Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu

Hồng Gấm
- 15:30, 29/06/2021

(DNTO) - Một khảo sát của Standard Chartered công bố mới đây cho biết, các doanh nghiệp châu Âu rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong 6 lĩnh vực gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn 

Việt Nam từ lâu đã lọt vào "tầm ngắm" của các nhà đầu tư châu Âu, bởi không chỉ sở hữu thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh, vị trí chiến lược quan trọng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mà còn có lực lượng lao động chất lượng tốt, có sức cạnh tranh và cầu tiến.

Theo khảo sát của Standard Chartered với các giám đốc điều hành cấp cao của 40 công ty có trụ sở tại châu Âu ghi nhận, 90% số công ty đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các quốc gia ASEAN đều dự kiến tăng trưởng trong năm tới. Đặc biệt, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan được đánh giá là các thị trường hàng đầu để mở rộng kinh doanh.

Báo cáo chỉ ra, Việt Nam là một điểm đến đầu tư nổi tiếng, hấp dẫn với 60% đại diện doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng tại Việt Nam, tiếp đến là Malaysia (53%) và Thái Lan (48%).

Tin nên đọc

Khoảng 88% các giám đốc được khảo sát kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ đi lên trong 12 tháng tới, dựa trên các yếu tố thúc đẩy như thị trường tiêu dùng đang phát triển; các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết; và một chuỗi cung ứng đáng tin cậy.

6 lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng đối với các doanh nghiệp châu Âu gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Trong đó, Báo cáo đánh giá, ngành sản xuất dược phẩm dự kiến sẽ rất phát triển với thị trường thuốc generic, đặc biệt là thị trường Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. 

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường IBM cho thấy, thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD trong năm nay và khoảng 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Với nhu cầu dược phẩm lớn tại khu vực này, các công ty châu Âu kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cho các sản xuất trong khu vực.

Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh của Châu Âu như Unilever hay Nestle đang đứng vững tại thị trường ASEAN nhờ thu nhập của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và có mức tiêu thụ cao hơn. Trong đó, mảng thực phẩm và đồ uống sẽ là đầu tàu tại các thị trường lớn như Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Thị trường ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu

Ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia ASEAN đang chuyển hướng sang tập trung vào sản xuất và xuất khẩu xe điện trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Đây là điểm hấp dẫn lớn đối với các nhà sản xuất và cung cấp châu Âu khi các quốc gia này đang chuyển dịch sang sử dụng xe điện thay thế cho các loại ô tô truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp xây dựng và công trình của châu Âu, họ cũng tìm thấy cơ hội rất lớn đối với thị trường các quốc gia ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp giải pháp xa và kỹ thuật số trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang đầu tư khoản tiền lớn để xây dựng các thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần.

Lĩnh vực phát triển năng lượng sạch và tái tạo cũng có tiềm năng hút vốn châu Âu, trong đó Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang tăng gấp đôi lượng điện từ nguồn năng lượng mặt trời.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang thúc đẩy phát triển năng lượng gió, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tài chính cung cấp tín dụng xanh hoặc các doanh nghiệp cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật có thể đầu tư và phát triển.

Cuối cùng, Standard Chartered nhấn mạnh, thương mại điện tử ở ASEAN đã "sẵn sàng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với đà bền vững ngay cả trong kịch bản hậu Covid-19". 

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng, 75% người được hỏi cho rằng các quy định, phương thức thanh toán và cơ sở hạ tầng khu vực là một rào cản trung hạn đáng lưu tâm.

Trong khi đó, 65% đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thay đổi mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình khu vực là một thách thức. 58% người được khảo sát lại băn khoăn trong việc điều chỉnh vấn đề cung ứng và logistics.

Robert Newell, Giám đốc điều hành phụ trách các tập đoàn toàn cầu tại châu Âu tại Standard Chatered cho biết: "Thị trường các nước ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu. Cơ hội này dành cho cả các công ty muốn đa dạng hóa và mở rộng các hoạt động đầu tư và thương mại của họ cũng như những doanh nghiệp đã hiểu rõ và đã đầu tư và thu hút được số lượng đáng kể khách hàng tại thị trường này”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm