biên lợi nhuận gộp của An Khang trong hai quý đầu năm tương đối ổn định, ở mức trên 20%.