Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trong nước là động lực cho doanh nghiệp thực hiện 'mục tiêu kép'

Nguyễn Quỳnh
- 16:30, 10/07/2021

(DNTO) - Thị trường trong nước với quy mô gần 100 triệu dân đang là tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp (DN) khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu của cộng đồng DN, cũng như tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của nhiều địa phương. Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước với quy mô gần 100 triệu dân đang là tiềm năng lớn cho các DN khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”.

Tổng Công ty May 10 thời gian qua vẫn dành 80% năng lực sản xuất cho thị trường xuất khẩu và 20% cho thị trường nội địa. Thời gian qua, ngoài làm tốt các hợp đồng của các đối tác xuất khẩu, May 10 vẫn hướng đến thị trường trong nước và luôn coi đây là kế hoạch chinh phục dài hạn của DN.

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt, Việt Nam được xem là điểm sáng khi kiểm soát dịch tốt, nên giao thương nội địa dù có gặp khó khăn nhưng cũng không chịu ảnh hưởng nhiều như thị trường xuất khẩu. "Với việc mở rộng thị trường nội địa, năm 2020 doanh thu nội địa của May 10 không giảm mà còn duy trì được như trước khi có dịch. Trong năm 2021, May 10 sẽ đánh giá lại thị trường, giảm bớt cửa hàng làm việc kém hiệu quả, bên cạnh đó mở rộng thị phần nội địa để đợi cơ hội thị trường khôi phục trở lại”, ông Việt cho biết. 

13_19

Trong đợt dịch Covid-19 lần này, công tác tiêu thụ nông sản đã càng chứng tỏ thế mạnh của thị trường trong nước. Năng lực tiêu thụ nội địa thông qua các chợ truyền thống, siêu thị trên phạm vi toàn quốc được triển khai tốt, giúp nhiều mặt hàng nông sản của các địa phương được tiêu thụ kịp thời, được giá, hàng hóa không lâm vào tình cảnh phải “giải cứu”

Đơn cử như vải thiều của Bắc Giang và Hải Dương vẫn tiêu thụ khá thuận lợi cả trong nước và xuất khẩu, đặc biệt giữ vững được giá trị thương hiệu. Toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 196.300 tấn vải thiều, đạt 109% kế hoạch và đạt gần 95% tổng sản lượng (trong đó, tiêu thụ nội địa đạt 124.517 tấn, chiếm 63,4%; xuất khẩu 71.788 tấn, chiếm 36,7%),

Chia sẻ về kết quả tiêu thụ vải thiều của địa phương, ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, hơn 60% tổng sản lượng vải thiều được tiêu thụ trong nước, phân phối hầu khắp các tỉnh, thành phố là cơ sở để địa phương tính toán, nhìn nhận lại thị trường trong nước đầy tiềm năng, nhất là thị trường miền Nam. “Xuất khẩu vẫn là hướng quan trọng. Song việc tiêu thụ tốt trong nội địa sẽ là bước đệm bảo vệ cho xuất khẩu, để quả vải thiều không chịu nhiều sức ép hay bị phụ thuộc quá lớn vào thị trường nước ngoài", ông Tuấn chia sẻ.

Chỗ dựa cho người dân vùng cách ly, giãn cách

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các DN và ngành phân phối. Đây là một trong những động lực để phát triển kinh tế trong thời kỳ vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đặc biệt trong những ngày qua, việc TP.HCM thực hiện giãn cách toàn thành phố đã ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tại một số chợ, việc cung cấp hàng hóa có khó khăn hơn bình thường nên chi phí bán hàng tăng dẫn đến giá một số loại rau, củ quả tăng cục bộ.

Ông Trần Duy Đông cho biết, để duy trì và bảo đảm các kênh cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân khi các chợ truyền thống tạm thời ngừng hoạt động, Bộ Công Thương đã đề nghị các DN, hợp tác xã phân phối chủ động liên hệ với Sở Công Thương TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam để xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải cách ly, giãn cách xã hội.

Dự trữ, chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu trong hệ thống đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân theo mức độ cao nhất của dịch Covid-19. Cùng với đó là tiếp tục mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động để kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đồng thời tiếp tục tăng cường thực hiện các phương thức bán hàng trực tuyến để phục vụ tối đa nhu cầu nhân dân trong điều kiện dịch bệnh.

img-1373

Khẳng định tính ưu việt của thị trường trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam, 52% người được hỏi cho biết đã khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

Thống kê cho thấy, hàng Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao tại các cơ sở phân phối của DN trong nước (hơn 90%), tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

Có thể thấy, thời gian qua, thị trường nội địa và lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng Việt Nam đã góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hàng hóa, giữ vững thị trường sẽ góp phần quan trọng bảo đảm đầu ra cho các ngành sản xuất, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm