Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu

Hồng Gấm
- 15:30, 29/06/2021

(DNTO) - Một khảo sát của Standard Chartered công bố mới đây cho biết, các doanh nghiệp châu Âu rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong 6 lĩnh vực gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Ngành công nghiệp ô tô là một trong 6 lĩnh vực doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn 

Việt Nam từ lâu đã lọt vào "tầm ngắm" của các nhà đầu tư châu Âu, bởi không chỉ sở hữu thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh, vị trí chiến lược quan trọng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mà còn có lực lượng lao động chất lượng tốt, có sức cạnh tranh và cầu tiến.

Theo khảo sát của Standard Chartered với các giám đốc điều hành cấp cao của 40 công ty có trụ sở tại châu Âu ghi nhận, 90% số công ty đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các quốc gia ASEAN đều dự kiến tăng trưởng trong năm tới. Đặc biệt, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan được đánh giá là các thị trường hàng đầu để mở rộng kinh doanh.

Báo cáo chỉ ra, Việt Nam là một điểm đến đầu tư nổi tiếng, hấp dẫn với 60% đại diện doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng tại Việt Nam, tiếp đến là Malaysia (53%) và Thái Lan (48%).

Tin nên đọc

Khoảng 88% các giám đốc được khảo sát kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ đi lên trong 12 tháng tới, dựa trên các yếu tố thúc đẩy như thị trường tiêu dùng đang phát triển; các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết; và một chuỗi cung ứng đáng tin cậy.

6 lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng đối với các doanh nghiệp châu Âu gồm: Sản xuất dược phẩm; hàng tiêu dùng nhanh; ngành công nghiệp ô tô; xây dựng; năng lượng sạch và thương mại điện tử.

Trong đó, Báo cáo đánh giá, ngành sản xuất dược phẩm dự kiến sẽ rất phát triển với thị trường thuốc generic, đặc biệt là thị trường Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. 

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường IBM cho thấy, thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD trong năm nay và khoảng 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Với nhu cầu dược phẩm lớn tại khu vực này, các công ty châu Âu kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cho các sản xuất trong khu vực.

Các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh của Châu Âu như Unilever hay Nestle đang đứng vững tại thị trường ASEAN nhờ thu nhập của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và có mức tiêu thụ cao hơn. Trong đó, mảng thực phẩm và đồ uống sẽ là đầu tàu tại các thị trường lớn như Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Thị trường ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu

Ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia ASEAN đang chuyển hướng sang tập trung vào sản xuất và xuất khẩu xe điện trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Đây là điểm hấp dẫn lớn đối với các nhà sản xuất và cung cấp châu Âu khi các quốc gia này đang chuyển dịch sang sử dụng xe điện thay thế cho các loại ô tô truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp xây dựng và công trình của châu Âu, họ cũng tìm thấy cơ hội rất lớn đối với thị trường các quốc gia ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp giải pháp xa và kỹ thuật số trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang đầu tư khoản tiền lớn để xây dựng các thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ hậu cần.

Lĩnh vực phát triển năng lượng sạch và tái tạo cũng có tiềm năng hút vốn châu Âu, trong đó Thái Lan, Việt Nam và Philippines đang tăng gấp đôi lượng điện từ nguồn năng lượng mặt trời.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang thúc đẩy phát triển năng lượng gió, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tài chính cung cấp tín dụng xanh hoặc các doanh nghiệp cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật có thể đầu tư và phát triển.

Cuối cùng, Standard Chartered nhấn mạnh, thương mại điện tử ở ASEAN đã "sẵn sàng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với đà bền vững ngay cả trong kịch bản hậu Covid-19". 

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng, 75% người được hỏi cho rằng các quy định, phương thức thanh toán và cơ sở hạ tầng khu vực là một rào cản trung hạn đáng lưu tâm.

Trong khi đó, 65% đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thay đổi mô hình kinh doanh nhằm thích ứng với tình hình khu vực là một thách thức. 58% người được khảo sát lại băn khoăn trong việc điều chỉnh vấn đề cung ứng và logistics.

Robert Newell, Giám đốc điều hành phụ trách các tập đoàn toàn cầu tại châu Âu tại Standard Chatered cho biết: "Thị trường các nước ASEAN tiếp tục mang đến cơ hội to lớn cho các công ty châu Âu. Cơ hội này dành cho cả các công ty muốn đa dạng hóa và mở rộng các hoạt động đầu tư và thương mại của họ cũng như những doanh nghiệp đã hiểu rõ và đã đầu tư và thu hút được số lượng đáng kể khách hàng tại thị trường này”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm