Thứ bảy, 12/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Vua Tôm' Minh Phú ở đâu trong tham vọng của mình?

Hoàng Yến
- 18:06, 15/05/2021

(DNTO) - Quý 1 năm nay, Minh Phú mới chỉ đạt được 2% kế hoạch lợi nhuận của năm 2021. Điều này cho thấy khó khăn và thách thức không phải là nhỏ với một doanh nghiệp có nhiều kế hoạch và mục tiêu phía trước.

Một quý nhiều chông gai

Quý 1/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC) đã có một quý làm ăn nhiều khó khăn khi chứng kiến mức lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng so với năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính quý 1 công ty vừa công bố, doanh thu thuần từ bán hàng và dịch vụ trong quý đạt 2.809 tỷ đồng, giảm 1% so với quý 1 năm ngoái. Trong khi đó, chi phí bán hàng lại tăng vọt, từ 129 tỷ đồng lên 174 tỷ đồng, tăng 34%, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty này giảm 54% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ còn lại 26 tỷ đồng.

Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế cả quý là 35 tỷ đồng, giảm 49% so với quý 1 năm ngoái, và giảm 78% so với quý liền trước.

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Minh Phú luôn chú ý đổi mới công nghệ nuôi tôm - Ảnh: minhphu.com

Kết quả, ba tháng đầu năm nay, Minh Phú chỉ thu về được 22 tỷ đồng lãi ròng, một kết quả quá khiêm tốn so với con số lợi nhuận 142 tỷ của quý liền trước.

Nhìn lại mục tiêu mà doanh nghiệp này đặt ra cho năm 2021 là gần 15.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%  và 1.400 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gấp đôi so với năm 2020, có thể thấy kết quả trên mới đạt được 18% mục tiêu doanh thu và gần 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đến hết tháng 3 vừa qua, tổng nợ phải trả của "Vua Tôm" lên tới 2.967 tỷ đồng, con số này đã giảm 18% so với 3.613 tỷ đồng giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên trong đó, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại ở mức 2.551 tỷ đồng, chiếm 86% tổng nợ doanh nghiệp. Điều này cho thấy áp lực không nhỏ với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tham vọng lớn

Năm nay, trong định hướng của mình, Minh Phú sẽ tiếp tục mở rộng các vùng nuôi tôm, đổi mới con giống và công nghệ nuôi. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã tự nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-N-4, vận hành hiệu quả tại 2 vùng nuôi: Minh Phú Kiên Giang (600 hecta) và Minh Phú Lộc An (300 hecta), đồng thời hướng đến mô hình nuôi tôm bền vững.

Năm nay, "Vua Tôm" đang chuẩn bị nhiều kế hoạch lớn. Thông tin từ doanh nghiệp này cho hay, Minh Phú hiện có kế hoạch xây dựng Nhà máy Chế biến Thủy sản Minh Phát tại Khu công nghiệp Khánh An (Cà Mau), dự kiến khởi công trong tháng 5 này và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 5 năm sau. Dự án có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, quy mô công suất là 30.000 tấn/năm. 

Ngoài ra, cũng trong năm nay, Minh Phú sẽ còn mở rộng xưởng tẩm bột của Nhà máy Minh Phú, Hậu Giang, với chi phí khoảng 360  tỷ đồng, dự kiến bằng nguồn vốn vay ngân hàng. Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và đầu năm 2022 sẽ đi vào hoạt động.

8h

Trong khi đó, doanh nghiệp này cũng không ngừng tăng vốn cho các công ty con của mình. Cụ thể, riêng trong 3 tháng đầu năm nay, tập đoàn đã liên tục rót vốn cho Công ty TNHH Thủy hải sản Minh Phú Kiên Giang hơn 600 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 398 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 235 tỷ đồng).

Ngoài ra, công ty còn tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Chuỗi cung ứng thủy sản Minh Phú từ 2 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng.

Được biết, tính đến cuối tháng 3, tiền và các khoản tương đương tiền còn lại với doanh nghiệp này là 623 tỷ đồng. 

Theo các chuyên gia của công ty chứng khoán Phú Hưng, những rủi ro của doanh nghiệp này trong thời gian tới không phải là nhỏ, đặc biệt ở hai vấn đề lớn: nguồn nguyên liệu đầu vào và từ biến động tỷ giá.

Về nguồn nguyên liệu, do ''tỷ lệ tự chủ của Minh Phú chỉ ở mức 10%, 90% còn lại vẫn phải thu mua bên ngoài, do đó, Minh Phú vẫn phải chịu ảnh hưởng từ việc giá tôm nguyên liệu biến động thất thường''. Đặc biệt, công ty sẽ phải đối mặt với thực trạng ''khan hiếm nguồn nguyên liệu hay khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào''.

Ngoài ra, ''với việc xuất khẩ̉u là hướng kinh doanh chính của công ty và lượng ngoại tệ thu về chủ yếu là đồng đô la và đồng Yên Nhật, với hai thị ̣ trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản, chiếm hơn 50% tỷ trọng các quốc gia mà Minh Phú xuất khẩu, thì việc biến động tỷ giá hối đoái cũng sẽ là rủi ro đáng quan tâm đối với MPC'' - chuyên gia của Phú Hưng nhận định.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm có nhiều tín hiệu tốt trong thời gian tới. Dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý 2/2021 sẽ tiếp đà tăng trưởng khoảng 10% và đạt kim ngạch khoảng 2,1 tỷ đô la, trong đó mặt hàng tôm được dự báo sẽ tăng trưởng 10%, đạt 980 triệu đô la.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
3 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Xem thêm