Thứ sáu, 23/02/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

7 năm và 3 cái thiếu của điện khí LNG ở Việt Nam

Huyền Trang
- 12:28, 22/11/2023

(DNTO) - Thiếu cơ chế chính sách, thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm... khiến điện khí, nguồn điện sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng công suất nguồn điện của Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Điện khí LNG Việt Nam hiện tại mới trong giai đoạn chập chững hình thành. Ảnh: T.L.

Điện khí LNG Việt Nam hiện tại mới trong giai đoạn chập chững hình thành. Ảnh: T.L.

Có tiền cũng chưa làm được

Quy hoạch điện 8 đặt mục tiêu đến năm 2030, nguồn nhiệt điện khí trong nước và khí hóa lỏng sẽ đạt 37.330 MW, tương ứng 24,8% tổng công suất nguồn điện, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu nguồn điện.

Điện khí LNG là loại hình được ưu tiên phát triển vì là nguồn điện xanh, khả năng cấp điện ổn định, không gặp tình trạng gián đoạn và phụ thuộc vào thiên nhiên như điện gió hay điện mặt trời.

Nhưng Việt Nam hiện không chủ động được nguồn cấp khí LNG mà phải nhập khẩu 100%. Theo tính toán của Bộ Công thương, nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tăng lên, đạt khoảng 14 -18 tỉ m3 vào năm 2030 và khoảng 13 - 16 tỉ m3 vào năm 2045.

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương, thị trường thế giới biến động, giá khí hóa lỏng thường chiếm 70-80% giá thành, nên việc xây dựng cơ chế giá phù hợp với giá nhiên liệu thay đổi mà không tác động quá lớn tới giá bán lẻ điện là thách thức rất lớn.

“Giá khí hóa lỏng LNG đã tăng rất mạnh thời gian qua, là trở ngại khi ký các PPA giữa chủ đầu tư và EVN trong tương lai, do EVN phải mua điện giá cao và bán điện giá rẻ”, ông Hùng nói trong “Diễn đàn Phát triển thị trường khí Việt Nam” hôm 22/11.

Hiện dự án điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 đang phấn đấu đưa vào vận hành từ năm 2025, đến nay đã đạt tiến độ hơn 60%, nhưng chưa thể đàm phán hợp đồng mua bán điện, giá điện… Theo đại diện Bộ Công thương, dự án điện khí LNG cần vốn đầu tư rất lớn, lên tới hàng tỷ USD, nên cần đảm bảo hợp đồng bao tiêu sản lượng hàng năm, được ký hợp đồng dài hạn.

“Trong tổng sơ đồ tính toán thì tổng vốn đầu tư là 57 tỷ USD. Với mức đầu tư này, có tiền trong tay cũng chưa thể thực hiện được, chưa biết thu xếp thế nào, trong khi sắp hết năm 2023”, ông Hùng phân trần.

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu LNG phải theo các thông lệ quốc tế. Việt Nam hiện cũng chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, xây dựng và vận hành các cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu.

Ngoài ra, hiện Việt Nam mới chỉ có duy nhất 1 kho chứa LNG tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Các kho khác trên toàn quốc vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Trong khi khuôn khổ pháp lý hiện hành cho các dự án LNG cho điện ở Việt Nam vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Cái khó nữa là Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm trong phát triển các dự án điện khí LNG, cũng như xây dựng, vận hành các kho cảng và tham gia vào thị trường LNG trên thế giới. 

Những nguyên nhân trên là lý do mà ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự báo mùa hè năm sau sẽ tiếp tục thiếu điện vì còn vướng mắc trong hợp đồng mua bán điện, đảm bảo chuyển đổi đồng nội tệ nên các đàm phán về mua bán điện không thực hiện được. Ngoài ra cũng chưa có phương án khả thi cho việc xây dựng nhà máy, kho chứa…

“Nhiều địa phương hiện không còn sản xuất điện than mà chuyển sang sản xuất điện khí như: Hậu Giang, Long An, nhưng thực tế lại chưa thực hiện được, do yếu tố kỹ thuật, kinh tế, địa chính trị. Chúng ta cũng chưa giải quyết được bài toán phát điện tập trung hay phát điện phân tán. Nhìn vào nguồn cung trước mắt, dự báo mùa hè năm 2024 sẽ thiếu điện”, ông Kiên nói.  

Giai đoạn chạy nước rút

Giá nhiên liệu LNG đầu vào chiếm tới 70-80% giá thành điện bán ra nên nếu không có cơ chế hỗ trợ giảm giá thành sẽ khó doanh nghiệp nhảy vào cuộc chơi này. Ảnh: T.L.

Giá nhiên liệu LNG đầu vào chiếm tới 70-80% giá thành điện bán ra nên nếu không có cơ chế hỗ trợ giảm giá thành sẽ khó doanh nghiệp nhảy vào cuộc chơi này. Ảnh: T.L.

Chỉ còn 7 năm nữa để đạt mục tiêu 37.330 MW nhiệt điện khí trong nước và khí hóa lỏng. Do đó theo chuyên gia, vấn đề cần gấp rút thực hiện là tháo gỡ cơ chế cho lĩnh vực này.

Ông Bùi Quốc Hùng cho biết Bộ Công thương được giao xây dựng cơ chế chính sách phát triển điện (trong đó có LNG), khung giá phát điện… Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 đang trình. Với các dự án điện khí, để triển khai, các chủ đầu tư sẽ phải đàm phán giá với EVN theo Thông tư 57. Chính phủ cần phê duyệt kế hoạch, vận hành cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn; địa phương cần tháo gỡ vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng, chủ trương đầu tư…

“Có những chính sách riêng Bộ Công thương không đủ thẩm quyền, mà cần phải trình cấp có thẩm quyền, thậm chí phải trình Quốc hội, Bộ Chính trị, để có những cơ chế đặc thù cho điện khí LNG. Nếu không có cơ chế đặc thù thì sẽ rất khó triển khai”, ông Hùng nói.

Từ thực tế triển khai các dự án LNG thời gian qua, ông Huỳnh Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam khó khăn lớn nhất là cơ chế chính sách sử dụng LNG cho phát điện. Vì vậy cần có cơ chế chuyển ngang giá khí LNG tái hóa từ hợp đồng mua bán khí sang hợp đồng mua bán điện, phê duyệt cước phí qua kho và đường ống đưa LNG đến nhà máy điện, nguyên tắc phân bổ LNG nhập khẩu cùng với các nguồn khí nội địa cho các nhà máy điện.

Bên cạnh đó, để tối ưu đầu tư hạ tầng kho chứa, cảng biển giúp giảm cước phí, giá khí LNG tái hóa và giảm giá điện, vị này kiến nghị cần xem xét triển khai xây dựng các kho LNG theo mô hình “Kho cảng LNG trung tâm cung cấp cho các trung tâm nhiệt điện vệ tinh”.

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng việc phát triển cung và cầu, giá cả về khí LNG như thế nào là rất quan trọng. Giá nhiên liệu LNG đầu vào chiếm tới 70-80% giá thành điện bán ra nên nếu sử dụng nhiên liệu giá cao thì dự án khó có thể tham gia thị trường điện, do đó có ý kiến cho rằng cần có cơ chế giá phù hợp cho thị trường LNG Việt Nam trong sản xuất điện.

“Trong bối cảnh hiện nay, nếu không có bảo lãnh Chính phủ, vừa không có bao tiêu điện, doanh nghiệp sản xuất điện khí khó có thể triển khai các dự án đúng tiến độ và hiệu quả. Nếu không giải được bài toán trên, mọi dự án LNG không thể triển khai”, ông Long nói. 

Vị này khuyến nghị cần nghiên cứu thành lập một hoặc một vài trung tâm đầu mối chuyên nhập khẩu LNG cho các nhà máy điện, được quản lý và giám sát của Nhà nước để đảm bảo tính công khai, minh bạch, chặt chẽ thị trường LNG trong nước. Đồng thời xem xét giảm thuế nhập khẩu LNG và các thiết bị, máy móc xây dựng nhà máy điện; giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp trong ngành.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Hydrogen là nguồn năng lượng sạch được ưu tiên phát triển nhưng lại là lĩnh vực mới, cần rất nhiều cơ chế, chính sách mới.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề béo phì và thuốc giảm cân trở thành một mặt hàng “nóng”.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu ở gần, thay thế cho châu Âu, trong bối cảnh chi phí vận tải cao và xu hướng cọ sát thương mại với các nền kinh tế lớn khó có thể hạ nhiệt ngay.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Lương hưu từ chính phủ chỉ phủ 30% dân số lao động trong một số quốc gia Đông Nam Á.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Với 422.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính Thủ nhấn mạnh, nếu giải ngân được sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sụt giảm trong chi tiêu tiêu dùng và kinh doanh đã kìm hãm Nhật Bản, khiến nền kinh tế nước này liên tiếp đi xuống trong hai quý vừa qua.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Động lực cũ (sản xuất công nông nghiệp, dịch vụ, vốn FDI, xuất nhập khẩu…) và những động lực mới (kinh tế số, kinh tế xanh…) sẽ giúp Việt Nam có thể chống đỡ tốt với những con gió ngược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Là một biểu tượng ẩm thực của vùng đất Sen hồng Đồng Tháp, Nem Cô Hoàn đã trở thành một phần không thể tách rời bởi hương vị đặc trưng của vùng quê sông nước này. Dù trong những bữa ăn hàng ngày hay khi Xuân về, mâm cơm đoàn viên của mỗi gia đình đều không thể thiếu hương vị đậm đà của nem chua, sắc vàng rực rỡ của chả hoa, hay vị thơm nồng của bì mắm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hơn một thập kỷ chờ đợi, tuyến đường sắt đô thị số 1, TP.HCM sẽ chính thức khởi hành trong năm 2024. Đây là dấu ấn đáng nhớ của thành phố mang tên Bác vì lần đầu tiên có một tuyến tàu chạy xuyên lòng đất, qua các vị trí trung tâm. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cái tên “Hương Xưa” không chỉ gợi lên nỗi niềm về một thời xa cũ, mà còn hàm ý cam kết về việc giữ nguyên hương vị của ngày xưa. Thương hiệu bột trộn sẵn Mikko Hương Xưa đã chứng minh được điều này, đặc biệt là với bột bánh xèo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Liên tục thực hiện các thương vụ M&A thành công với các công ty danh tiếng, đồng thời chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm, 2023 là năm thành công với FPT khi doanh nghiệp đang từng bước chinh phục những giấc mơ của mình. FPT như Shinkansen (tàu cao tốc Nhật Bản) lướt trên biển lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi tốt nghiệp ngành Chuỗi cung ứng và Vận tải từ Đại học RMIT, Nguyễn Thiên Phú đã quay về tiếp nối công việc gia đình - điều hành doanh nghiệp gạo Phước Thành VI. Với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã không ngừng đổi mới và phát triển, mang đến những giá trị mới cho ngành gạo Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang tạo ra doanh thu hàng năm lên tới trên 40 tỷ USD, đóng góp hơn 10% GDP của cả nước, đồng thời tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động và mang lại hạnh phúc cho hàng triệu gia đình.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xanh hóa của Công ty TNHH TM-DV Vương Lực đi theo quy trình yếu tố con người, sau đó mới đến các chỉ số về năng lượng, công nghệ, kỹ thuật… Hơn 30 năm kinh doanh trong ngành tư vấn thiết kế - cung cấp thiết bị giặt ủi công nghiệp, với tầm nhìn dài hạn, Vương Lực luôn đi trên hành trình đã thiết lập và chọn thời điểm vàng để viết nên câu chuyện về tình người, tình đời trong cách hành xử “Xanh hóa”.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Năm 2023, DAA Việt Nam đã tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp, từ tham gia các hoạt động tham quan mô hình kinh doanh nổi bật đến việc tổ chức các chương trình giao thương quốc tế. Những thành công này đã góp phần nâng tầm vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên thế giới một cách bền vững.
2 tuần