Thứ sáu, 09/12/2022

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới thực tế ảo tăng cường nở rộ nhờ đại dịch

Hải Ngư
- 12:48, 21/04/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 đã mở ra nhiều trải nghiệm sống động khi thúc đẩy người dùng sử dụng nhiều công nghệ thực tế ảo tăng cường trong sinh hoạt đời thường, bên cạnh trò chơi và giải trí.

Cơn đại dịch Covid-19 đã trải qua hơn 2 năm và chưa biết đến bao giờ mới hoàn toàn biến thành căn bệnh đặc hữu như một số loại bệnh khác. Dịch hoành hành là một điều dở, nhưng nhìn ở khía cạnh khác, từ trong bản chất, nó cũng mang đến điều gì đó hay ho, tích cực. Với một số người, đại dịch đã mở ra những trải nghiệm sống động mới, bởi ngoài trò chơi và giải trí, chính nó cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thực tế ảo mở rộng XR (Extended Reality), bao gồm cả thực tế ảo VR (Virtual Reality) và thực tế tăng cường AR (Augmented Reality).

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Các công nghệ vừa kể vẫn đang trong giai đoạn đầu được áp dụng, nhưng quả thực phải chân nhận một điều, chúng đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù hầu hết các trường hợp sử dụng thuộc lãnh địa VR và AR vẫn liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội, nhưng sự đa dạng của các ứng dụng ngày càng mở rộng khi nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp dấn thân vào các trải nghiệm nhập vai. Do đại dịch buộc nhiều người phải làm việc, giao lưu, học tập và cả mua sắm… tại nhà, nên trải nghiệm XR đã được dùng thay thế những trải nghiệm trực tiếp. Thống kê dự tính, trong năm nay có đến 58,9 triệu người ở Mỹ sẽ sử dụng VR và 93,3 triệu sẽ đụng đến AR ít nhất một lần mỗi tháng.

Mặc dù VR và AR là những công nghệ khác nhau và cũng đang phát triển với tốc độ không đồng đều, nhưng xem chừng đại dịch đang tạo nên thị trường rộng mở cho cả hai. Tần số sử dụng VR và AR đã tăng đáng kể khi người người bị “cấm cung” ở nhà, làm những việc được yêu cầu cần tránh đám đông, tụ tập. Hoạt động dạng cách ly cô lập bây giờ xoay quanh trò chơi điện tử, tiêu dùng giải trí cá nhân, tham gia vào VR xã hội, sử dụng các tính năng AR trên mạng, trải nghiệm các trò chơi ảo, mua sắm từ xa và “ngao du thế giới” qua video du lịch 360 độ.

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Một nghiên cứu vào tháng 6/2020 đã cho thấy, kể từ khi đại dịch bắt đầu, có đến 58% trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh, 53% ưu tiên cho trò chơi điện tử và 15% gắn bó với tai nghe VR khiến mặt hàng này rơi vào cơn sốt.

Việc tầng lớp công nhân viên phải chuyển sang làm việc từ xa, học tập và hoạt động tại nhà đã khiến các ứng dụng mới và hữu ích của VR và AR được quan tâm song hành với thú chơi game, thể dục ảo, hợp tác kinh doanh và đào tạo từ xa. Với sự phát triển ngày càng cao theo nhu cầu tăng vọt, VR và AR dần được coi là những thay thế khả thi cho đào tạo trực tiếp, họp hành, tổ chức sự kiện, hội nghị, triển khai dịch vụ khách hàng, chăm sóc sức khỏe cùng nhiều hoạt động khác.

Đối với Big Tech, các công ty đầu tư hàng đầu, đại dịch đã biến XR thành một khu vực tăng trưởng ấn tượng, thậm chí chiếm vị thế quan trọng. Facebook đang trên đường trở thành công ty dẫn đầu về VR ở Mỹ với hệ sinh thái Oculus và những đầu tư vào AR. Các ông lớn khác, bao gồm Apple, Google, Microsoft và Samsung, đều được cho là đang chạy đua để giới thiệu các giải pháp VR, AR, MR riêng, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng hầu phát triển thị trường.

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Một điểm sáng nữa là hiện nay các nhà phát triển XR đang rất lạc quan với tốc độ triển khai dịch vụ mạng không dây tốc độ cao 5G, cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Đột phá này được kỳ vọng sẽ loại bỏ nhiều khó khăn kỹ thuật dai dẳng xưa nay, đồng thời giúp tăng khả năng cho sự tồn tại của XR. Một khảo sát hồi tháng 4 năm 2020 cho thấy, có đến 44% người trưởng thành ở Mỹ đã trích dẫn nội dung VR trực tuyến và 36% tận dụng trải nghiệm AR. Đây là bước tiến cho thấy lợi ích đáng nể của công nghệ 5G.

Cũng tương tự như vậy, phần lớn người trưởng thành ở Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã bắt đầu thấy “mặn mà” với các ý tưởng về VR và AR nên thi nhau đang ký sử dụng. Qua thăm dò, đã có gần 3/4 (chiếm 73%) số người cho rằng, trải nghiệm VR chiếm vị trí từ hay ho đến hấp dẫn, còn con số dành “lời có cánh” cho trải nghiệm AR là 70%.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Thống kê tới tháng 9/2022, Việt Nam có hơn 72 triệu người sử dụng Internet (73% dân số) hàng ngày. Với con số này, Việt Nam đang là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới.
14 giờ
Start-up
Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hoàn toàn có thể thành công như Ấn Độ nếu mạnh dạn khai thác thị trường nước ngoài.
15 giờ
Xu thế
Các chuyên gia cho biết, Việt Nam mới chỉ khai thác 30% tổng tiềm năng của nền kinh tế số. Dư địa của ngành còn khoảng 1,4 nghìn tỷ USD đang chờ khai thác.
18 giờ
Công nghệ Số hóa
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh việc thiết lập cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam là hết sức cấp bách và cần thiết, đặc biệt trước chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển "Chính phủ và nền kinh tế số".
18 giờ
An toàn thông tin
Ngày 7/12, Apple đã công bố kế hoạch tăng cường bảo vệ an ninh dữ liệu trên các thiết bị hàng đầu của mình với việc bổ sung các công cụ mã hóa mới để sao lưu iCloud, và một tính năng giúp người dùng xác minh danh tính trong ứng dụng Message.
20 giờ
Start-up
Mặc dù dòng vốn đầu tư vào công nghệ tại Việt Nam sụt giảm gần 18% nhưng 9 tháng qua, số tiền đầu tư vào vòng Series B (từ 10-50 triệu USD) đạt mức kỷ lục.
1 ngày
Xu thế
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud tại Việt Nam cho biết cloud (điện toán đám mây), hiện nay cho phép các nhà phát triển chỉ tập trung thiết kế sản phẩm mà không cần phải lo về yếu tố hạ tầng.
1 ngày
Xu thế
Thị trường mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá tiếp tục chứng kiến ​​hoạt động bán tháo mạnh mẽ từ các nhà giao dịch, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng trong hai tuần qua kể từ khi bắt đầu World Cup vào ngày 20/11.
1 ngày
An toàn thông tin
Theo các nhà nghiên cứu của nhóm phân tích các mối đe dọa của Google (TAG -Threat Analysis Group) và một số công ty an ninh mạng khác cho thấy, công cụ hack Heliconia đã khai thác các lỗ hổng trong Chrome, Windows Defender và Firefox.
1 ngày
Xu thế
Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới: Make in Viet Nam, là thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.
2 ngày
Xu thế
Sau một loạt sự cố phá sản của nhiều công ty lớn dẫn đầu thị trường công nghiệp tiền điện tử như FTX, các giám đốc điều hành ngành tài chính và các nhà lập pháp đang vào cuộc để bảo vệ nhà đầu tư tránh khỏi những cạm bẫy của thị trường ‘dễ lung lay’ này.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Opera sẽ tung ra một công cụ tạo NFT vào tháng 1 tới, người dùng không có kinh nghiệm cũng sẽ tạo được NFT của riêng mình thông qua một vài thao tác đơn giản.
5 ngày
Start-up
Lượng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ USD, nhưng các startup của nữ giới chỉ gọi được 3% trong tổng số vốn này. Đặc biệt, những nữ sáng lập da đen thậm chí còn gọi được ít hơn, chỉ 0,27%.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
CEO của Twitter, Elon Musk cho biết, tài khoản của Ye (Kanye West) đã bị khóa một lần nữa vào ngày 2/12, do vi phạm các quy tắc của nền tảng về việc “kích động bạo lực.”
5 ngày
Công nghệ Số hóa
CEO của Twitter, Elon Musk mới đây cho biết trong một dòng tweet, rằng ông đã tới trụ sở chính của Apple gặp CEO của công ty, Tim Cook.
6 ngày
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ