Thương mại điện tử bùng nổ, Việt Nam thiếu kho lạnh
(DNTO) - Việt Nam hiện đang thiếu hụt kho lưu trữ lạnh khi nhu cầu lưu giữ thực phẩm tươi tăng mạnh do sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Các cơ sở lưu trữ lạnh trong nước đã hoạt động hết công suất trong thời điểm Covid-19 bùng phát vào năm ngoái, sau khi có tời 30-50% các đơn hàng xuất khẩu hải sản bị hủy, theo bà Bùi Trang thuộc công ty tư vấn JLL Việt Nam.
Hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hải sản lớn thứ 3 thế giới.
Các kho lưu trữ lạnh chủ yếu được đặt tại các tỉnh miền Nam, vì nhu cầu lớn tại khu vực này và 60% thị phần được sở hữu bởi các nhà đầu tư nước ngoài, theo JLL.
Một lý do nguồn cung thiếu đối với kho trữ lạnh là việc xây dựng mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn so với các loại tài sản khác. Khu vực trữ lạnh cần đầu tư nhiều gấp 2 đến 3 lần so với kho lưu trữ thông thường, và việc xây dựng kéo dài nhiều hơn 6 tháng.
Ngoài ra, thời gian thuê kho lạnh thường có thời hạn từ 15-20 năm, điều này càng làm nguồn cung thấp hơn, bà Trang cho biết.
Theo ông Michael Ignatiadis, Giám đốc mảng giải pháp logistics và chuỗi cung ứng của JLL châu Á Thái Bình Dương, cho biết do sự tăng trưởng mạnh của tầng lớp trung lưu tại các quốc gia châu Á đã khiến nhu cầu về việc giao hàng thực phẩm tươi sống tăng mạnh. dẫn đến nhu cầu kho lạnh tăng.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Forrester, nhu cầu giao rau quả tươi tăng 30% tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho đến năm 2024.
Cho dù nhu cầu tăng nhưng hiện có ít công ty tham gia vào thị trường kho lạnh tại Việt Nam, và không có công ty nào cung cấp chuỗi cung ứng trọn vẹn.
“Chuỗi cung ứng kho lạnh tại Việt Nam rất phân tán và được vận hành bởi các nhà cung ứng vừa và nhỏ, đầu tư vào kho lạnh là cơ hội lớn”, bà Trang cho biết.