Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán Việt vẫn có mức định giá hấp dẫn

Vân Trà
- 09:42, 20/06/2021

(DNTO) - Trong báo cáo mới nhất đánh giá về thị trường chứng khoán Việt, Công ty Cổ phần FiinGroup (FiinGroup), cho rằng trong tương quan với các thị trường mới nổi và cận biên trong khu vực, VN-Index được đánh giá hấp dẫn hơn về mặt định giá lợi nhuận, mặc dù có đắt hơn ở góc độ tương quan với giá trị sổ sách.

Những ngành còn dư địa tăng giá trong thời gian tới. Nguồn: FiinPro Platform.

Những ngành còn dư địa tăng giá trong thời gian tới. Nguồn: FiinPro Platform.

“Mặc dù đã tăng mạnh gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có mức định giá rất hấp dẫn về trung hạn trong mối tương quan với triển vọng lợi nhuận 2021 và 2022 tới đây.

Nhìn rộng hơn, chúng tôi cho rằng mức định giá P/E chưa ở mức quá cao trong bối cảnh tiền rẻ và dư thừa cung tiền, nhu cầu đầu tư tăng cao của người dân như cứu cánh làm giàu" - báo cáo của FiinGroup nêu rõ.

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường đang ở giai đoạn bùng nổ như giai đoạn đầu 2007, sau đó bước vào giai đoạn khủng hoảng và thoái trào đến tận 2015. FiinGroup rà soát và các chỉ số định giá cũng như bối cảnh thị trường chưa cho thấy điều đó, ngoại trừ các yếu tố “bùng nổ” về sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân và dòng tiền mới.

Theo FiinGroup, mức định giá hiện nay của VN-Index không chỉ được hỗ trợ bởi mức định giá trên cơ sở tương quan triển vọng tăng trưởng cao về lợi nhuận, mà còn về quy mô và độ sâu của thị trường còn thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2007, khi ở thời điểm đó P/E ở mức 31,4x và P/B lên tới 8,9x tại thời điểm cuối quý 1/2007.

Riêng cổ phiếu ngân hàng lúc đó với 2 ngân hàng niêm yết, có định giá P/E chỉ ở mức 21x, nhưng P/B lên tới 9,6x trong khi hiện nay, 27 ngân hàng niêm yết tại thời điểm hiện tại có P/E chỉ 15,5x và P/B ở mức 2,6x. So sánh này có phần khập khiễng, nhưng FiinGroup muốn chỉ ra rằng thị trường chưa ở mức định giá quá phi lý như cách đây 15 năm.

Cổ phiếu chứng khoán vẫn hấp dẫn

Cũng theo FiinGroup, cổ phiếu nhóm chứng khoán đã tăng nóng suốt thời gian qua, tuy vậy, dài hạn nhóm này vẫn được đánh giá hấp dẫn nhờ dòng tiền đầu cơ sôi động trên thị trường.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2021 của nhóm công ty chứng khoán niêm yết tăng lần lượt 21,4% và 26,7% so với quý liền trước. Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chủ yếu được đóng góp bởi lãi từ hoạt động cho vay ký quỹ và chốt lời danh mục đầu tư tự doanh.

Giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên của toàn thị trường đạt khoảng 14,1 nghìn tỷ đồng trong quý 1, tăng 62,1% so với quý 1/2020 nhờ sự tham gia sôi động của nhà đầu tư mới hay còn gọi là F0, giúp các công ty chứng khoán có kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý này.

Năm 2021, 31/35 công ty chứng khoán chiếm 96,1% vốn hóa của ngành này, dự kiến lợi nhuận sau thuế tăng 27%. Mặc dù thấp hơn so với mức tăng của năm 2020 (55,4%) nhưng tăng trưởng lợi nhuận này được đánh giá là tăng tốc so với mức trung bình 5 năm, tăng 22,5%.

Trong dài hạn, cổ phiếu chứng khoán vẫn được đánh giá hấp dẫn nhờ dòng tiền đầu cơ sôi động trên thị trường. Ảnh: T.L

Trong dài hạn, cổ phiếu chứng khoán vẫn được đánh giá hấp dẫn nhờ dòng tiền đầu cơ sôi động trên thị trường. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, cổ phiếu công ty chứng khoán lại có mức tăng nóng nhờ việc phát hành tăng vốn. Tính từ đầu năm, cổ phiếu nhóm này đã tăng 58,8%, cho thấy triển vọng lợi nhuận của năm 2021 (dự báo tăng 27%) đã được phản ánh vào giá cổ phiếu và đưa cổ phiếu chứng khoán lên một mặt bằng định giá mới, P/B ở mức 2,1x, cao hơn gần gấp đôi so với P/B trung bình 3 năm ở mức 1,2x.

Nhìn xa hơn về ngành này, FiinGroup vẫn cho rằng cổ phiếu chứng khoán có thể duy trì được sức hấp dẫn do P/B tương lai (forward) 2021 hiện ở mức 1,4x với mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong năm 2021. Theo khảo sát sơ bộ, kế hoạch năm 2021 được một số công ty chứng khoán lớn xây dựng dựa trên giả định thanh khoản bình quân ngày ở mức thấp hơn khá nhiều so với mức xung quanh 20.000 tỷ đồng/ phiên như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc tăng giá cổ phiếu chứng khoán trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở các công ty nhỏ và tăng bằng lần kể từ đầu năm đến nay, trong khi nhóm cổ phiếu lớn hơn bao gồm SSI, VCI, HCM nhằm trong top thị phần và có nền tảng cơ bản tốt vẫn có mức tăng giá thấp hơn so với mặt bằng chung.

Sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn được duy trì hoặc cải thiện hơn nữa nếu các công ty chứng khoán thực hiện thành công các đợt phát hành huy động vốn cổ phần, qua đó tăng quy mô vốn cho vay margin cũng như tiếp tục hưởng lợi từ quy mô thanh khoản của thị trường hiện nay.

Các cổ phiếu có tỷ lệ đóng góp thu nhập từ hoạt động môi giới cao, năng lực vốn đủ lớn để gia tăng dư nợ và lợi nhuận từ cho vay ký quỹ, mức định giá tương lai thấp hơn đáng kể so với mức định giá gần nhất sẽ là các cổ phiếu có dư địa tăng trưởng trong nửa cuối 2021 này, thậm chí các năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, FiinPro cho rằng HCM, SSI và VND vẫn có tiềm năng về định giá để được thị trường chú ý.

P/E hiện ở mức 18,6x và P/E tương lai (forward) ở mức 17,8x dựa trên dự báo tăng trưởng LNST 20,7% của khối doanh nghiệp phi tài chính và 23,8% của các ngân hàng cho năm 2021 và mức 33,4% nói chung cho cả năm 2022.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm