Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Xử lý quá tải trên HoSE là ưu tiên hàng đầu'

Quang Thắng
- 11:55, 05/06/2021

(DNTO) - Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đến khi hệ thống giao dịch mới đi vào hoạt động, việc đảm bảo giao dịch của HoSE vận hành thông suốt sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Đây là khẳng định của ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước tình trạng nghẽn lệnh diễn ra thường xuyên trên sàn HoSE từ đầu tháng 6.

Theo vị Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán (UBCK), hệ thống giao dịch của Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã xảy ra tình trạng nghẽn lệnh từ cuối năm 2020, và đến nay vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

Trước đó, UBCK và HoSE đã áp dụng một số biện pháp tạm thời như tăng lô từ 10 lên 100 cổ phiếu/lệnh, chuyển giao dịch tự nguyện sang HNX, dừng giao dịch cổ phiếu niêm yết mới trên HoSE và cải biến kỹ thuật… cũng đã giúp hệ thống hoạt động cải thiện trong thời gian qua.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Baodautu.vn.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Baodautu.vn.

Áp dụng giải pháp cấp bách nếu cần thiết

Tuy nhiên, trong những phiên cuối tháng 5 và đầu tháng 6, khi thanh khoản và lượng lệnh vào thị trường tăng đột biến, tình trạng nghẽn lệnh đã tái diễn, thậm chí xuất hiện rủi ro lớn đối với hệ thống giao dịch của HoSE, buộc Sở này phải ngừng giao dịch phiên chiều 1/6.

“Đến nay hệ thống đã trở lại hoạt động bình thường, có tiến triển tốt khi HoSE và các công ty chứng khoán thành viên đưa ra giải pháp mới”, ông Sơn cho biết.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo UBCK cho biết hiện tại, HoSE và các đơn vị liên quan đang triển khai đồng thời hệ thống giao dịch phối hợp với FPT và hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường của KRX. Hiện hệ thống phối hợp với FPT đã vào giai đoạn kiểm thử diện rộng sẽ xử lý vấn đề nghẽn lệnh.

“Tuy nhiên, từ nay đến khi hệ thống phối hợp với FPT xây dựng đi vào vận hành, việc đảm bảo cho hệ thống của HoSE giao dịch không bị gián đoạn vẫn là ưu tiên hàng đầu”, Phó chủ tịch UBCK nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo cũng cho biết đây là công tác được Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm và Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có chỉ đạo. Hiện các đơn vị liên quan đã họp để vừa tiến hành rà soát vừa đưa ra các giải pháp cấp bách sẽ áp dụng khi cần thiết, nhằm đảm bảo tốt nhất có thể cho hệ thống giao dịch hiện tại của HoSE.

Phó chủ tịch UBCK khẳng định dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán không chỉ đến từ dư nợ margin tăng. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó chủ tịch UBCK khẳng định dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán không chỉ đến từ dư nợ margin tăng. Ảnh: Hoàng Hà.

Lý giải về dòng tiền lớn đổ vào chứng khoán khiến thanh khoản tăng đột biến gần đây, ông Sơn cho biết dòng tiền vào thị trường bằng nhiều kênh khác nhau, nhưng chủ yếu đến từ các nhà đầu tư trong nước.

“Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vĩ mô, phòng chống dịch hiệu quả, mặt bằng lãi suất thấp, nhiều kênh đầu tư kém hấp dẫn hơn… là những nguyên nhân giúp dòng tiền tìm đến với thị trường chứng khoán thời gian qua. Chính vì thế, dòng tiền gia tăng không chỉ đến từ margin”, ông Sơn nhấn mạnh.

Dư nợ margin vượt 112.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, vị lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán cũng cho biết dư nợ margin đã liên tục tăng thời gian qua. Cụ thể, đến 31/5, dư nợ margin toàn thị trường đã đạt 112.100 tỷ đồng, tăng 39% so với cuối năm 2020 và cao hơn 11% so với cuối quý I.

“Một số công ty chứng khoán đã có dấu hiệu cho vay margin chạm trần. Tuy nhiên, việc thị trường tăng trưởng mạnh khiến dư nợ margin tăng cũng là điều dễ lý giải”, Phó chủ tịch UBCK nói.

1

Hiện nhiều công ty chứng khoán đã có kế hoạch tăng vốn để có nguồn phục vụ nhu cầu cho vay thời gian tới.

Ông Sơn cho rằng dư nợ margin vẫn trong khả năng kiểm soát, nhưng việc con số này tăng liên tục và dự báo còn tăng nữa thì cần phải tăng cường thanh tra, giám sát để đảm bảo việc cho vay đúng pháp luật, an toàn cho hệ thống.

Thời gian tới, UBCK sẽ tăng cường giám sát từ xa, kiểm tra, thanh tra trực tiếp hoạt động huy động vốn, cho vay ký quỹ, cũng như việc đảm bảo an toàn các chỉ tiêu tài chính của các công ty chứng khoán.

Theo lãnh đạo UBCK, thị trường chứng khoán tăng trưởng là tín hiệu cho thấy vai trò huy động vốn trung, dài hạn và là “hàn thử biểu” của nền kinh tế nói chung và sức hấp dẫn, tiềm năng của thị trường chứng khoán nói riêng.

Tuy nhiên, việc duy trì đà tăng mạnh và dài như thời gian qua cũng đặt ra nhiều thách thức, áp lực hơn cho cả cơ quan quản lý, các thành viên thị trường.

Theo ông Sơn, thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ phải đối mặt với một số nguy cơ, lớn nhất trong đó là dịch Covid-19 kéo dài trên toàn cầu.

“Diễn biến của thị trường về trung và dài hạn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam cũng như mức độ hồi phục của nền kinh tế trong nước, quốc tế”, ông nói.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBCK cho rằng mặt bằng giá chứng khoán đã lên cao cũng tạo ra những rủi ro khi thị trường điều chỉnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm