Thứ ba, 13/04/2021

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ ngành gia dụng EU: ‘Đối tác Việt Nam phải có hệ thống cung ứng riêng, không phụ thuộc vào Trung Quốc’

Huyền Trang
- 07:13, 09/04/2021
(DNTO) - Đại điện Tập đoàn Arcelik, nhà sản xuất kinh doanh thiết bị gia dụng lớn thứ 3 ở Châu Âu cho biết, để tránh rủi ro, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng các đối tác cung ứng nguyên liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam.
Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến:" Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ 2021", chiều 8/4, ông Hakan Kozan, Giám đốc Thu mua của Tập đoàn Arcelik, thuộc KOC Holding (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết, dịch Covid-19 đã cho thấy việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất không nên phụ thuộc vào một vài quốc gia, mà phải đa dạng nguồn cung ứng nguyên liệu từ các quốc gia khác nhau để bảo đảm sự bền vững trong chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, ông Hakan Kozan cho biết, tập đoàn Arcelik đang “nhắm” đến phát triển thị trường châu Á- Thái Bình Dương, không chỉ là thị trường bán hàng mà còn là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà máy của tập đoàn này.

“Việt Nam có nhiều lợi thế trở thành đối tác của chúng tôi, bởi Việt Nam hiện hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới và trở thành một trung tâm cho các nhà máy sản xuất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất có năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và hiện có thể xuất khẩu và hợp tác với chúng tôi để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.

Để sản xuất ra các mặt hàng điện tử, gia dụng, mỗi năm, tập đoàn Arcelik phải mua tới trên 300 triệu USD nguyên liệu và cần tới 1.800 nhà cung cấp đến từ 55 quốc gia khác nhau; trong đó đối tác từ EU chiếm 23%, châu Á chiếm 31% và từ châu Phi chiếm 2%.

Ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tập đoàn Arcelik, cho biết, các sản phẩm của tập đoàn này là các mặt hàng điện tử, gia dụng, gắn liền với người tiêu dùng và được phân phối tới 146 quốc gia trên thế giới, nên ngoài vấn đề về giá cả, Acelik yêu cầu các sản phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, an toàn kĩ thuật.

Vì vậy, đối tác Việt Nam nếu muốn trở thành nhà cung ứng nguyên vật liệu cho tập đoàn Arcelik buộc phải tuân thủ kĩ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các nhà cung ứng cần phải tuân thủ quan hệ mua hàng như logistics, hậu mãi, năng lực quản trị chuỗi cung ứng, đặc biệt cần phải có hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp IAP.

“Chúng tôi mong muốn nhà cung ứng phải phát triển được hệ thống cung ứng riêng của họ chứ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi phụ thuộc vào một quốc gia sẽ rất rủi ro cho chúng tôi”, ông Koray Derman nhấn mạnh.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại châu Á, quy mô dân số và lực lượng lao động tiếp tục tăng và cạnh tranh với các nước ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia các thỏa thuận thương mại tự do, từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.

Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế là nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý, và công nghệ hiện đại, bà Thủy cho biết, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng, ngay cả với những đơn hàng lớn.

“Một vài năm gần đây, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn như sản phẩm cơ khí chính xác, điện tử và linh kiện điện tử. Với kinh nghiệm hợp tác, làm việc với các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng Công ty Acelik thuộc KOC Holding”, bà Thủy nhấn mạnh.

Arcelik là nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm của công ty bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị gia dụng nhỏ và phụ kiện nhà bếp như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy rửa bát, máy hút, máy hút bụi, máy pha cà phê và máy xay sinh tố...

Arcelik hiện đang sở hữu 12 thương hiệu (Arçelik, Beko , Grundig , Dawlance , Altus, Blomberg, Arctic , Defy , Leisure, Arstil, Elektra Bregenz và Flavel) với 23 cơ sở sản xuất khác nhau ở 7 quốc gia (gồm Romania, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan), phân phối tới 146 quốc gia, với doanh thu 5,5 tỷ USD năm 2018.

Tin khác

Doanh nhân 13 giờ
Dù được xem là “mảnh đất màu mỡ” để khai phá, nhưng số lượng startup ở Việt Nam chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á (theo BMI), do sản phẩm mới chỉ tập trung về mặt công nghệ, chưa thân thiện với người dùng.
Doanh nhân 13 giờ
"Nông sản Việt cần có những lộ trình bài bản hơn nữa để phát huy tối đa nguồn lợi kinh tế, xứng với tiềm năng vốn có, đồng thời hình thành khối thị trường bền vững tại nhiều quốc gia, tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường truyền thống", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhận định.
Doanh nhân 15 giờ
Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện sắp xếp, cơ cấu, đổi mới hệ thống DNNN trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đến năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, cơ cấu lại các DNNN theo hướng chủ yếu là cổ phần hoá, thoái vốn.
Doanh nhân 19 giờ
Các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ như tiếp tục điều chỉnh giảm thuế, tăng cường các gói hỗ trợ và giảm lãi suất tín dụng...
Doanh nhân 2 ngày
Tracy Nguyễn (Nguyễn Trang) - cái tên đã gây được sự chú ý trong cộng đồng khởi nghiệp ở Hà Lan với hàng loạt dự án hướng tới tiêu dùng bền vững chia sẻ, cô đã từng ngây thơ tin rằng thương trường là nơi có thể dùng tình cảm và cũng chính niềm tin đó khiến cô bị một ‘vố đau’.
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ