Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường 'dò đường' trước thông tin Fed ngưng tăng lãi suất

Thư Linh
- 17:11, 15/06/2023

(DNTO) - Thanh khoản tụt mạnh, cùng đó lượng cổ phiếu giao dịch giảm sâu cho thấy tâm lý thị trường đang thận trọng hơn sau thông tin ngưng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hôm nay, 15/6, thị trường đón nhận thông tin Fed ngưng tăng lãi suất sau 10 lần liên tục tăng kể từ đầu năm 2022, đồng thời cũng là phiên giao dịch đáo hạn phái sinh. Sự điều chỉnh nhẹ đã diễn ra.

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh từ mức 17 ngàn tỷ đồng của ngày 14/6 xuống chỉ còn hơn 13 ngàn tỷ đồng trên HoSE. Khối lượng cổ phiếu giao dịch từ khoảng 1,1 tỷ cổ phiếu xuống chỉ còn hơn 860 triệu cổ phiếu trên cả ba sàn. Trong bối cảnh chứng khoán Mỹ phản ứng không mấy tích cực với thông tin từ Fed, thị trường trong nước dường như cũng đuối sức. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước xu hướng chưa rõ của thị trường.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhóm ngành bất ngờ tăng mạnh nhất trong phiên là nhóm dầu khí. Giá dầu thế giới giảm hôm nay đã khiến nhóm cổ phiếu dầu khí bật mạnh. Cụ thể, mã PVB nhuộm sắc tím với mức tăng 9,6%; GAS tăng 2,1%; mã PVC, PVD đều tăng trên 4%; PVS tăng tới 8,2%...

Nhóm dầu khí đã hỗ trợ tích cực cho chỉ số VN-Index. Kết phiên, chỉ số chỉ giảm nhẹ 0,04%, chốt tại 1.116 điểm.

Fed ngưng tăng lãi suất, chứng khoán sẽ ra sao?

Fed ngưng tăng lãi suất trong tháng 6, tuy nhiên, cơ quan này cũng phát tín hiệu về việc có thể tiếp tục tăng lãi suất nhằm đưa tỷ lệ lạm phát về mức thích hợp. Dự báo lãi suất có thể sẽ tăng lên mức 5,6% trong năm 2023.

Tính đến hôm nay, chỉ số Vn-Index đã tăng mạnh so với giai đoạn đầu tháng 6, từ mức 1.078 điểm lên 1.116 điểm. Giá trị thanh khoản được cải thiện tích cực. Nhiều nhóm ngành, nhiều cổ phiếu đã có đà tăng rõ nét. Nhà đầu tư đã thích nghi dần với các thay đổi từ Fed. Và thông tin tốt đã được phản ánh trước đó trên thị trường.

Trao đổi với nhà đầu tư trong ngày 15/6, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư tại Công ty TNHH Chứng Khoán Maybank, cho biết việc Fed ngừng tăng lãi suất có thể đặt ra vấn đề: Chính sách thắt chặt tiền tệ có thể đã qua đỉnh?

Kỷ nguyên tiền đắt có thể sẽ vẫn duy trì một thời gian ngăn không cho thị trường tài chính và thị trường chứng khoán tăng mạnh, tuy nhiên mức độ tiêu cực khó xảy ra. Hiện tại cũng là thời điểm có thể cất tiền vào các tài sản rủi ro như chứng khoán. 

"Thị trường chứng khoán trong nước sẽ có xu hướng đi theo mô hình chữ U, hơi dốc một chút, không được như chữ V nhưng như vậy sẽ tốt hơn. Việc tích luỹ tài sản là thích hợp nhưng cần ưu tiên hạn chế margin và canh các phiên thị trường giảm, hạn chế tâm lý FOMO", ông Khánh cho biết.

"Ngay cả khi Fed không tăng lãi suất trong tháng 7 thì thị trường cũng sẽ kỳ vọng luôn một đợt tăng  trong tháng 12. Tinh thần nhà đầu tư cân bằng và thị trường kỳ vọng. Đỉnh lãi suất phía sau khiến nhà đầu tư sẽ có cảm giác tích cực hơn", Kinh tế trưởng Phạm Lưu Hưng chia sẻ trong chương trình Bí mật đồng tiền.

Việt Nam đã có chính sách giảm lãi suất sớm. Việc Fed ngưng tăng lãi suất có thể khiến áp lực cho tỷ giá thấp và điều này tốt cho thị trường chứng khoán trong nước, ông Hưng cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị bán tháo mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 2/4, nguyên nhân được cho đến từ những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo ngân hàng.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết quý 1/2024, nhờ đơn hàng gạo, cà phê, rau quả... bứt phá ở nhiều thị trường đã kéo tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó xuất siêu 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán tháng 4 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ "khó nhằn" hơn sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp tăng dài, nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước giờ giao dịch sáng nay, thứ Hai (1/4), VNDirect chính thức được Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, trong tuần giao dịch mới xu hướng tăng điểm theo dạng bò dần lên vẫn là chủ đạo trong ngắn hạn, dự báo sẽ kéo dài trong tháng 4. Tuy nhiên, đây là giai đoạn khá khó khăn cho các nhà đầu tư lướt sóng do biên lợi nhuận thấp, sự rung lắc, phân hóa diễn ra thường xuyên hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana đang phải đối mặt với mùa thu hoạch thảm họa, dẫn đến giá ca cao dâng lên mức kỷ lục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
6 ngày
Xem thêm