Thứ tư, 21/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

1 triệu phiên giao thương trực tuyến giúp doanh nghiệp tìm bạn hàng trong đại dịch

Sông Hương
- 16:35, 14/12/2021

(DNTO) - Các hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng trên nền tảng số đã giúp doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí trong khi vẫn duy trì và phát triển tốt quan hệ với các đối tác.

Các hoạt động giao thương online, triển lãm ảo giúp doanh nghiệp duy trì cầu nối với đối tác trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Các hoạt động giao thương online, triển lãm ảo giúp doanh nghiệp duy trì cầu nối với đối tác trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Thông tin từ Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cho biết, trước đại dịch Covid-19 làm đình trệ việc giao thương trực tiếp, Bộ Công thương tiên phong sáng tạo, ứng dụng các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam. Hàng trăm chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến như các hội nghị giao thương trực tuyến, hội chợ triển lãm trực tuyến, ứng dụng công nghệ livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số… được triển khai thời gian qua.

Cụ thể, trong năm 2020-2021, Bộ Công Thương và các bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp đã tổ chức trên 1.000 hội nghị xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế bằng hình thức trực tuyến. Kết quả là trên 1 triệu phiên giao thương trực tuyến được thực hiện, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã được hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước.

Các hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng đã giúp doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí trong khi vẫn duy trì và phát triển tốt quan hệ với đối tác; huy động toàn bộ hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc, góp phần hỗ trợ đắc lực cho các địa phương, doanh nghiệp và đặc biệt là người nông dân trong việc tiêu thụ nông sản hàng hóa trong hoàn cảnh không thể thực hiện được các hoạt động xúc tiến thương mại theo phương thức trực tiếp.

Không chỉ tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế online tại Nhật Bản, Trung Quốc, EU… Bộ Công thương đã phối hợp với các đối tác chuyên ngành trực tiếp triển khai các hội chợ triển lãm thực tế ảo như Foodexpo (2020 và 2021), Internet Expo (2021) thu hút trên 40 quốc gia tham dự sự kiện, gần 1.000 gian hàng trực tuyến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu hút trên 15.000 khách hàng tham quan và làm việc với các gian hàng.

Bộ đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước (Shopee, Lazada, Sendo, Postmart, Voso) hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản chính vụ phục vụ các thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; đồng thời đã có các phương án hỗ trợ các địa phương có các sản phẩm mùa vụ như Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Thuận, Sơn La, Đồng Tháp, Cà Mau, Tiền Giang… tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm thông qua kênh thương mại điện tử.

Ngoài việc hỗ trợ đầu ra cho nông sản trong nước, Bộ Công thương cũng là đầu mối trực tiếp làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như sàn Alibaba.com và Amazon.com hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam như sản phẩm chế biến, gia dụng, dệt may, da giày, tiểu thủ công nghiệp, hàng công nghiệp…

Các hoạt động này không chỉ mang lại các kết quả ban đầu mà còn khẳng định là giải pháp đổi mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
6 ngày
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm