Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu

Hồng Gấm
- 15:30, 29/06/2021

(DNTO) - Một khảo sát của Standard Chartered công bố mới đây cho biết, các doanh nghiệp châu Âu rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong 6 lĩnh vực gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn 

Việt Nam từ lâu đã lọt vào "tầm ngắm" của các nhà đầu tư châu Âu, bởi không chỉ sở hữu thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh, vị trí chiến lược quan trọng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mà còn có lực lượng lao động chất lượng tốt, có sức cạnh tranh và cầu tiến.

Theo khảo sát của Standard Chartered với các giám đốc điều hành cấp cao của 40 công ty có trụ sở tại châu Âu ghi nhận, 90% số công ty đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các quốc gia ASEAN đều dự kiến tăng trưởng trong năm tới. Đặc biệt, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan được đánh giá là các thị trường hàng đầu để mở rộng kinh doanh.

Báo cáo chỉ ra, Việt Nam là một điểm đến đầu tư nổi tiếng, hấp dẫn với 60% đại diện doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng tại Việt Nam, tiếp đến là Malaysia (53%) và Thái Lan (48%).

Tin nên đọc

Khoảng 88% các giám đốc được khảo sát kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ đi lên trong 12 tháng tới, dựa trên các yếu tố thúc đẩy như thị trường tiêu dùng đang phát triển; các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết; và một chuỗi cung ứng đáng tin cậy.

6 lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng đối với các doanh nghiệp châu Âu gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Trong đó, Báo cáo đánh giá, ngành sản xuất dược phẩm dự kiến sẽ rất phát triển với thị trường thuốc generic, đặc biệt là thị trường Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. 

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường IBM cho thấy, thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD trong năm nay và khoảng 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Với nhu cầu dược phẩm lớn tại khu vực này, các công ty châu Âu kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cho các sản xuất trong khu vực.

Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh của Châu Âu như Unilever hay Nestle đang đứng vững tại thị trường ASEAN nhờ thu nhập của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và có mức tiêu thụ cao hơn. Trong đó, mảng thực phẩm và đồ uống sẽ là đầu tàu tại các thị trường lớn như Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Thị trường ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu

Ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia ASEAN đang chuyển hướng sang tập trung vào sản xuất và xuất khẩu xe điện trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Đây là điểm hấp dẫn lớn đối với các nhà sản xuất và cung cấp châu Âu khi các quốc gia này đang chuyển dịch sang sử dụng xe điện thay thế cho các loại ô tô truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp xây dựng và công trình của châu Âu, họ cũng tìm thấy cơ hội rất lớn đối với thị trường các quốc gia ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp giải pháp xa và kỹ thuật số trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang đầu tư khoản tiền lớn để xây dựng các thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần.

Lĩnh vực phát triển năng lượng sạch và tái tạo cũng có tiềm năng hút vốn châu Âu, trong đó Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang tăng gấp đôi lượng điện từ nguồn năng lượng mặt trời.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang thúc đẩy phát triển năng lượng gió, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tài chính cung cấp tín dụng xanh hoặc các doanh nghiệp cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật có thể đầu tư và phát triển.

Cuối cùng, Standard Chartered nhấn mạnh, thương mại điện tử ở ASEAN đã "sẵn sàng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với đà bền vững ngay cả trong kịch bản hậu Covid-19". 

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng, 75% người được hỏi cho rằng các quy định, phương thức thanh toán và cơ sở hạ tầng khu vực là một rào cản trung hạn đáng lưu tâm.

Trong khi đó, 65% đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thay đổi mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình khu vực là một thách thức. 58% người được khảo sát lại băn khoăn trong việc điều chỉnh vấn đề cung ứng và logistics.

Robert Newell, Giám đốc điều hành phụ trách các tập đoàn toàn cầu tại châu Âu tại Standard Chatered cho biết: "Thị trường các nước ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu. Cơ hội này dành cho cả các công ty muốn đa dạng hóa và mở rộng các hoạt động đầu tư và thương mại của họ cũng như những doanh nghiệp đã hiểu rõ và đã đầu tư và thu hút được số lượng đáng kể khách hàng tại thị trường này”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm