Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp nào được chọn để giảm nghẽn lệnh trên sàn HOSE?

Hương Giang
- 15:49, 30/03/2021

(DNTO) - Tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán ‘đến hẹn lại lên’, xảy ra trong những phiên chiều trên sàn HOSE và chưa biết thời điểm chính thức có thể khắc phục xong vấn đề này.

Việc nghẽn lệnh đã gây sự cản trở cho sự phát triển của thị trường cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Ảnh: T.L

Việc nghẽn lệnh đã gây sự cản trở cho sự phát triển của thị trường cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Ảnh: T.L

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán trên sàn HOSE từ nửa cuối tháng 12/2020 đến nay, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng: “Hệ thống của sàn HOSE được thiết kế không đáp ứng được số lượng thực tế nhập vào hiện nay. Công suất thiết kế hiện nay được sử dụng đã 20 năm, và chỉ tải tối đa 900.000 lệnh/phiên giao dịch. Trong khi đó, lượng giao dịch đặt vào thị trường ngày càng gia tăng, sự tăng trưởng rất mạnh kể cả quy mô và thanh khoản thị trường, theo đó đã gây ra sự quá tải”, bà Bình nói.

Theo bà Bình, việc nghẽn lệnh đã gây sự cản trở cho sự phát triển của thị trường cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Do vậy, ngay từ cuối năm 2020 đến nay, lãnh đạo Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng phối hợp, chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán và các đơn vị liên quan tìm ra các phương án hỗ trợ, xử lý vấn đề một cách nhanh nhất.

“Để có thể xử lý một cách triệt để vấn đề này, hiện Ủy ban chứng khoán Nhà nước đang có dự án về xây dựng hệ thống công nghệ thông tin mới, phối hợp với nhà thầu là Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên hệ thống này chưa đưa được vào vận hành để thay thế hệ thống cũ đã vận hành 20 năm một cách kịp thời. Chúng tôi dự kiến đến khoảng cuối năm 2021, hệ thống này mới chính thức vận hành, đi vào hoạt động, theo đó sẽ giải quyết triệt để vấn đề”, bà Bình cho hay.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2021, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như cơ quan liên quan đã có xử lý và tìm ra các giải pháp, bao gồm những giải pháp hành chính lẫn kỹ thuật, trong đó có giải pháp chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) nâng lô giao dịch từ 10-100 cổ phiếu trong một lệnh. Bên cạnh đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã có thông báo hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết có ý định chuyển giao dịch tạm thời từ HOSE sang Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), và các đơn vị sẽ hỗ trợ một cách nhanh nhất để xử lý quy trình này để đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp tục giao dịch một cách thông suốt.

“Ngoài ra, chúng tôi cân nhắc đồng thời một số giải pháp kỹ thuật khác, có sự hỗ trợ từ phía các đơn vị tư nhân khác như FPT, để có thể có những phương án về mặt kỹ thuật có thể giải quyết được vấn đề này một cách sớm nhất”, bà Bình nhấn mạnh.

Được biết, hiện phía FPT đã khảo sát xong và có phương án hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Phương án này sẽ giảm thiểu sự tác động vận hành hiện tại của cả HOSE và HNX, giảm thiểu đầu mối phải chỉnh sửa (nếu có), đảm bảo yếu tố thời gian, dự kiến 3-4 tháng sẽ sử dụng được.

“Thống nhất là khi áp dụng bất kỳ giải pháp nào là phải đảm bảo được thị trường giao dịch thông suốt, không ngắt quãng, giảm thiểu đầu mối tác động về mặt hệ thống, giảm thiểu tác động tiêu cực đến các hoạt động giao dịch. Ngay trong sáng nay 30/3, Bộ Tài chính đã họp ban chỉ đạo xử lý sự cố phiên đầu tiên”, bà Bình chia sẻ.

Nhiều giải pháp được đưa ra để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE. Ảnh: T.L

Nhiều giải pháp được đưa ra để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE. Ảnh: T.L

Cũng liên quan đến câu chuyện xử lý tình trạng nghẽn lệnh, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, cho biết, có một số vấn đề cần tập trung xử lý càng nhanh càng tốt. Đầu tiên là xử lý kỹ thuật, đó là nâng lô lên 100 là hợp lý, đa số nhà đầu tư ủng hộ. Còn nếu nâng lô lên 1.000 thì sẽ có nhiều nhà đầu tư bị gạt ra khỏi cuộc chơi. Và đây là giải pháp mà Uỷ ban chứng khoán đã không sử dụng, và rất nhiều nhà đầu tư cảm thấy yên lòng với việc này.

Đối với nhà đầu tư hay các thành viên thị trường đều mong muốn rằng, những giải pháp khuyến khích doanh nghiệp chuyển sàn (chuyển giao dịch trên phần mềm của HNX), thì ngoài việc khuyến khích hiện nay, chỉ có một cơ số khoảng 10 doanh nghiệp đã tự nguyện. “Sắp tới chúng tôi cho rằng Ủy ban chứng khoán Nhà nước có thể đề nghị hẳn một nhóm ngành nào đó, ví dụ nhóm ngành chứng khoán chuyển sang sàn HNX. Khi chuyển cả một nhóm ngành như vậy mới đủ sức nặng, khối lượng lệnh đủ lớn hàng ngày có thể sẽ giảm tải cho HOSE nhanh hơn”, ông Ngọc phân tích.

Thứ hai, sẽ phối hợp với các đơn vị bên ngoài để có thể điều chỉnh, ví dụ như FPT, điều chỉnh, sử dụng sàn HNX để áp dụng cho HOSE trong thời gian tới. Các doanh nghiệp rất kỳ vọng việc này, vì nó sẽ giải quyết được chỉ trong vòng một vài tháng, chứ không phải chờ đến cuối năm.

“Việc này nếu chúng ta làm tốt cũng sẽ góp phần giải quyết cho thị trường câu chuyện nghẽn mạch. Tuy nhiên, cũng có sự rủi ro rằng liệu khi xử lý xong việc này thì có xảy ra nghẽn ở HNX? Và đây là điều mà thành viên thị trường và các nhà đầu tư cảm thấy lo lắng”, ông Ngọc nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
3 ngày
Xem thêm