Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Vua Tôm' Minh Phú ở đâu trong tham vọng của mình?

Hoàng Yến
- 18:06, 15/05/2021

(DNTO) - Quý 1 năm nay, Minh Phú mới chỉ đạt được 2% kế hoạch lợi nhuận của năm 2021. Điều này cho thấy khó khăn và thách thức không phải là nhỏ với một doanh nghiệp có nhiều kế hoạch và mục tiêu phía trước.

Một quý nhiều chông gai

Quý 1/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC) đã có một quý làm ăn nhiều khó khăn khi chứng kiến mức lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng so với năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính quý 1 công ty vừa công bố, doanh thu thuần từ bán hàng và dịch vụ trong quý đạt 2.809 tỷ đồng, giảm 1% so với quý 1 năm ngoái. Trong khi đó, chi phí bán hàng lại tăng vọt, từ 129 tỷ đồng lên 174 tỷ đồng, tăng 34%, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty này giảm 54% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ còn lại 26 tỷ đồng.

Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế cả quý là 35 tỷ đồng, giảm 49% so với quý 1 năm ngoái, và giảm 78% so với quý liền trước.

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Kết quả, ba tháng đầu năm nay, Minh Phú chỉ thu về được 22 tỷ đồng lãi ròng, một kết quả quá khiêm tốn so với con số lợi nhuận 142 tỷ của quý liền trước.

Nhìn lại mục tiêu mà doanh nghiệp này đặt ra cho năm 2021 là gần 15.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%  và 1.400 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gấp đôi so với năm 2020, có thể thấy kết quả trên mới đạt được 18% mục tiêu doanh thu và gần 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đến hết tháng 3 vừa qua, tổng nợ phải trả của "Vua Tôm" lên tới 2.967 tỷ đồng, con số này đã giảm 18% so với 3.613 tỷ đồng giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên trong đó, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại ở mức 2.551 tỷ đồng, chiếm 86% tổng nợ doanh nghiệp. Điều này cho thấy áp lực không nhỏ với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tham vọng lớn

Năm nay, trong định hướng của mình, Minh Phú sẽ tiếp tục mở rộng các vùng nuôi tôm, đổi mới con giống và công nghệ nuôi. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã tự nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-N-4, vận hành hiệu quả tại 2 vùng nuôi: Minh Phú Kiên Giang (600 hecta) và Minh Phú Lộc An (300 hecta), đồng thời hướng đến mô hình nuôi tôm bền vững.

Năm nay, "Vua Tôm" đang chuẩn bị nhiều kế hoạch lớn. Thông tin từ doanh nghiệp này cho hay, Minh Phú hiện có kế hoạch xây dựng Nhà máy Chế biến Thủy sản Minh Phát tại Khu công nghiệp Khánh An (Cà Mau), dự kiến khởi công trong tháng 5 này và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 5 năm sau. Dự án có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, quy mô công suất là 30.000 tấn/năm. 

Ngoài ra, cũng trong năm nay, Minh Phú sẽ còn mở rộng xưởng tẩm bột của Nhà máy Minh Phú, Hậu Giang, với chi phí khoảng 360  tỷ đồng, dự kiến bằng nguồn vốn vay ngân hàng. Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và đầu năm 2022 sẽ đi vào hoạt động.

8h

Trong khi đó, doanh nghiệp này cũng không ngừng tăng vốn cho các công ty con của mình. Cụ thể, riêng trong 3 tháng đầu năm nay, tập đoàn đã liên tục rót vốn cho Công ty TNHH Thủy hải sản Minh Phú Kiên Giang hơn 600 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 398 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 235 tỷ đồng).

Ngoài ra, công ty còn tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Chuỗi cung ứng thủy sản Minh Phú từ 2 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng.

Được biết, tính đến cuối tháng 3, tiền và các khoản tương đương tiền còn lại với doanh nghiệp này là 623 tỷ đồng. 

Theo các chuyên gia của công ty chứng khoán Phú Hưng, những rủi ro của doanh nghiệp này trong thời gian tới không phải là nhỏ, đặc biệt ở hai vấn đề lớn: nguồn nguyên liệu đầu vào và từ biến động tỷ giá.

Về nguồn nguyên liệu, do ''tỷ lệ tự chủ của Minh Phú chỉ ở mức 10%, 90% còn lại vẫn phải thu mua bên ngoài, do đó, Minh Phú vẫn phải chịu ảnh hưởng từ việc giá tôm nguyên liệu biến động thất thường''. Đặc biệt, công ty sẽ phải đối mặt với thực trạng ''khan hiếm nguồn nguyên liệu hay khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào''.

Ngoài ra, ''với việc xuất khẩ̉u là hướng kinh doanh chính của công ty và lượng ngoại tệ thu về chủ yếu là đồng đô la và đồng Yên Nhật, với hai thị ̣ trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, chiếm hơn 50% tỷ trọng các quốc gia mà Minh Phú xuất khẩu, thì việc biến động tỷ giá hối đoái cũng sẽ là rủi ro đáng quan tâm đối với MPC'' - chuyên gia của Phú Hưng nhận định.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm có nhiều tín hiệu tốt trong thời gian tới. Dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý 2/2021 sẽ tiếp đà tăng trưởng khoảng 10% và đạt kim ngạch khoảng 2,1 tỷ đô la, trong đó mặt hàng tôm được dự báo sẽ tăng trưởng 10%, đạt 980 triệu đô la.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Xem thêm