Thứ sáu, 17/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học khởi nghiệp từ startup 'hot' nhất mùa dịch tại Mỹ

- 06:00, 15/10/2020

(DNTO) - Nền tảng “crowdfunding”, cho phép những nhà kinh doanh có khả năng phát triển sản phẩm trình bày dự án của mình, nhằm gọi vốn từ người dùng trên của họ ở phạm vi toàn cầu.

Trước khi Peloton - một công ty truyền thông và thiết bị tập thể dục của Mỹ, được thành lập vào năm 2012 trở thành một cái tên nổi tiếng với lượng người theo dõi đình đám, nhiều startup đã theo đuổi con đường tương tự như starup này để huy động tiền.

khoinghiepsangtao

Chiến dịch mà Peloton đã thực hiện trên Kickstarter. Đây là nền tảng “crowdfunding”, cho phép những nhà kinh doanh có khả năng phát triển sản phẩm trình bày dự án của mình, nhằm gọi vốn từ người dùng trên của họ ở phạm vi toàn cầu.

Vào tháng 6/2013, Peloton đăng trên trang gây quỹ cộng đồng rằng họ đang cần 250.000 USD để sản xuất chiếc xe đạp tập thể dục tại nhà. Theo Kickstarter, trong vòng chưa đầy một tháng, 297 người ủng hộ đã cam kết quyên góp 307.332 USD. Giờ đây, công ty này đang kỷ niệm quý đầu tiên có lãi, với doanh thu tăng 172% so với năm ngoái lên tới 607 triệu USD.

Trong khi đó, ngày càng nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đang chuyển sang các nền tảng huy động vốn từ cộng đồng như Kickstarter, Kiva, Indiegogo và StartEngine do đại dịch. Các nền tảng này mang lại cơ hội huy động vốn và các khoản vay cũng như xây dựng cơ sở người tiêu dùng mạnh mẽ.

Business Insider đã phân tích lý do tại sao chiến dịch trên Kickstarter của Peloton lại hiệu quả, công ty đã bỏ lỡ cơ hội nào và các doanh nhân nên cân nhắc những gì khi tạo ra chiến dịch của riêng họ.

Có video, ảnh giới thiệu sản phẩm đầy chất lượng

Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của chiến dịch Kickstarter của Peloton là hình ảnh của họ. Ảnh và video có giá trị thẩm mỹ rất cao. Mỗi đoạn trong video đi sâu vào các chi tiết cụ thể của chiếc xe đạp, chẳng hạn như chỗ ngồi có thể điều chỉnh cho phép người ngồi thoải mái hơn. Sự kết hợp này cho người xem một ý tưởng rõ ràng về cách thức hoạt động của chiếc xe đạp và nó sẽ phù hợp với nhu cầu cuộc sống của khách hàng như thế nào.

Kể lại câu chuyện của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của huy động vốn từ cộng đồng là giải thích vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Peloton giải thích rằng những người sáng tạo đã thất vọng vì thiếu công nghệ trong lĩnh vực thể dục và đã tìm cách tạo ra cả phần cứng và phần mềm, giống như Apple, để giải quyết vấn đề này.

Trả lời những câu hỏi cơ bản đó khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào là một cách tuyệt vời để giới thiệu tới các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng sản phẩm của bạn. Nó cũng tạo ra nhu cầu tiêu dùng cho phát minh của bạn thay vì để nó tồn tại mà không ai để ý đến.

Trong khi Peloton trưng bày các bức ảnh về nhân viên của mình, công ty đã bỏ lỡ một cơ hội để giải thích về những nhân viên ban đầu là ai và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Kelly Malone, người sáng lập PGH Workshop, cho biết nếu như các công ty khai các chi tiết, kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập, các startup có thể xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng.

“Hãy cởi mở kể về câu chuyện của bạn, kinh nghiệm của bạn để mọi người có thể thấy bạn là người như thế nào”, Malone nói với của Business Insider. “Hãy cởi mở với khách hàng để họ có thể cảm thấy hào hứng với việc bạn là ai và muốn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn.”

Khi Parker, người sáng lập start-up chăm sóc người cao tuổi Papa, kêu gọi các nhà đầu tư cho vòng Series B trị giá 18 triệu USD, anh ấy đã đưa vào một slide về nơi nhóm của mình đã làm việc trước đây. Slide này trình bày cho các nhà đầu tư thấy kinh nghiệm liên quan mà nhóm của anh ấy có trong ngành chăm sóc sức khỏe và chỉ ra những startup nổi bật nơi họ đã làm việc trước đây. Ông tin rằng chiến thuật đó cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về thành công trong tương lai của doanh nghiệp.

Cung cấp các bậc đầu tư với ưu đãi

Nhiều chiến dịch trên Kickstarter thành công với việc cung cấp nhiều lựa chọn đầu tư, từ cam kết giá cao đến ngân sách thấp hơn. Peloton đã đi theo một mô hình tương tự: một khoản cam kết trị giá 10.000 USD sẽ giúp nhà đầu tư có được chiếc xe đạp, phụ kiện, một chuyến đi đến thành phố New York để gặp gỡ nhóm hoặc tham gia một lớp học trong studio. Trong khi đó, với 10 USD, một nhà đầu tư có thể đặt trước tên người dùng sẽ xuất hiện trên màn hình cho những người sử dụng xe đạp Peloton.

Việc cung cấp các bậc đầu tư khác nhau này cho phép nhiều người tham gia vào chiến dịch. Ngoài ra, việc bổ sung những món quà như quần áo hoặc chai nước mang nhãn hiệu Peloton sẽ tạo nên sự phấn khởi và gắn bó với những người ủng hộ trong giai đoạn đầu của công ty.

Giải thích cách bạn sẽ sử dụng tiền

Giải thích cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng cách bạn sẽ sử dụng tiền tài trợ là chìa khóa cho một chiến dịch thành công. Bạn sẽ nghe câu hỏi đó từ các giám khảo trên Shark Tank khi các doanh nhân chào hàng các nhà đầu tư nổi tiếng. Nhiều nhà sáng lập, CEO đã bao quát các thông tin đó trong một việc chào hàng cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chiến dịch của Peloton vạch ra rõ ràng rằng họ sẽ sử dụng 250.000 USD để xây dựng quy trình sản xuất máy móc cần thiết để tạo ra những chiếc xe đạp. Công ty cũng sẽ phân bổ một số kinh phí để mua trước thép, nhôm, nhựa và vi mạch cho xe đạp trong tương lai.

Peloton cũng giải thích rằng nguồn tài trợ trước đây từ các nhà đầu tư thiên thần đã hỗ trợ sự ra mắt của công ty và Peloton có đủ ngân sách để hỗ trợ tiền lương cho nhân viên và chi tiền cho xưởng phát triển, nghiên cứu xe đạp trong nhà.

Đánh dấu tiến trình và thu thập dữ liệu

Một trong những tính năng tốt nhất của Kickstarter là người dùng có thể thấy được thành công của chiến dịch khi chiến dịch tiến triển, điều này có thể khuyến khích những người khác tham gia. Hai ngày sau khi Peloton khởi động chiến dịch, công ty đã đạt được 57% mục tiêu.

Giám khảo Shark Tank Kevin O’Leary nói rằng doanh số và tăng trưởng là chìa khóa cho các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng thành công trong hội thảo trên web vào tháng 8 với Howard Marks, Giám đốc điều hành của nền tảng huy động vốn cộng đồng StartEngine. O’Leary đã tham gia nền tảng này với tư cách là cố vấn chiến lược trong năm nay.

Dữ liệu bán hàng và tỷ lệ đầu tư cho thấy các nhà đầu tư trong tương lai có nhu cầu đối với sản phẩm. Trong khi đó, nền tảng cho phép các công ty khai thác khách hàng để có phản hồi sớm và thông tin chi tiết.

Xây dựng lòng tin của khách hàng và các mối quan hệ bền chặt

Trong chiến dịch của Peloton, nhiều người đã hỏi về độ ồn của xe đạp khi di chuyển. Nhóm nghiên cứu đã ghi lại một đoạn video về một người đang sử dụng nó trong một studio thử nghiệm, để khách hàng có thể đánh giá xem nó có quá ồn trong nhà của họ hay không. Thử nghiệm đó không chỉ tạo dựng được niềm tin ở người tiêu dùng mà còn cho thấy Peloton đang lắng nghe và phản hồi từ những người dùng tiềm năng.

Peloton tiếp tục chiến lược đó và nó đã giúp một startup trở thành một thương hiệu xe đạp đình đám ngày nay.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trước thềm live concert The Reflection 2025 diễn ra vào ngày 22/11 năm nay tại The Global City, ca sĩ Quốc Thiên đã ra mắt MV mới "Tự dưng thành người lạ"- một bản ballad đầy cảm xúc.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
OSAD chính thức trở lại đường đua âm nhạc, phát hành album đầu tay với số lượng 15 ca khúc kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Onionn., cùng với đó là MV ca khúc Làm với giai điệu bắt tai và phong cách phá cách.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
“Trong thời gian qua, chúng ta đã bắt nhiều tấn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Luật đã có, Ban chỉ đạo cũng đã có từ Trung ương đến địa phương nhưng tại sao lại để hàng gian, hàng giả, hàng nhái diễn ra với số lượng lớn như thế?”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, hơn 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chuyển sang nộp thuế theo phương thức kê khai thay cho nộp thuế khoán. Nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là những tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ. Vậy, để chuyển đổi sang thuế kê khai, hộ kinh doanh cần làm gì? Và Nhà nước sẽ hỗ trợ những gì để chuyển đổi thành công?
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, đêm trao giải lộng lẫy PMUS Awards đã diễn ra tại TP. HCM, đây là giải thưởng thuộc lĩnh vực thẩm mỹ được tổ chức bởi doanh nhân, cựu người mẫu Phan Như Thảo.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Về đây bốn cánh chim trời” - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đặc biệt được nhiều khán giả chờ đợi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 28 năm sự nghiệp gắn bó với dòng nhạc ballad, mới đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bất ngờ “lột xác” với dòng nhạc mới mẻ, hiện đại và hình ảnh đầy ấn tượng, rạng rỡ. Cô chính thức trở lại đường đua âm nhạc với dự án Xinh sao phải khóc, kết hợp cùng các nghệ sĩ Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, BB Trần và Tuimi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cùng TheAfter ra mắt vở nhạc kịch đương đại 'Ảo quan', đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm giúp khán giả quan tâm hiểu sâu hơn về quá trình sáng tạo, vừa để hướng cộng đồng đến Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, 10/10.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt EP đầu tay mang tên Những đường cong thẳng hàng - dự án đánh dấu thay đổi mạnh mẽ của CeCe Trương từ hình ảnh đến âm nhạc, sau hành trình vượt qua khó khăn của giai đoạn trầm cảm, đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về sự đồng cảm, vượt lên khó khăn để trưởng thành.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai), nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong để cùng ghi lại những hình ảnh đẹp của lòng nhân ái.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của bốn phần trước, loạt phim đình đám 'Nghiệp sinh tử' trở lại với phần 5 mang tên 'Cuộc chiến hào môn' (ddạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào hành trình đầy bi kịch, nơi sóng gió gia tộc bùng nổ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fahasa vừa đưa vào hoạt động nhà sách mới tại TTTM AEON Tân An, tỉnh Tây Ninh, được đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng. Đây là nhà sách thứ 5 tại khu vực này, được thiết kế theo mô hình nhà sách thông minh, hiện đại và đẳng cấp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
"Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với cung đường chạy được đầu tư bài bản, đi qua những điểm di sản, văn hóa ấn tượng của Thủ đô, giải chạy được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, kết hợp công nghệ số đột phá, biểu tượng văn hóa Việt Nam và chuẩn quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 tuần
Xem thêm