Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

ADB hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương 20,5 tỷ USD tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19

Thạch Hương
- 08:40, 24/04/2023

(DNTO) - Trong năm 2022, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 20,5 tỷ USD từ nguồn vốn riêng của mình để giúp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, bất chấp những điều kiện bất lợi về kinh tế và khủng hoảng mới nảy sinh.

ADB hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương 20,5 tỷ USD tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

ADB hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương 20,5 tỷ USD tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Con số 20,5 tỷ USD bao gồm các khoản vay và bảo lãnh, viện trợ không hoàn lại, đầu tư cổ phần và hỗ trợ kỹ thuật được cung cấp cho các chính phủ và khu vực tư nhân. ADB đã huy động thêm 11,4 tỷ USD vốn đồng tài trợ.

ADB đã cam kết 6,7 tỷ USD vốn tài trợ cho lĩnh vực giảm thiểu và thích ứng khí hậu trong năm 2022, đạt được tiến triển hướng tới mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD tài trợ khí hậu lũy kế trong giai đoạn 2019–2030.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng trong khu vực, ADB đã cung cấp 3,7 tỷ USD trong khuôn khổ chương trình an ninh lương thực trị giá 14 tỷ USD của mình, cung cấp cứu trợ lương thực thiết yếu cho những người cần hỗ trợ nhất và tăng cường các hệ thống sản xuất lương thực.

 

Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, cho biết: “Hỗ trợ của chúng tôi trong năm 2022 đã giúp các quốc gia thành viên đang phát triển của mình vượt qua được tác động tức thời của các cuộc khủng hoảng này, trong khi củng cố khả năng thích ứng trong dài hạn của họ trong những lĩnh vực trọng yếu như biến đổi khí hậu và an ninh lương thực”.

Để hỗ trợ phục hồi kinh tế, ADB đã tài trợ cho các hoạt động cải cách thể chế, tăng cường cung cấp dịch vụ công và tăng trưởng trong những ngành kinh tế then chốt. Các cam kết trị giá 3,9 tỷ USD của ADB dành cho khu vực tư nhân bao gồm hỗ trợ thanh khoản thiết yếu cho những doanh nghiệp đang đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn.

Đồng thời, ngân hàng đã đầu tư trên diện rộng vào cơ sở hạ tầng chất lượng cũng như giáo dục, y tế và các lĩnh vực xã hội khác, góp phần vào việc xây dựng khả năng thích ứng toàn diện của nền kinh tế.

Thúc đẩy bình đẳng giới vẫn là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của ADB, với 97% các hoạt động của ngân hàng trong năm 2022 có đóng góp cho chương trình nghị sự này. Các hoạt động bao gồm những sáng kiến tăng cường khả năng tiếp cận việc làm có chất lượng của phụ nữ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, và xây dựng khả năng chống chịu của phụ nữ trước biến đổi khí hậu.

Chủ tịch ADB chia sẻ, ông tin tưởng rằng những cải cách này sẽ bảo đảm ADB mang lại tác động lớn hơn cho khu vực, bao gồm thông qua việc mở rộng quy mô tài trợ khí hậu, huy động đầu tư tư nhân lớn hơn, và cung cấp các giải pháp phát triển với phạm vi rộng hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kết quả hoạt động và kết quả tài chính được công bố hôm nay, 24/4, trong Báo cáo thường niên 2022 của ADB. Báo cáo này tóm tắt cách thức ngân hàng kết hợp giữa tài chính và tri thức, đồng thời phát huy các mối quan hệ đối tác để giúp khu vực ứng phó với những cú sốc kinh tế trầm trọng hơn do cuộc xung đột Nga – Ukraine, khủng hoảng lương thực đang xấu đi và những hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm