Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới thực tế ảo tăng cường nở rộ nhờ đại dịch

Hải Ngư
- 12:48, 21/04/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 đã mở ra nhiều trải nghiệm sống động khi thúc đẩy người dùng sử dụng nhiều công nghệ thực tế ảo tăng cường trong sinh hoạt đời thường, bên cạnh trò chơi và giải trí.

Cơn đại dịch Covid-19 đã trải qua hơn 2 năm và chưa biết đến bao giờ mới hoàn toàn biến thành căn bệnh đặc hữu như một số loại bệnh khác. Dịch hoành hành là một điều dở, nhưng nhìn ở khía cạnh khác, từ trong bản chất, nó cũng mang đến điều gì đó hay ho, tích cực. Với một số người, đại dịch đã mở ra những trải nghiệm sống động mới, bởi ngoài trò chơi và giải trí, chính nó cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thực tế ảo mở rộng XR (Extended Reality), bao gồm cả thực tế ảo VR (Virtual Reality) và thực tế tăng cường AR (Augmented Reality).

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Ở Hoa Kỳ, đối với người dùng, mức sử dụng AR vẫn vượt xa VR và tai nghe VR một lượng đáng kể. Ảnh Insider Intelligence

Các công nghệ vừa kể vẫn đang trong giai đoạn đầu được áp dụng, nhưng quả thực phải chân nhận một điều, chúng đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù hầu hết các trường hợp sử dụng thuộc lãnh địa VR và AR vẫn liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội, nhưng sự đa dạng của các ứng dụng ngày càng mở rộng khi nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp dấn thân vào các trải nghiệm nhập vai. Do đại dịch buộc nhiều người phải làm việc, giao lưu, học tập và cả mua sắm… tại nhà, nên trải nghiệm XR đã được dùng thay thế những trải nghiệm trực tiếp. Thống kê dự tính, trong năm nay có đến 58,9 triệu người ở Mỹ sẽ sử dụng VR và 93,3 triệu sẽ đụng đến AR ít nhất một lần mỗi tháng.

Mặc dù VR và AR là những công nghệ khác nhau và cũng đang phát triển với tốc độ không đồng đều, nhưng xem chừng đại dịch đang tạo nên thị trường rộng mở cho cả hai. Tần số sử dụng VR và AR đã tăng đáng kể khi người người bị “cấm cung” ở nhà, làm những việc được yêu cầu cần tránh đám đông, tụ tập. Hoạt động dạng cách ly cô lập bây giờ xoay quanh trò chơi điện tử, tiêu dùng giải trí cá nhân, tham gia vào VR xã hội, sử dụng các tính năng AR trên mạng, trải nghiệm các trò chơi ảo, mua sắm từ xa và “ngao du thế giới” qua video du lịch 360 độ.

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Chính đại dịch cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ thực tế ảo mở rộng. Ảnh Insider Intelligence

Một nghiên cứu vào tháng 6/2020 đã cho thấy, kể từ khi đại dịch bắt đầu, có đến 58% trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh, 53% ưu tiên cho trò chơi điện tử và 15% gắn bó với tai nghe VR khiến mặt hàng này rơi vào cơn sốt.

Việc tầng lớp công nhân viên phải chuyển sang làm việc từ xa, học tập và hoạt động tại nhà đã khiến các ứng dụng mới và hữu ích của VR và AR được quan tâm song hành với thú chơi game, thể dục ảo, hợp tác kinh doanh và đào tạo từ xa. Với sự phát triển ngày càng cao theo nhu cầu tăng vọt, VR và AR dần được coi là những thay thế khả thi cho đào tạo trực tiếp, họp hành, tổ chức sự kiện, hội nghị, triển khai dịch vụ khách hàng, chăm sóc sức khỏe cùng nhiều hoạt động khác.

Đối với Big Tech, các công ty đầu tư hàng đầu, đại dịch đã biến XR thành một khu vực tăng trưởng ấn tượng, thậm chí chiếm vị thế quan trọng. Facebook đang trên đường trở thành công ty dẫn đầu về VR ở Mỹ với hệ sinh thái Oculus và những đầu tư vào AR. Các ông lớn khác, bao gồm Apple, Google, Microsoft và Samsung, đều được cho là đang chạy đua để giới thiệu các giải pháp VR, AR, MR riêng, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng hầu phát triển thị trường.

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Các trường hợp sử dụng VR và AR thường liên quan đến trò chơi, giải trí và truyền thông xã hội. Ảnh Insider Intelligence

Một điểm sáng nữa là hiện nay các nhà phát triển XR đang rất lạc quan với tốc độ triển khai dịch vụ mạng không dây tốc độ cao 5G, cả ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Đột phá này được kỳ vọng sẽ loại bỏ nhiều khó khăn kỹ thuật dai dẳng xưa nay, đồng thời giúp tăng khả năng cho sự tồn tại của XR. Một khảo sát hồi tháng 4 năm 2020 cho thấy, có đến 44% người trưởng thành ở Mỹ đã trích dẫn nội dung VR trực tuyến và 36% tận dụng trải nghiệm AR. Đây là bước tiến cho thấy lợi ích đáng nể của công nghệ 5G.

Cũng tương tự như vậy, phần lớn người trưởng thành ở Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã bắt đầu thấy “mặn mà” với các ý tưởng về VR và AR nên thi nhau đang ký sử dụng. Qua thăm dò, đã có gần 3/4 (chiếm 73%) số người cho rằng, trải nghiệm VR chiếm vị trí từ hay ho đến hấp dẫn, còn con số dành “lời có cánh” cho trải nghiệm AR là 70%.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
31 phút
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm