Thị trường áo dài Tết Nhâm Dần 2022: Lượng đơn hàng giảm khoảng 50%
(DNTO) - Chỉ còn 34 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đại diện một số thương hiệu thời trang có thâm niên may áo dài tết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thị trường áo dài Tết năm nay khá trầm lắng, lượng đơn hàng giảm 50%.
Khách trong nước giảm rõ rệt, khách Việt kiều tăng
Nhà thiết kế Phương Hồ (TP.HCM) cho biết, hiện nay, do các cháu nhỏ trong độ tuổi từ sơ sinh tới chưa đủ 12 tuổi chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 nên hầu hết cha mẹ đều hạn chế tối đa việc cho các cháu tới không gian công cộng. Theo đó, việc mua sắm áo dài diện Tết sẽ hạn chế tối đa. Thêm nữa, sau nhiều tháng giãn cách, hạn chế hoạt động kinh doanh đại đa số người dân đều bị giảm thu nhập. Vì vậy, họ sẽ chọn lựa các trang phục cơ bản, thiết yếu nhất và áo dài tết thường không nằm trong danh sách sản phẩm thiết yếu.
“Lượng đơn hàng áo dài ứng dụng của chúng tôi giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái”, nhà thiết kế Phương Hồ nói.
Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng chị M. chủ thương hiệu thời trang K. tại quận 1, TP.HCM, có thâm niên 8 năm làm áo dài tết cho biết tới nay vẫn có đơn áo dài của khách quen ủng hộ, năm nay Việt kiều, đặc biệt là ở Mỹ đặt nhiều nhưng nhìn chung giảm rõ rệt so với mọi năm.
“Hằng năm, giờ này khách xôn xao sắm sửa áo dài tết, trang phục tết để đi chụp hình Xuân, khách quen thường đi từng nhóm đến mua nườm nượp, năm nay thì vẫn lác đác. Hình thức mua sắm cũng thay vì đến cửa tiệm xôn xao lựa đồ thì năm nay chuyển qua đặt online”, chị M. chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, đồng sáng lập, chủ nhiệm Hội quán Các bà mẹ, TP.HCM, nơi vài năm nay đứng ra kết nối các chị em ở các đội may áo dài và hỗ trợ các chị này bán áo dài Tết cũng cho biết, lượng đơn hàng áo dài Tết năm nay sụt giảm rõ vì “khách không biết mặc đi đâu”.
Chú trọng sự mộc mạc, nhẹ nhàng
Nói về chất liệu và mẫu mã áo dài được ưa chuộng năm nay, nhà thiết kế Phương Hồ cho biết người tiêu dùng ưa chuộng mẫu mã, kiểu dáng nhẹ nhàng, tinh tế, mát mẻ và giá thành vừa phải. Có thể kể tới chất liệu lụa, cotton, thêm họa tiết, màu sắc tươi tắn – phù hợp với không khí tết.
Trong khi đó, với trẻ em và các set áo dài gia đình (may theo kiểu cách tân) thì thương hiệu K. vẫn dùng vải chủ đạo là linen và cotton. Với các áo dài truyền thống thì K. dùng chất liệu vải mềm (lụa pha, châu tôn) loại in hoa sẵn, sắc màu rạng rỡ dành cho Xuân. Đặc biệt, điểm nhấn của bộ sưu tập năm nay là những chú cá đính tay và những chiếc áo dài in cá khắc gỗ.
“Trải qua một năm đầy biến động do dịch bệnh Covid-19, tôi thấy bản thân mình và không ít khách hàng hướng tới sự mộc mạc, giản dị, lắng đọng trong tâm hồn nên trong những mẫu thiết kế áo dài tôi cũng chọn phong cách này mộc mạc, giản dị, lắng đọng”, chị M nói.
Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nhân Trẻ, hiện nay các thương hiệu thời trang đang hoàn tất các đơn hàng áo dài để giao cho khách. Chất liệu chủ yếu là lụa, cotton, lụa pha, châu tôn, linen. Màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn.
Trong đó, áo dài gia đình, áo dài mẹ con vốn là xu hướng thời trang tết vài năm trở lại đây năm nay vẫn còn được ưa chuộng. Theo đó, các thương hiệu thời trang thường may áo dài gia đình, áo dài mẹ con.
Giá áo dài của cha 800.000 đồng/áo trở lên; áo dài mẹ khoảng 1,3 triệu đồng/ bộ trở lên, áo dài bé từ 500.000 đồng/áo trở lên tùy độ tuổi, kích thước; quần bé 60.000 đồng/quần trở lên...