Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường áo dài Tết Nhâm Dần 2022: Lượng đơn hàng giảm khoảng 50%

Vũ Yến
- 16:09, 27/12/2021

(DNTO) - Chỉ còn 34 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đại diện một số thương hiệu thời trang có thâm niên may áo dài tết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường áo dài Tết năm nay khá trầm lắng, lượng đơn hàng giảm 50%.

Áo dài Tết của thương hiệu Miky. Ảnh: MK

Áo dài Tết của thương hiệu Miky. Ảnh: MK

Khách trong nước giảm rõ rệt, khách Việt kiều tăng

Nhà thiết kế Phương Hồ (TP.HCM) cho biết, hiện nay, do các cháu nhỏ trong độ tuổi từ sơ sinh tới chưa đủ 12 tuổi chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 nên hầu hết cha mẹ đều hạn chế tối đa việc cho các cháu tới không gian công cộng. Theo đó, việc mua sắm áo dài diện Tết sẽ hạn chế tối đa. Thêm nữa, sau nhiều tháng giãn cách, hạn chế hoạt động kinh doanh đại đa số người dân đều bị giảm thu nhập. Vì vậy, họ sẽ chọn lựa các trang phục cơ bản, thiết yếu nhất và áo dài tết thường không nằm trong danh sách sản phẩm thiết yếu.

“Lượng đơn hàng áo dài ứng dụng của chúng tôi giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái”, nhà thiết kế Phương Hồ nói.

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng chị M. chủ thương hiệu thời trang K. tại quận 1, TP.HCM, có thâm niên 8 năm làm áo dài tết cho biết tới nay vẫn có đơn áo dài của khách quen ủng hộ, năm nay Việt kiều, đặc biệt là ở Mỹ đặt nhiều nhưng nhìn chung giảm rõ rệt so với mọi năm.

“Hằng năm, giờ này khách xôn xao sắm sửa áo dài tết, trang phục tết để đi chụp hình Xuân, khách quen thường đi từng nhóm đến mua nườm nượp, năm nay thì vẫn lác đác. Hình thức mua sắm cũng thay vì đến cửa tiệm xôn xao lựa đồ thì năm nay chuyển qua đặt online”, chị M. chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, đồng sáng lập, chủ nhiệm Hội quán Các bà mẹ, TP.HCM, nơi vài năm nay đứng ra kết nối các chị em ở các đội may áo dài và hỗ trợ các chị này bán áo dài Tết cũng cho biết, lượng đơn hàng áo dài Tết năm nay sụt giảm rõ vì “khách không biết mặc đi đâu”.

Chất liệu linen, cotton, lụa... được lựa chọn để may áo dài tết. Ảnh: MK

Chất liệu linen, cotton, lụa... được lựa chọn để may áo dài tết. Ảnh: MK

Chú trọng sự mộc mạc, nhẹ nhàng

Nói về chất liệu và mẫu mã áo dài được ưa chuộng năm nay, nhà thiết kế Phương Hồ cho biết người tiêu dùng ưa chuộng mẫu mã, kiểu dáng nhẹ nhàng, tinh tế, mát mẻ và giá thành vừa phải. Có thể kể tới chất liệu lụa, cotton, thêm họa tiết, màu sắc tươi tắn – phù hợp với không khí tết.

Trong khi đó, với trẻ em và các set áo dài gia đình (may theo kiểu cách tân) thì thương hiệu K. vẫn dùng vải chủ đạo là linen và cotton. Với các áo dài truyền thống thì K. dùng chất liệu vải mềm (lụa pha, châu tôn) loại in hoa sẵn, sắc màu rạng rỡ dành cho Xuân. Đặc biệt, điểm nhấn của bộ sưu tập năm nay là những chú cá đính tay và những chiếc áo dài in cá khắc gỗ.

“Trải qua một năm đầy biến động do dịch bệnh Covid-19, tôi thấy bản thân mình và không ít khách hàng hướng tới sự mộc mạc, giản dị, lắng đọng trong tâm hồn nên trong những mẫu thiết kế áo dài tôi cũng chọn phong cách này mộc mạc, giản dị, lắng đọng”, chị M nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nhân Trẻ, hiện nay các thương hiệu thời trang đang hoàn tất các đơn hàng áo dài để giao cho khách. Chất liệu chủ yếu là lụa, cotton, lụa pha, châu tôn, linen. Màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn.

Trong đó, áo dài gia đình, áo dài mẹ con vốn là xu hướng thời trang tết vài năm trở lại đây năm nay vẫn còn được ưa chuộng. Theo đó, các thương hiệu thời trang thường may áo dài gia đình, áo dài mẹ con.

Giá áo dài của cha 800.000 đồng/áo trở lên; áo dài mẹ khoảng 1,3 triệu đồng/ bộ trở lên, áo dài bé từ 500.000 đồng/áo trở lên tùy độ tuổi, kích thước; quần bé 60.000 đồng/quần trở lên...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm