Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng điều chỉnh vẫn hiện hữu trên thị trường chứng khoán Việt

Diệp Diệp
- 09:20, 29/03/2021

(DNTO) - Theo dự báo của các chuyên gia, tuần này, thị trường chứng khoán sẽ có diễn biến điều chỉnh vào đầu tuần, trước khi hồi phục trở lại về cuối tuần.

Diễn biến giằng co giữa bên mua và bên bán

Dưới sự tác động từ nhiều phía cả trong và ngoài nước, tuần trước, VN-Index đã có một tuần giao dịch chìm trong sắc đỏ, xóa sạch đà tăng của 3 tuần trước đó. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 22/3 đến ngày 26/3, VN-Index giảm 31,84 điểm (-2,67%) xuống mốc 1.162,21 điểm với thanh khoản đạt 81.843 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ số HN-Index giảm 6,74 điểm (-2,43%) xuống mức 270,96 điểm với thanh khoản đạt 13.064 tỷ đồng.

Sắc đỏ phủ bóng trên khắp các nhóm ngành trong tuần giao dịch. Chỉ có 2 ngành duy nhất tăng điểm là Truyền thông (+2,62%) và ngành Hàng cá nhân và gia dụng (+0,89%). Trong số 16 nhóm ngành giảm điểm còn lại, mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Hóa chất (-6,23%); sau đó đến ngành Chứng khoán (-5,37%).

VN-Index đã có một tuần giao dịch chìm trong sắc đỏ.

VN-Index đã có một tuần giao dịch chìm trong sắc đỏ.

“VN-Index kết tuần bằng một mẫu hình nến Dragonfly Doji trên đồ thị ngày, cho thấy sự giằng co giữa bên mua và bên bán nhưng bên mua đang là bên tạm thời dành chiến thắng. Về mặt kỹ thuật thì điều này có thể giúp chỉ số tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần, nhưng những thông tin trong khoảng trống 2 ngày cuối tuần có thể thay đổi kịch bản này”, chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (VNCSI) phân tích.

Tưởng chừng như xu hướng đi ngang trong ngắn hạn sẽ chấm dứt trong phiên cuối tuần khi thông tin về ca lây nhiễm Covid mới đã khiến VN-Index đã có lúc lùi sâu dưới mốc 1.140 điểm. Song áp lực bán dù mạnh nhưng chưa thể thắng được lực cầu bắt đáy ở thời điểm hiện tại, VN-Index quay lại hồi phục ấn tượng và tiếp tục vận động trong kênh giá đi ngang 1.150 – 1.200 điểm.

Theo các chuyên gia của VNCSI, nỗi lo về một đợt bùng phát dịch mới vẫn đang ảnh hưởng đến chứng khoán toàn cầu và VN-Index vẫn không ngoại lệ. Ngoài ra, thông tin về chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 được công bố vào cuối tuần trước có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của thị trường trong tuần này.

Chuyên gia của VNCSI khuyến cáo: "Việc xuất sắc giữ được mốc 1.150 điểm giúp cho xu hướng tăng trong trung hạn đi ngang trong ngắn hạn của VN-Index vẫn được giữ nguyên. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm khi VN-Index thoát khỏi kênh giá 1.150 – 1.200 điểm thì một xu hướng mới trong ngắn hạn mới được xác nhận. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thận trọng về xu hướng của thị trường, tạm thời hạn chế giải ngân mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải".

 VN-Index vẫn có khả năng duy trì đà điều chỉnh 

Còn theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường giảm điểm sau ba tuần liên tiếp tăng điểm với việc chỉ số VN-Index không thể vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm và hệ thống giao dịch không thông suốt đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực hơn dẫn đến áp lực bán gia tăng. Thanh khoản trong tuần qua tăng nhẹ so với tuần trước đó cho thấy áp lực bán ra là khá mạnh nhưng mẫu hình nến búa (hammer) cũng cho thấy lực cầu bắt đáy ở vùng giá thấp vẫn đủ sức giữ thị trường kết phiên trên ngưỡng 1.155 điểm (MA50) trong ba phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia của SHS cho rằng, xu hướng trong trung hạn của thị trường tiếp tục là tích cực do vẫn thuộc sóng tăng 5 (sóng tăng 5 chỉ xác nhận là kết thúc khi chạm đến mục tiêu quanh 1.250 điểm vào nửa đầu tháng 4/2021 hoặc điều chỉnh thủng ngưỡng tâm lý 1.000 điểm - đáy sóng điều chỉnh 4).

“Trong tuần này, thị trường có thể quay trở lại đà tăng điểm để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 1.200 điểm. Nhà đầu tư trung hạn đã mua vào trước Tết có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng tăng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới để hướng đến ngưỡng 1.250 điểm vào nửa đầu tháng 4/2021. Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua vào trong ba phiên cuối tuần khi thị trường test ngưỡng hỗ trợ quanh 1.155 điểm (MA50) tiếp tục nắm giữ và có thể canh mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ này”, chuyên gia SHS nêu quan điểm.

Ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo, tuần này, thị trường sẽ có diễn biến điều chỉnh vào đầu tuần, trước khi hồi phục trở lại về cuối tuần. Vùng 1.150-1.155 điểm vẫn là vùng hỗ trợ quan trọng và có tính quyết định đối với xu thế của thị trường ở thời điểm hiện tại. Do đó, nếu để mất vùng điểm này, xu hướng của thị trường sẽ có chuyển biến theo hướng tiêu cực trong ngắn hạn. Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.110-1.125 điểm.

“Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục kiểm định vùng 1.150-1.155 điểm trong những phiên đầu tuần này. Nếu vùng điểm này không bị xâm phạm, chỉ số có thể quay lại thử thách vùng kháng cự gần quanh 1.175 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn, có thể xem xét giải ngân trở lại một phần các vị thế ngắn hạn trong các phiên sụt giảm mạnh của thị trường”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị.

Nhóm phân tích của Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) nhận định, chỉ số VN-Index có thể sẽ giằng co dưới ngưỡng 1.180 điểm và có thể chưa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.150 điểm trong vài phiên tới. Đồng thời, lực cầu bắt đáy có thể gia tăng và thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật ở một vài phiên tới. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao cho thấy áp lực bán chưa có dấu hiệu suy yếu, đặc biệt chúng tôi đánh giá dòng tiền có thể vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu Penny.

FSC lưu ý: “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và cơ cấu hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp hồi”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm