Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vua ‘mì gói’ Việt tại trời Âu: ‘Nếu không có 30-50 triệu USD, hàng Việt khó sống tại kênh phân phối lớn Á-Âu'’

Huyền Trang
- 06:30, 23/12/2021

(DNTO) - Ông Đỗ Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Mareven Food Central, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tiêu dùng hàng đầu tại Đông Âu cho rằng, bước vào các kênh phân phối lớn tại khu vực Á – Âu đã khó nhưng giữ được vị trí còn khó hơn nhiều, do vậy, doanh nghiệp phải trường vốn và kế hoạch bài bản.

Tại Diễn đàn Hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á-Âu 2021 chiều 22/12, ông Đỗ Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Mareven Food Central, đơn vị sản xuất hàng thực phẩm tiêu dùng chiếm 50% thị phần tại Nga, Belarus, Ukraina; 60% thị phần tại 5 nước Trung Á và sở hữu thương hiệu mì gói Rollton lọt Top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất tại Nga, xuất khẩu sang 33 nước trên thế giới, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho doanh nghiệp Việt khi đưa hàng hóa Việt sang khu vực Á- Âu.

Cẩn trọng ‘mất cả mồi câu, mất cả lưỡi câu’

Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, tiêu chuẩn của hệ thống phân phối tại Đông Âu hiện tại đã rất gần với các nước Tây Âu, khi hệ thống bán lẻ lớn chiếm 80% doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh. Kênh phân phối truyền thống tuy vẫn còn nhưng vị trí trong hệ thống phân phối chung đang bị sụt giảm. Điều này rất quan trọng trong giai đoạn đầu khi các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Bởi cách làm việc với hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại rất khác nhau, nếu doanh nghiệp không chuẩn bị trước sẽ gặp rất nhiều bất cập.

Ông Hoàng cho biết, do sức ảnh hưởng của hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực Á – Âu rất lớn nên chỉ những sản phẩm có thương hiệu số 1, số 2 mới có cơ hội thu về lợi nhuận đáng kể. Những thương hiệu từ số 3 trở đi, lợi nhuận còn rất mỏng. Doanh nghiệp muốn đưa hàng hóa vào thị trường này phải xác định bài toán lâu dài, một là cố gắng có được vị trí số 1, số 2, nếu không cũng phải có lợi thế cạnh tranh đặc thù, vượt trội để giúp mình có không gian cạnh tranh về lâu dài.

“Hàng năm, các mạng lưới bán lẻ đều thay đổi điều kiện, đàm phán lại với các nhà cung ứng và ngày càng siết chặt quy định nhập khẩu theo từng năm. Vì vậy, với những doanh nghiệp vốn mỏng thì nên cẩn thận khi bước vào hệ thống phân phối lớn, vì sẽ phải tính toán đến các chi phí marketing, quảng cáo, khuyến mại rất lớn, có thể chỉ 1-2 năm là sẽ bị đánh bật ra ngoài, ‘mất cả mồi câu, mất cả lưỡi câu’”, ông Hoàng nói.

Về quy mô phân phối, theo đại diện của Mareven Food, doanh nghiệp đưa hàng hóa vào thị trường Á – Âu phải xác định có thể phủ tới 80% cửa hàng tại khu vực có khách hàng tiềm năng. Để xây dựng thương hiệu có tính chất quốc gia, trung bình để thu hút 10 triệu khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ phải chi 1 triệu USD/năm cho quảng cáo, và thời gian duy trì từ 3-7 năm. Như vậy nếu muốn có 40 triệu khách hàng thì doanh nghiệp mất tối thiểu 15-17 triệu USD quảng cáo, đó là con số tối thiểu nếu muốn có một thương hiệu dẫn đầu.

“Trong quá trình đầu tư, 3-5 năm đầu là khoảng thời gian rất khó khăn, phải chấp nhận lỗ, phần lớn là lỗ, vì vậy cơ sở vốn sẵn sàng từ 30-50 triệu USD mới chấp nhận trụ được, còn thấp hơn thì rất cẩn thận khi tính toán đầu tư”, ông Hoàng nói.

Ưu tiên chiến lược ‘lấy nông thôn vây thành thị’

a2

Cũng theo ông Đỗ Xuân Hoàng, ngay cả khi doanh nghiệp phân phối trực tiếp hay gia công cũng cần cơ sở sản xuất tại chỗ, hay ít nhất là kho bãi. Bởi với yêu cầu của hệ thống phân phối mới hiện nay, yếu tố thời gian, chính xác về hàng hóa rất cần thiết. Trong khi đó, với đơn hàng phải đặt hàng từ 3-4 tháng sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng sai hợp đồng, ảnh hưởng quan hệ với hệ thống phân phối. Vì vậy, với các doanh nghiệp xác định đầu tư vào khu vực này cần xác định chiến lược lâu dài, đặt công ty tại đây và sớm có cơ sở sản xuất hoặc ít nhất là cơ sở phân phối tại khu vực này.

Tổng giám đốc Mareven Food khuyến nghị doanh nghiệp Việt nên dùng chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” khi đưa hàng hóa sang nước ngoài, tức là tiếp cận hệ thống phân phối quy mô nhỏ ở địa phương, sau khi có dòng hàng ổn định, điều chỉnh sản phẩm và giá thành phù hợp với thị trường thì quay lại đàm phán với các đơn vị phân phối lớn. Dù chiến lược này sẽ mất nhiều thời gian và công sức nhưng rủi ro thấp hơn và doanh nghiệp có thời gian tích lũy kinh nghiệm, điều chỉnh chính sách.

Khi cần huy động vốn, doanh nghiệp Việt Nam nên tính nguồn vay trong nước, bởi việc tái cơ cấu nợ tuy khó nhưng còn có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu vay tại nước ngoài, việc tái cơ cấu nợ rất khó và gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong thời gian đầu có nhiều việc kinh doanh khác phải làm. Trong khi đó, việc mất giá của đồng tiền khu vực SNG rất nhanh, đây là việc nhà đầu tư cần chú ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm