Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Tài chính thông tin chính thức về các giải pháp khắc phục nghẽn lệnh trên HOSE

Hồng Gấm
- 18:26, 30/03/2021

(DNTO) - Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo báo chí về một số vấn đề đang được dư luận quan tâm thuộc lĩnh vực quản lý. Trong đó, nhiều nội dung liên quan tới tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE đã được thông tin đầy đủ, trách nhiệm, rõ ràng.

Nhiều giải pháp kỹ thuật và hành chính nghiệp vụ đã được áp dụng để giảm tải nghẽn lệnh tại HOSE. Ảnh: TL.

Nhiều giải pháp kỹ thuật và hành chính nghiệp vụ đã được áp dụng để giảm tải nghẽn lệnh tại HOSE. Ảnh: TL.

Áp dụng cả biện pháp kỹ thuật và hành chính nghiệp vụ để chống nghẽn

Từ cuối tháng 12/2020, ngay khi có hiện tượng quá tải, chậm trong xử lý lệnh giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP.HCM (HOSE), Bộ Tài chính đã khẩn trương làm việc với HOSE, các công ty chứng khoán (CTCK) và các đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đề đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt. Khảo sát thực tế cho thấy, nguyên nhân chính là do thanh khoản của thị trường tăng trưởng quá nhanh trong khi năng lực xử lý của hệ thống giao dịch hiện tại là có giới hạn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính (UBCKNN) nhận định việc thay thế sang hệ thống giao dịch mới để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng của thị trường là nhu cầu cấp thiết nên đã yêu cầu HOSE và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án đưa hệ thống công nghệ thông tin thị trường chứng khoán mới (KRX) vào hoạt động. Theo kế hoạch, dự án này đã có thể hoàn thành trong năm 2020, nhưng do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến công tác hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài nên tiến độ dự án bị kéo dài.

Vì vậy, cho tới khi hệ thống KRX đi vào hoạt động ổn định, Bộ Tài chính (UBCKNN) đã chỉ đạo nghiên cứu triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách, tích cực để giải quyết ngay tình trạng hiện nay, trong đó một số giải pháp đã và đang được thực hiện bao gồm:

Nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu/lô từ ngày 4/1/2021 để giảm tải cho hệ thống, kết quả đã giảm được khoảng 15% số lượng lệnh trong những ngày đầu áp dụng. Rà soát nội bộ, kiểm soát rủi ro, hạn chế lỗi có thể xảy ra với hệ thống giao dịch, hoàn thiện các quy trình xử lý sự cố, tăng cường trực ca vào thời gian giao dịch cao điểm.

Yêu cầu các CTCK lớn thực hiện một số giải pháp tối ưu hóa lượng lệnh, hạn chế giao dịch tần suất cao (robot) nhằm hạn chế áp lực lệnh lên hệ thống. Chỉ đạo HOSE, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) tạo cơ chế thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết tại HOSE tạm thời chuyển giao dịch sang Sở GDCK Hà Nội (HOSE).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chỉ đạo HOSE và các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với chuyên gia phía Nhà thầu dự án KRX để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, sớm đưa hệ thống giao dịch mới vào vận hành.

“UBCKNN đang chỉ đạo HOSE tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp kỹ thuật và hành chính, nghiệp vụ để xử lý tình trạng nghẽn lệnh trước mắt, giảm thiểu tình trạng quá tải lệnh, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Cũng tại thông cáo báo chí lần này, Bộ Tài chính cũng thông tin về việc Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đề xuất 3 giải pháp để thay đổi diện mạo thị trường chứng khoán:

Cụ thể, thuê nhân sự giỏi nước ngoài làm quản lý tại Sở GDCK Việt Nam; không bổ nhiệm lãnh đạo UBCKNN hay các cơ quan trong Bộ Tài chính vào các chức danh chủ chốt trong Hội đồng quản trị, Ban điều hành của các sở GDCK và VSD như hiện nay; nhanh chóng cổ phần hóa Sở GDCK Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký Chứng khoán để các đơn vị này có năng lực quản trị ngang tầm các nước trong khu vực.

“Bộ Tài chính (UBCKNN) ghi nhận ý kiến của VAFI và sẽ phân tích, đánh giá tính khả thi của các giải pháp này theo quy định của pháp luật hiện hành, về việc HOSE vẫn nhận và niêm yết mới bổ sung hàng tỷ cổ phiếu mới thì trình trạng quá tải lệnh khó có thể khơi thông", thông cáo chỉ rõ.

Cũng theo thông cáo, những doanh nghiệp niêm yết mới là những doanh nghiệp đã được chấp thuận niêm yết và đã hoàn tất thủ tục niêm yết và giao dịch theo đúng quy định. HOSE đã thực hiện không tiếp nhận hồ sơ niêm yết mới.

Bộ Tài chính (UBCKNN) đang cân nhắc hướng giải quyết đối với các doanh nghiệp dự kiến niêm yết mới tại HOSE trong thời gian tới và sẽ sớm có giải pháp để đảm bảo không gây quá tải lên hệ thống giao dịch, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Hiện nay, UBCKNN đang chỉ đạo SGDCK Tp.HCM tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp kỹ thuật và hành chính, nghiệp vụ để xử lý tình trạng nghẽn lệnh trước mắt, giảm thiểu tình trạng quá tải lệnh, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Bộ Tài chính đã thành lập Ban chỉ đạo do lãnh đạo Bộ làm trưởng ban

Vừa qua, Bộ Tài chính đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý sự cố hệ thống giao dịch của HOSE do lãnh đạo Bộ Tài chính làm trưởng ban, lãnh đạo UBCKNN làm phó ban, cùng với các thành viên từ một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các sở GDCK và VSD để chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh.

Các giải pháp đều sẽ được cân nhắc kỹ với sự tham gia ý kiến của các tổ chức, đơn vị liên quan, các chuyên gia đầu ngành trước khi thực hiện để tránh gây ra hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Liên quan đến việc thực hiện giải pháp của FPT, Bộ Tài chính (UBCKNN) đã chỉ đạo cho phép Công ty cổ phần FPT thực hiện khảo sát hệ thống giao dịch của HOSE trên cơ sở đề xuất của FPT để xây dựng phương án kỹ thuật chi tiết xử lý sự cố. Đồng thời cho phép FPT có thể mở rộng khảo sát hệ thống tại HNX và VSD (nếu cần thiết). Sau đợt khảo sát, FPT sẽ có báo cáo đề xuất phương án xử lý cụ thể để Bộ Tài chính cân nhắc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Bộ Tài chính, có quan điểm cho rằng, các giải pháp giảm tải cho sàn HOSE trong lúc chờ đợi giải pháp về công nghệ của FPT vẫn đang rất cần được thảo luận công khai để giúp cho Tổ công tác xử lý nghẽn lệnh của Bộ Tài chính có thêm nguồn thông tin tham khảo nhằm đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thông tin về vụ việc VNDirect bị tin tặc tấn công gần đây, tại buổi họp báo chiều 29/3, Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng đây là sự cố đáng tiếc, tuy nhiên không ảnh hưởng quá lớn tới thị trường. Song cũng là “hồi chuông” báo động về an ninh mạng với các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính.
52 phút
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết sẽ cân nhắc thiệt hại đối với ngành tôn mạ, ống thép và các yếu tố khách quan nhất trong quá trình điều tra chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu.
53 phút
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết đề xuất này trong điều hành xăng dầu hướng đến tiệm cận cơ chế thị trường nhưng vẫn có điều tiết của cơ quan Nhà nước.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm