Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới thực tế ảo tăng cường nở rộ nhờ đại dịch

Hải Ngư
- 12:48, 21/04/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 đã mở ra nhiều trải nghiệm sống động khi thúc đẩy người dùng sử dụng nhiều công nghệ thực tế ảo tăng cường trong sinh hoạt đời thường, bên cạnh trò chơi và giải trí.

Cơn đại dịch Covid-19 đã trải qua hơn 2 năm và chưa biết đến bao giờ mới hoàn toàn biến thành căn bệnh đặc hữu như một số loại bệnh khác. Dịch hoành hành là một điều dở, nhưng nhìn ở khía cạnh khác, từ trong bản chất, nó cũng mang đến điều gì đó hay ho, tích cực. Với một số người, đại dịch đã mở ra những trải nghiệm sống động mới, bởi ngoài trò chơi và giải trí, chính nó cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thực tế ảo mở rộng XR (Extended Reality), bao gồm cả thực tế ảo VR (Virtual Reality) và thực tế tăng cường AR (Augmented Reality).

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Các công nghệ vừa kể vẫn đang trong giai đoạn đầu được áp dụng, nhưng quả thực phải chân nhận một điều, chúng đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù hầu hết các trường hợp sử dụng thuộc lãnh địa VR và AR vẫn liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội, nhưng sự đa dạng của các ứng dụng ngày càng mở rộng khi nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp dấn thân vào các trải nghiệm nhập vai. Do đại dịch buộc nhiều người phải làm việc, giao lưu, học tập và cả mua sắm… tại nhà, nên trải nghiệm XR đã được dùng thay thế những trải nghiệm trực tiếp. Thống kê dự tính, trong năm nay có đến 58,9 triệu người ở Mỹ sẽ sử dụng VR và 93,3 triệu sẽ đụng đến AR ít nhất một lần mỗi tháng.

Mặc dù VR và AR là những công nghệ khác nhau và cũng đang phát triển với tốc độ không đồng đều, nhưng xem chừng đại dịch đang tạo nên thị trường rộng mở cho cả hai. Tần số sử dụng VR và AR đã tăng đáng kể khi người người bị “cấm cung” ở nhà, làm những việc được yêu cầu cần tránh đám đông, tụ tập. Hoạt động dạng cách ly cô lập bây giờ xoay quanh trò chơi điện tử, tiêu dùng giải trí cá nhân, tham gia vào VR xã hội, sử dụng các tính năng AR trên mạng, trải nghiệm các trò chơi ảo, mua sắm từ xa và “ngao du thế giới” qua video du lịch 360 độ.

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Một nghiên cứu vào tháng 6/2020 đã cho thấy, kể từ khi đại dịch bắt đầu, có đến 58% trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh, 53% ưu tiên cho trò chơi điện tử và 15% gắn bó với tai nghe VR khiến mặt hàng này rơi vào cơn sốt.

Việc tầng lớp công nhân viên phải chuyển sang làm việc từ xa, học tập và hoạt động tại nhà đã khiến các ứng dụng mới và hữu ích của VR và AR được quan tâm song hành với thú chơi game, thể dục ảo, hợp tác kinh doanh và đào tạo từ xa. Với sự phát triển ngày càng cao theo nhu cầu tăng vọt, VR và AR dần được coi là những thay thế khả thi cho đào tạo trực tiếp, họp hành, tổ chức sự kiện, hội nghị, triển khai dịch vụ khách hàng, chăm sóc sức khỏe cùng nhiều hoạt động khác.

Đối với Big Tech, các công ty đầu tư hàng đầu, đại dịch đã biến XR thành một khu vực tăng trưởng ấn tượng, thậm chí chiếm vị thế quan trọng. Facebook đang trên đường trở thành công ty dẫn đầu về VR ở Mỹ với hệ sinh thái Oculus và những đầu tư vào AR. Các ông lớn khác, bao gồm Apple, Google, Microsoft và Samsung, đều được cho là đang chạy đua để giới thiệu các giải pháp VR, AR, MR riêng, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng hầu phát triển thị trường.

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Một điểm sáng nữa là hiện nay các nhà phát triển XR đang rất lạc quan với tốc độ triển khai dịch vụ mạng không dây tốc độ cao 5G, cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Đột phá này được kỳ vọng sẽ loại bỏ nhiều khó khăn kỹ thuật dai dẳng xưa nay, đồng thời giúp tăng khả năng cho sự tồn tại của XR. Một khảo sát hồi tháng 4 năm 2020 cho thấy, có đến 44% người trưởng thành ở Mỹ đã trích dẫn nội dung VR trực tuyến và 36% tận dụng trải nghiệm AR. Đây là bước tiến cho thấy lợi ích đáng nể của công nghệ 5G.

Cũng tương tự như vậy, phần lớn người trưởng thành ở Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã bắt đầu thấy “mặn mà” với các ý tưởng về VR và AR nên thi nhau đang ký sử dụng. Qua thăm dò, đã có gần 3/4 (chiếm 73%) số người cho rằng, trải nghiệm VR chiếm vị trí từ hay ho đến hấp dẫn, còn con số dành “lời có cánh” cho trải nghiệm AR là 70%.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
11 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm