Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thông tư 14: 'Chưa thấm' với doanh nghiệp

Hoàng Yến
- 20:00, 13/09/2021

(DNTO) - Thông tư 14/2021/TT-NHNN (Thông tư 14) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giúp các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia, sự hỗ trợ này vẫn "chưa thấm" với các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Thông tư 14/2021/TT-NHNN (Thông tư 14) sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/9/2021. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc ra đời của Thông tư 14 nằm trong sự chờ đợi của phía doanh nghiệp. 

Điểm nổi bật của thông tư này là cho phép các tổ chức tín dụng được kéo dài cơ cấu nợ thêm 6 tháng so với quy định cũ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, những khoản nợ có thể được cơ cấu lại thời gian trả nợ gồm phát sinh trước ngày 1/8/2021, thay vì trước ngày 10/6/2020; phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022, thay vì từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2021 như quy định tại Thông tư 03...

Thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cũng được kéo dài đến ngày 30/6/2022, thay vì thời điểm 31/12/2021 như quy định trước đó. 

Như vậy, doanh nghiệp có thể nửa năm để xoay sở, ứng phó với tình hình hiện tại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Thông tư 14 vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Nhiều doanh nghiệp vẫn

Nhiều doanh nghiệp vẫn "gặp khó" với Thông tư 14. Ảnh: T.L

Theo ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Việt Thắng Jeans, việc triển khai thông tư chỉ kéo dài thêm 6 tháng là không hợp lý.

"Việc triển khai thực hiện thông tư phải mất 2, 3 tháng bởi các điều kiện giãn cách đi lại khó khăn. Nếu doanh nghiệp phục hồi lại cũng mất từ 3-6 tháng, doanh nghiệp nhiều lao động cũng mất cả năm, như vậy các doanh nghiệp chỉ còn khoảng 6 tháng thì chưa kịp phục hồi được", ông Việt nhận định và cho biết thêm, cơ quan chức năng cần xem xét lại chứ không thể cứ sửa Thông tư 01, 03 rồi lại Thông tư 14.

Việc triển khai thông tư cũng cần phải tiến hành nhanh chóng để tránh việc chuyển nợ xấu, cho phép doanh nghiệp khoanh nợ. "Với doanh nghiệp chúng tôi, hết tháng này là hết dòng tiền. Phải 3-4 tháng nữa sản xuất thì dòng tiền mới về, nên đề nghị cho gia hạn lãi tự động đến 24 tháng nữa chứ không phải đến ngày 30/6", ông Việt đề xuất.

Phát biểu trong buổi thảo luận cùng lãnh đạo thành phố Thủ Đức, TP.HCM, về việc hỗ trợ các doanh nghiệp sau đại dịch, đại diện của  Ngân hàng Vietcombank cho biết: "Với Thông tư 14, mặc dù chúng tôi đã góp ý dự thảo Ngân hàng Nhà nước nhưng không được sửa đổi. Sẽ khó thực hiện bởi trong tháng 9, phương án cơ cấu nợ cho doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương án kinh doanh khả thi trong 6 tháng tới, thậm chí phải có doanh thu gấp 8 lần doanh thu bình thường mà doanh nghiệp đạt được".

"Chúng ta không đẩy rủi ro về tương lai với cách thức mà Thông tư 14 áp dụng, bởi gánh nặng khoản nợ trong vòng 6 tháng tới là rất lớn. Doanh nghiệp có nhu cầu cơ cấu nợ thì cần làm việc rõ với các ngân hàng", vị này cho biết.

Theo nhiều doanh nghiệp, một điểm Thông tư 14 vẫn còn chưa hợp lý đó là quy định giới hạn thời gian cơ cấu tối đa 12 tháng kể từ thời điểm cơ cấu nợ. Trong bối cảnh hiện nay, sau 12 tháng được cơ cấu nợ, doanh nghiệp sẽ khó mà trả nợ. Do đó, đa phần đều cho rằng họ cần thêm thời gian nữa, thậm chí có thể là tối đa 24 tháng thì mới xoay sở được.

Đợt dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ, thậm chí thoi thóp sống. Doanh nghiệp sẽ cần rất nhiều thời gian cũng như tiềm lực kinh tế để có thể phục hồi lại, điều đó đồng nghĩa sẽ có rất nhiều khoản vay phải phát sinh sau ngày 1/8 - khi mà dòng tiền nhiều doanh nghiệp đã cạn kiệt. Các khoản vay này lại trở thành gánh nặng rất lớn cho doanh nghiệp, một đại diện doanh nghiệp cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
19 phút
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm