Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Vua Tôm' Minh Phú ở đâu trong tham vọng của mình?

Hoàng Yến
- 18:06, 15/05/2021

(DNTO) - Quý 1 năm nay, Minh Phú mới chỉ đạt được 2% kế hoạch lợi nhuận của năm 2021. Điều này cho thấy khó khăn và thách thức không phải là nhỏ với một doanh nghiệp có nhiều kế hoạch và mục tiêu phía trước.

Một quý nhiều chông gai

Quý 1/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC) đã có một quý làm ăn nhiều khó khăn khi chứng kiến mức lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng so với năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính quý 1 công ty vừa công bố, doanh thu thuần từ bán hàng và dịch vụ trong quý đạt 2.809 tỷ đồng, giảm 1% so với quý 1 năm ngoái. Trong khi đó, chi phí bán hàng lại tăng vọt, từ 129 tỷ đồng lên 174 tỷ đồng, tăng 34%, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty này giảm 54% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ còn lại 26 tỷ đồng.

Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế cả quý là 35 tỷ đồng, giảm 49% so với quý 1 năm ngoái, và giảm 78% so với quý liền trước.

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Kết quả, ba tháng đầu năm nay, Minh Phú chỉ thu về được 22 tỷ đồng lãi ròng, một kết quả quá khiêm tốn so với con số lợi nhuận 142 tỷ của quý liền trước.

Nhìn lại mục tiêu mà doanh nghiệp này đặt ra cho năm 2021 là gần 15.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%  và 1.400 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gấp đôi so với năm 2020, có thể thấy kết quả trên mới đạt được 18% mục tiêu doanh thu và gần 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đến hết tháng 3 vừa qua, tổng nợ phải trả của "Vua Tôm" lên tới 2.967 tỷ đồng, con số này đã giảm 18% so với 3.613 tỷ đồng giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên trong đó, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại ở mức 2.551 tỷ đồng, chiếm 86% tổng nợ doanh nghiệp. Điều này cho thấy áp lực không nhỏ với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tham vọng lớn

Năm nay, trong định hướng của mình, Minh Phú sẽ tiếp tục mở rộng các vùng nuôi tôm, đổi mới con giống và công nghệ nuôi. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã tự nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-N-4, vận hành hiệu quả tại 2 vùng nuôi: Minh Phú Kiên Giang (600 hecta) và Minh Phú Lộc An (300 hecta), đồng thời hướng đến mô hình nuôi tôm bền vững.

Năm nay, "Vua Tôm" đang chuẩn bị nhiều kế hoạch lớn. Thông tin từ doanh nghiệp này cho hay, Minh Phú hiện có kế hoạch xây dựng Nhà máy Chế biến Thủy sản Minh Phát tại Khu công nghiệp Khánh An (Cà Mau), dự kiến khởi công trong tháng 5 này và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 5 năm sau. Dự án có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, quy mô công suất là 30.000 tấn/năm. 

Ngoài ra, cũng trong năm nay, Minh Phú sẽ còn mở rộng xưởng tẩm bột của Nhà máy Minh Phú, Hậu Giang, với chi phí khoảng 360  tỷ đồng, dự kiến bằng nguồn vốn vay ngân hàng. Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và đầu năm 2022 sẽ đi vào hoạt động.

8h

Trong khi đó, doanh nghiệp này cũng không ngừng tăng vốn cho các công ty con của mình. Cụ thể, riêng trong 3 tháng đầu năm nay, tập đoàn đã liên tục rót vốn cho Công ty TNHH Thủy hải sản Minh Phú Kiên Giang hơn 600 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 398 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 235 tỷ đồng).

Ngoài ra, công ty còn tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Chuỗi cung ứng thủy sản Minh Phú từ 2 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng.

Được biết, tính đến cuối tháng 3, tiền và các khoản tương đương tiền còn lại với doanh nghiệp này là 623 tỷ đồng. 

Theo các chuyên gia của công ty chứng khoán Phú Hưng, những rủi ro của doanh nghiệp này trong thời gian tới không phải là nhỏ, đặc biệt ở hai vấn đề lớn: nguồn nguyên liệu đầu vào và từ biến động tỷ giá.

Về nguồn nguyên liệu, do ''tỷ lệ tự chủ của Minh Phú chỉ ở mức 10%, 90% còn lại vẫn phải thu mua bên ngoài, do đó, Minh Phú vẫn phải chịu ảnh hưởng từ việc giá tôm nguyên liệu biến động thất thường''. Đặc biệt, công ty sẽ phải đối mặt với thực trạng ''khan hiếm nguồn nguyên liệu hay khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào''.

Ngoài ra, ''với việc xuất khẩ̉u là hướng kinh doanh chính của công ty và lượng ngoại tệ thu về chủ yếu là đồng đô la và đồng Yên Nhật, với hai thị ̣ trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, chiếm hơn 50% tỷ trọng các quốc gia mà Minh Phú xuất khẩu, thì việc biến động tỷ giá hối đoái cũng sẽ là rủi ro đáng quan tâm đối với MPC'' - chuyên gia của Phú Hưng nhận định.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm có nhiều tín hiệu tốt trong thời gian tới. Dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý 2/2021 sẽ tiếp đà tăng trưởng khoảng 10% và đạt kim ngạch khoảng 2,1 tỷ đô la, trong đó mặt hàng tôm được dự báo sẽ tăng trưởng 10%, đạt 980 triệu đô la.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
23 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
38 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
50 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Xem thêm