Thứ bảy, 02/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thaco lép vế dần trước Toyota và Hyundai trong sản xuất xe con

Sông Hương
- 15:57, 17/12/2021

(DNTO) - Từ năm 2017-2019, Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các ông lớn cũng bị giảm mức thị phần trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ, từ 19,21% xuống còn 8,69%, nhường thị phần cho các hãng ngoại.

Thaco vẫn khó cạnh tranh với các hãng ngoại trong sản xuất ô tô con. Ảnh: T.L.

Thaco vẫn khó cạnh tranh với các hãng ngoại trong sản xuất ô tô con. Ảnh: T.L.

Sản xuất ô tô con vẫn về tay các hãng ngoại

Theo Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, giai đoạn 2017-2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong rất nhiều năm, Toyota luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Năm 2017 có mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) với thị phần đạt 19,21%.

Tuy nhiên, đến năm 2018, với 20,52% thị phần, Hyundai đã vượt qua Trường Hải để chiếm lấy vị trí thứ 2. “Thừa thắng xông lên”, năm 2019, Hyundai đã chiếm lĩnh được vị trí dẫn đầu về thị phần trên thị trường, đạt 29,64%, vượt qua Toyota 23,16% .

Theo Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mức độ tập trung của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Với rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn nên không có nhiều doanh nghiệp có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này.

Thaco thống lĩnh thị trường sản xuất xe khách và xe tải

Xe khách, xe tải được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội vẫn chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: T.L.

Xe khách, xe tải được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội vẫn chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong giai đoạn 2017-2019, các doanh nghiệp có lượng tiêu thụ xe khách chủ yếu trên thị trường là: Thaco, Dothanh, Samco, Tracomeco, Haeco, Daewoo và Vinamotor. Có thể thấy được thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các doanh nghiệp trong nước, và các doanh nghiệp nội địa đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành những nhà sản xuất xe khách chủ lực trên thị trường.

Trong 3 năm này, Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%. Tracomeco và Haeco cũng là những doanh nghiệp nổi bật và có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường khi trở thành các doanh nghiệp đạt vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường vào năm 2019.

Đối với dòng xe tải, Thaco là doanh nghiệp dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ, giai đoạn 2014 – 2016 luôn nắm trên 45% thị phần. Từ năm 2017 đến 2019, thị trường sản phẩm xe tải còn có sự tham gia của những thương hiệu mới như Hyundai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai, nhưng Thaco vẫn đứng đầu thị trường với thị phần tăng dần đều, trung bình trên 40%. Trong cả giai đoạn, Hino, Isuzu và Thaco luôn là 3 dòng sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam.

Tương tự như dòng xe khách, thị trường dòng xe tải không có nhiều các doanh nghiệp góp mặt và thị phần tập trung chủ yếu một số doanh nghiệp đã khiến cho thị trường có mức độ tập trung khá cao. Thị trường đã hình thành nhóm các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh.

Hành vi phản cạnh tranh có thể xảy ra

Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định, đặc thù của thị trường ô tô tại Việt Nam là có rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, do đó không có nhiều doanh nghiệp có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này.

Ngoài ra nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế… Chính điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao.

“Với mức độ tập trung cao như hiện nay, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan cạnh tranh cần có sự giám sát, đánh giá và xem xét kỹ lưỡng đối với các hành vi phản cạnh tranh có khả năng xảy ra trên thị trường này”, Cục này khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Bộ tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến chứng khoán, cổ tức hay nền tảng số phải dựa trên dữ liệu đầy đủ, phù hợp thực tiễn và theo hướng minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ tác động đa chiều, đồng thời phải cập nhật để bắt kịp thay đổi của xã hội và xu thế toàn cầu hóa.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hơn 69 ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, mức cao nhất từ trước tới nay, cùng đó khối lượng giao dịch trên thị trường đạt kỷ lục mới hơn 3 tỷ cổ phiếu với pha rũ hàng đột biến.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch hôm qua (24/7) diễn biến trái chiều.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà đầu tư cho biết, áp thuế 20% trên mức lãi chứng khoán là cao và khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5/2025 và tiếp tục lan rộng trong tháng 7. Nhiều ngân hàng điều chỉnh để thu hút dòng tiền, phản ánh xu hướng giảm lãi suất đã chững lại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong phiên sáng, VN-index đã quay đầu giảm mạnh, cho thấy sự thách thức của ngưỡng kháng cự quan trọng trên thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá được dự báo tiếp tục neo cao do nhiều nguyên nhân từ nội tại trong nước như chênh lệch lãi suất USD - VND, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, sự thu hẹp của thặng dư thương mại và dòng vốn FDI. Theo đó, đây tiếp tục là rủi ro cần được quan sát trong nửa cuối năm nay, theo MBS.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
2 tuần
Xem thêm