Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chìa khóa thành công trong năm 2021 là tăng cường năng lực phục hồi

Thạch Hương
- 13:20, 01/04/2021

(DNTO) - Có tới 75% CEO tham gia cuộc khảo sát “Khủng hoảng toàn cầu” lần thứ 2 của Công ty PwC tự tin rằng, doanh nghiệp có thể tích hợp những bài học trong năm vừa qua và tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp.

Hơn 70% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát năm nay cho biết, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Ảnh: T.L

Hơn 70% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát năm nay cho biết, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Ảnh: T.L

Khảo sát ghi nhận thông tin và quan điểm của hơn 2.800 lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện cho các tổ chức có quy mô khác nhau thuộc 29 ngành công nghiệp và đến từ 73 quốc gia trên thế giới.

Hơn 70% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát năm nay cho biết, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, tuy nhiên 20% tin rằng xét về tổng thể, cuộc khủng hoảng đã có tác động tích cực tới doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe đa phần nằm trong nhóm có tác động tích cực, trong khi các ngành du lịch và khách sạn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất. Các doanh nghiệp đạt kết quả tốt có xu hướng dựa vào một nhóm chuyên trách để định hướng và thúc đẩy triển khai các biện pháp ứng phó khủng hoảng.

Một năm biến động vừa qua đã định hình vai trò quan trọng của khả năng phục hồi của doanh nghiệp. Ông Grant Dennis, Tổng Giám Đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam nhận định: “Trong bối cảnh đại dịch, rõ ràng khả năng phục hồi là nền tảng cốt lõi để các doanh nghiệp vượt qua những gián đoạn, định hướng thay đổi, và phát triển các cơ hội mới khi môi trường kinh doanh và xã hội đều thay đổi. Những bài học có được từ ứng phó với đại dịch là bước đầu tiên quan trọng để kiến tạo nền tảng vững chắc. Việc xây dựng, phát triển năng lực phục hồi từ bên trong bộ máy doanh nghiệp là vấn đề cần được ưu tiên giải quyết. Cùng với đó, một lộ trình cụ thể để nhìn nhận lại và củng cố khả năng phục hồi sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp vững vàng trước khủng hoảng trong tương lai.”

Khảo sát của PwC chỉ ra rằng, ngay cả với một nhóm xử lý khủng hoảng chuyên trách, các tổ chức cần một chương trình linh hoạt về quản trị khủng hoảng để thích ứng, từ đó tháo gỡ các vấn đề đa dạng khi xảy ra gián đoạn. Chỉ 35% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã có kế hoạch phản ứng “rất phù hợp”, đồng nghĩa với việc phần lớn các doanh nghiệp chưa hình thành kế hoạch kinh doanh theo hướng độc lập, có khả năng triển khai trước mọi kịch bản khủng hoảng -- đặc điểm quan trọng của các doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt.

Dựa trên các kết quả khảo sát, PwC đưa ra ba định hướng để doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn khi đối diện với khủng hoảng. Thứ nhất, thiết kế kế hoạch ứng phó khủng hoảng chiến lược để nhanh chóng huy động nguồn lực, ổn định hoạt động kinh doanh và ứng phó hiệu quả khi xảy ra gián đoạn.

Thứ hai, loại bỏ các rào cản. Việc có một chương trình tích hợp là cần thiết để đạt được thành công khi ứng phó với khủng hoảng và xây dựng khả năng phục hồi ở giai đoạn ‘bình thường’.

Cuối cùng, ưu tiên và xây dựng khả năng phục hồi của doanh nghiệp, không chỉ để thành công mà còn để tồn tại trong tương lai.

Các doanh nghiệp đang có vị thế phát triển tốt phần lớn cũng là những doanh nghiệp cho biết đã đặc biệt chú ý tới khả năng phục hồi và lên kế hoạch làm sao để ứng phó với những gián đoạn lớn trong hoạt động kinh doanh. 7 trên 10 lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết có kế hoạch tăng đầu tư vào việc xây dựng khả năng phục hồi cho doanh nghiệp. Đặc biệt với các lãnh đạo thuộc mảng quản trị rủi ro, tỷ lệ này ở mức 90%.

Theo một báo cáo khác được công bố gần đây về khảo sát "Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu lần thứ 24" của PwC, 76% các CEO tin rằng triển vọng kinh tế thế giới sẽ cải thiện tích cực trong năm 2021.

Sự lạc quan này cũng đồng nhất với kết quả ghi nhận được từ cuộc khảo sát "Khủng hoảng toàn cầu năm 2021", trong đó ba phần tư doanh nghiệp tự tin có thể tận dụng thành công các bài học từ cuộc khủng hoảng, và tăng cường khả năng phục hồi cho doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm