Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng gần 2% chỉ sau hai tháng, áp lực tỷ giá sẽ kéo dài ít nhất đến hết quý 1

Hồng Gấm
- 16:41, 28/02/2024

(DNTO) - Tỷ giá USD bắt đầu có dấu hiệu nổi sóng trở lại sau thời gian dài hạ nhiệt. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 400-450 đồng ở cả hai chiều giao dịch, tương đương 1,8% và hiện chỉ cách đỉnh lịch sử khoảng 30-50 đồng.

Tỷ giá tăng phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần. Ảnh: TL.

Tỷ giá tăng phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần. Ảnh: TL.

Tỷ giá USD tăng phiên thứ 2 liên tiếp, áp sát đỉnh lịch sử

Tỷ giá USD tại các ngân hàng đã tăng mạnh sau kỳ Nghỉ Tết Nguyên đán. Trong chưa đầy 2 tuần qua, giá USD tại các nhà băng đã tăng khoảng 280 – 300 đồng/USD và hiện chỉ cách đỉnh lịch sử khoảng 30 – 50 đồng. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 400-450 đồng ở cả hai chiều giao dịch, tương đương 1,8%, và hiện chỉ cách đỉnh lịch sử khoảng 30-50 đồng. 

Cụ thể, Tỷ giá trung tâm hôm 26/2 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 24.004 VND/USD, tăng 8 đồng so với cuối tuần trước. Như vậy, tỷ giá trung tâm quay lại ngưỡng 24.000 đồng, sau gần 1 tháng ở dưới mức này.

Với biên độ 5%, tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.804 - 25.204 VND/USD. Tại Sở Giao dịch, NHNN cũng tăng giá bán USD thêm 9 đồng, lên 25.154 đồng/USD và giữ nguyên giá mua ở mức 23.400 đồng/USD.  

Chưa dừng lại, trong phiên sáng qua 27/2, tỷ giá dao động ở mức 23.400 - 25.164 VND/USD (giá mua - bán), đi ngang chiều mua và tăng 10 đồng ở chiều bán so với phiên trước. Với biên độ +/- 5%, tỷ giá trần là 25.214 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.813 VND/USD.

Giá mua - bán đồng bạc xanh tại nhiều ngân hàng cũng tiếp tục được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 10 - 30 đồng. Cụ thể, lúc 10 giờ 30, giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.460 - 24.830 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 30 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ hôm 26/2. Tương tự, tại BIDV, giá đồng USD được niêm yết ở mức 24.515-24.825 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 25 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra...

Hầu hết các chuyên gia và công ty phân tích thị trường đều nhận định diễn biến tỷ giá trong giai đoạn này khá khác biệt so với các năm trước, khi quý I thường là giai đoạn nguồn cung ngoại tệ dồi dào. 

Nhận định về nguyên nhân tỷ giá tăng, theo Chứng khoán Phú Hưng (PHS), do thị trường đánh giá Fed có thể không sớm hạ lãi suất như dự kiến hồi đầu năm nay. Qua đó mức lãi suất USD dự kiến ở mức cao cho tới giữa năm, và mức cắt giảm cũng không còn quá mạnh như các dự báo lạc quan trước đây khi giá cả hàng hóa đang đảo chiều tăng, gây nên áp lực đến lạm phát tại Mỹ. Điều này sẽ khiến chênh lệch lãi suất giữa VND và USD âm sâu kéo dài.

Đồng thời, nhập khẩu liên tục hồi phục qua các tháng khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất và nhập khẩu xăng dầu. Tổng giá trị nhập khẩu trong tháng 1 đạt gần 31 tỷ USD – mức cao nhất kể từ tháng 7/2022, riêng khu vực trong nước nhập khẩu hơn 11 tỷ USD (cao hơn 15% so với bình quân cả năm 2023). 

Bên cạnh đó, do tình trạng găm giữ ngoại tệ trong bối cảnh đồng USD liên tục tăng tại thị trường trong nước lẫn thế giới. Tỷ giá USDVND thị trường tự do liên tục tăng cao kể từ cuối năm ngoái, và hiện đang giao dịch quanh 25.300, duy trì mức chênh lệch lớn (quanh 600pips ~2.5%) so với tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Cùng với việc lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp đã tạo áp lực mất giá đối với đồng VND. 

Tỷ giá có thể chững lại 6 tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Tỷ giá có thể chững lại 6 tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Sẽ tiếp tục biến động tăng khoảng 3%  

Theo chuyên gia, tỷ giá vẫn có nhiều áp lực, vì nhập khẩu sẽ tiếp tục gia tăng trong giai đoạn tới, trong khi đó các dòng tiền từ đầu tư kiều hối & xuất khẩu sẽ chậm hơn dự kiến. Nhất là khi tín dụng vẫn còn đang tăng khá chậm và kỳ vọng sự cải thiện từ cuối quý I, vì vậy hệ thống ngân hàng vẫn duy trì trạng thái thặng dư thanh khoản lớn, tạo động lực cho việc găm giữ trạng thái.

Lãi suất liên ngân hàng đã có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn gần đây, và Ngân hàng Nhà nước đã phải thực hiện hoạt động OMO trong 2 phiên 20-21/2. Theo đó, các ngân hàng quốc doanh chủ động nâng lãi suất – các động thái thường được thực hiện khi tỷ giá tăng mạnh. PHS dự đoán lãi suất liên ngân hàng sẽ thiết lập một mặt bằng mới, quanh 2.0-3,0% cho kỳ hạn ON – 1W, giảm bớt chênh lệch so với lãi suất USD, cũng không loại trừ khả năng SBV sẽ quay trở lại phát hành Tín phiếu như giai đoạn tháng 12/2023.

"Dự kiến tỷ giá sẽ tiếp tục đà tăng ít nhất đến hết quý I/2024, nhiều khả năng sẽ khoảng 3%. Nhìn chung trong cả năm 2024 là không căng thẳng, những đợt tăng giá có thể chỉ là cục bộ. Trong 6 tháng cuối năm 2024, tỷ giá có thể chững lại hoặc giảm. Bởi nếu Fed giảm lãi suất, giá trị đồng USD sẽ giảm, từ đó kéo tỷ giá hạ nhiệt và ở mức trung bình với tỷ giá tăng mạnh hiện nay", Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định. 

Bên cạnh đó, thanh khoản đồng VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn khá tốt, phần lớn thời gian lãi suất qua đêm ở mức rất thấp 0,15-0,2%/năm và kéo dài nhiều tháng qua, chỉ nhấp nhổm tăng lên mức 4%/năm trong một vài phiên gần đây nhưng đang quay đầu giảm trở lại.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Duy Sang, Giám đốc Khối Thị trường Tài chính - Ngân hàng Á Châu (ACB) nhận định, tỷ giá sẽ còn có những đợt biến động lên xuống trong năm nay, nhưng khả năng cao sẽ nằm trong biên độ mục tiêu ± 2 - 3% và NHNN hoàn toàn có đầy đủ các công cụ để kiểm soát tỷ giá  linh hoạt với biên độ phù hợp trong năm 2024, sẵn sàng can thiệp bình ổn trong những thời điểm chịu áp lực lớn. Do đó sẽ không tác động nhiều tới các biến số vĩ mô.

"Sau nhiều tháng nằm đáy, PMI tháng 1 lên lại trên 50 điểm. Các đơn hàng xuất khẩu đã quay trở lại, việc tỷ giá tăng mang tính thời điểm để phục vụ nhu cầu ngoại tệ cho hoạt động xuất nhập khẩu, do đó có thể nhìn nhận là tích cực, các nhà đầu tư đừng "ngại" áp lực tỷ giá", Giám đốc ADB nhìn nhận. 

Trong bối cảnh biến động tỷ giá hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ bảo hiểm để quản lý biến động tỷ giá trong tương lai với chi phí hợp lý, ví dụ hiện tại các doanh nghiệp mua kỳ hạn tỷ giá USD/VND với giá thấp hơn khá nhiều so với tỷ giá giao ngay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm