Thế giới thực tế ảo tăng cường nở rộ nhờ đại dịch
(DNTO) - Đại dịch Covid-19 đã mở ra nhiều trải nghiệm sống động khi thúc đẩy người dùng sử dụng nhiều công nghệ thực tế ảo tăng cường trong sinh hoạt đời thường, bên cạnh trò chơi và giải trí.
Cơn đại dịch Covid-19 đã trải qua hơn 2 năm và chưa biết đến bao giờ mới hoàn toàn biến thành căn bệnh đặc hữu như một số loại bệnh khác. Dịch hoành hành là một điều dở, nhưng nhìn ở khía cạnh khác, từ trong bản chất, nó cũng mang đến điều gì đó hay ho, tích cực. Với một số người, đại dịch đã mở ra những trải nghiệm sống động mới, bởi ngoài trò chơi và giải trí, chính nó cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thực tế ảo mở rộng XR (Extended Reality), bao gồm cả thực tế ảo VR (Virtual Reality) và thực tế tăng cường AR (Augmented Reality).
Các công nghệ vừa kể vẫn đang trong giai đoạn đầu được áp dụng, nhưng quả thực phải chân nhận một điều, chúng đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù hầu hết các trường hợp sử dụng thuộc lãnh địa VR và AR vẫn liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội, nhưng sự đa dạng của các ứng dụng ngày càng mở rộng khi nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp dấn thân vào các trải nghiệm nhập vai. Do đại dịch buộc nhiều người phải làm việc, giao lưu, học tập và cả mua sắm… tại nhà, nên trải nghiệm XR đã được dùng thay thế những trải nghiệm trực tiếp. Thống kê dự tính, trong năm nay có đến 58,9 triệu người ở Mỹ sẽ sử dụng VR và 93,3 triệu sẽ đụng đến AR ít nhất một lần mỗi tháng.
Mặc dù VR và AR là những công nghệ khác nhau và cũng đang phát triển với tốc độ không đồng đều, nhưng xem chừng đại dịch đang tạo nên thị trường rộng mở cho cả hai. Tần số sử dụng VR và AR đã tăng đáng kể khi người người bị “cấm cung” ở nhà, làm những việc được yêu cầu cần tránh đám đông, tụ tập. Hoạt động dạng cách ly cô lập bây giờ xoay quanh trò chơi điện tử, tiêu dùng giải trí cá nhân, tham gia vào VR xã hội, sử dụng các tính năng AR trên mạng, trải nghiệm các trò chơi ảo, mua sắm từ xa và “ngao du thế giới” qua video du lịch 360 độ.
Một nghiên cứu vào tháng 6/2020 đã cho thấy, kể từ khi đại dịch bắt đầu, có đến 58% trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh, 53% ưu tiên cho trò chơi điện tử và 15% gắn bó với tai nghe VR khiến mặt hàng này rơi vào cơn sốt.
Việc tầng lớp công nhân viên phải chuyển sang làm việc từ xa, học tập và hoạt động tại nhà đã khiến các ứng dụng mới và hữu ích của VR và AR được quan tâm song hành với thú chơi game, thể dục ảo, hợp tác kinh doanh và đào tạo từ xa. Với sự phát triển ngày càng cao theo nhu cầu tăng vọt, VR và AR dần được coi là những thay thế khả thi cho đào tạo trực tiếp, họp hành, tổ chức sự kiện, hội nghị, triển khai dịch vụ khách hàng, chăm sóc sức khỏe cùng nhiều hoạt động khác.
Đối với Big Tech, các công ty đầu tư hàng đầu, đại dịch đã biến XR thành một khu vực tăng trưởng ấn tượng, thậm chí chiếm vị thế quan trọng. Facebook đang trên đường trở thành công ty dẫn đầu về VR ở Mỹ với hệ sinh thái Oculus và những đầu tư vào AR. Các ông lớn khác, bao gồm Apple, Google, Microsoft và Samsung, đều được cho là đang chạy đua để giới thiệu các giải pháp VR, AR, MR riêng, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng hầu phát triển thị trường.
Một điểm sáng nữa là hiện nay các nhà phát triển XR đang rất lạc quan với tốc độ triển khai dịch vụ mạng không dây tốc độ cao 5G, cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Đột phá này được kỳ vọng sẽ loại bỏ nhiều khó khăn kỹ thuật dai dẳng xưa nay, đồng thời giúp tăng khả năng cho sự tồn tại của XR. Một khảo sát hồi tháng 4 năm 2020 cho thấy, có đến 44% người trưởng thành ở Mỹ đã trích dẫn nội dung VR trực tuyến và 36% tận dụng trải nghiệm AR. Đây là bước tiến cho thấy lợi ích đáng nể của công nghệ 5G.
Cũng tương tự như vậy, phần lớn người trưởng thành ở Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã bắt đầu thấy “mặn mà” với các ý tưởng về VR và AR nên thi nhau đang ký sử dụng. Qua thăm dò, đã có gần 3/4 (chiếm 73%) số người cho rằng, trải nghiệm VR chiếm vị trí từ hay ho đến hấp dẫn, còn con số dành “lời có cánh” cho trải nghiệm AR là 70%.