Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tân binh’ VieON tiết lộ cách dùng dữ liệu để đấu với Netflix, Apple TV

Huyền Trang
- 15:28, 24/06/2023

(DNTO) - Chỉ mới ra mắt gần 3 năm, nhưng hãng truyền hình trả tiền nội địa đã khẳng định có đủ khả năng để cạnh tranh với các hãng ngoại.

Thị trường OTT Việt Nam có thể đạt 54 tỷ USD chỉ sau 3 năm nữa. Ảnh: T.L.

Thị trường OTT Việt Nam có thể đạt 54 tỷ USD chỉ sau 3 năm nữa. Ảnh: T.L.

Thị trường truyền hình trả tiền qua internet (OTT) Việt Nam hiện có tới 22 doanh nghiệp hoạt động và dự kiến quy mô sẽ đạt 54 tỷ USD vào năm 2026.  Các hãng OTT cung cấp các loại phim điện ảnh, hoạt hình, tài liệu, phim truyền hình, các chương trình chương trình truyền hình thực tế, trò chơi truyền hình…

Năm 2022, thị trường OTT Việt Nam thu về 1.550 tỷ đồng, nhưng 80% doanh thu rơi vào tay của các hãng ngoại như Netflix, Apple TV (Mỹ), IQIYI (Trung Quốc), iFlix (Malaysia) … Với Netflix, chỉ cần một nửa trong số 1,5 triệu người Việt đang dùng trả phí mức thấp nhất là 108.000 đồng/tháng, doanh thu đã đạt gần 1.100 tỷ đồng/ năm. “Miếng bánh” còn lại chia cho các doanh nghiệp nội còn lại như VieON (DatVietVAC) MyTV (VNPT), Next TV (Viettel), FPT Play (FPT)… rất nhỏ.

3 năm trở lại đây, VieON – đơn vị phát hành đứng sau nhiều chương trình ăn khách như Rap Việt, Người ấy là ai, Running Man Vietnam, Cây táo nở hoa… đã có màn khởi động ấn tượng trong thị trường OTT. Theo báo cáo mới nhất của Samsung, VieON là Top 1 ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam, Top 4 ở toàn cầu. VieON hiện có khoảng 43 triệu thiết bị đăng kí sử dụng, hơn 1,6 triệu thuê bao hàng tháng để xem truyền hình và nội dung.

Tuy nhiên, hành trình 3 năm cạnh tranh với các đại gia ngoại không hề dễ dàng. Và VieON đã chọn con đường sử dụng triệt để công nghệ và dữ liệu trong hoạt động, để đưa ra những nội dung hấp dẫn cho người dùng.

Ông Huỳnh Long Thủy, CEO Công ty Cổ phần VieON cho biết, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khó khăn của công ty là làm sao vẫn phải sản xuất các chương trình để phục vụ người xem. VieON lúc này phải đưa cả đội ngũ Runing Man Vietnam sang Hàn Quốc để quay, vì Việt Nam thời điểm đó không thể ghi hình. Các nhân viên sản xuất cũng phải sử dụng công nghệ để quay hình tại nhà, quay online và sau đó cắt ghép.

Tuy nhiên, điều đặc biệt của VieON, theo ông Thủy, là trong điều hành và quản trị, doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số để đưa ra quyết định tốt hơn. Hiện nay, toàn bộ các vấn đề điều hành của doanh nghiệp đều dựa vào dữ liệu và ra quyết định bằng dữ liệu. Dữ liệu được thu thập từ tất cả các nguồn, từ ứng dụng, các điểm chạm trên hành trình người dùng… đều được đưa về hệ thống xử lý. Dữ liệu sau đó sẽ được tổng hợp thành các biểu đồ, báo cáo gửi xuống từng các phòng ban.

“Các nhân viên nhìn được tình trạng lượng người dùng đăng kí, rời bỏ dịch vụ. Mỗi buổi sáng, các anh em điều hành chỉ cần nhìn vào đó là biết được bộ phận nào chưa làm tốt, các nội dung nào đang hot…”, ông Thủy nêu ví dụ.

Việc đảm bảo các nội dung chương trình truyền hình hấp dẫn, chất lượng, không vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật là rất quan trọng với sự sống còn của các hãng OTT. Ảnh: T.L.

Việc đảm bảo các nội dung chương trình truyền hình hấp dẫn, chất lượng, không vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật là rất quan trọng với sự sống còn của các hãng OTT. Ảnh: T.L.

Dữ liệu cũng giúp VieON tiên đoán về việc người dùng rời mạng hoặc trở thành khách hàng trung thành. Sau khi hiểu được chân dung, hành trình người dùng, doanh nghiệp có thể kích hoạt các hoạt động khác.

“Ví dụ sau 6 tháng khi người dùng mua gói dịch vụ, chúng tôi biết được người đó vào VieON qua chương trình nào. Từ đó chúng tôi tìm những người có hành động giống họ trên mạng, thì những người như vậy sẽ trung thành hơn”, đại diện VieON nói.

Hiện có rất nhiều bức tranh và góc nhìn về chuyển đổi số. Một số người cho rằng cứ lên số hóa là chuyển đổi số. Nhưng theo quan điểm của VieON, việc quản trị, vận hành, điều hành, tất cả mọi thứ dựa vào số liệu, thì đó mới là chuyển đổi số. Dữ liệu chỉ có giá trị khi người dùng biết cách đọc, hiểu và sử dụng. Bởi trong quá trình chuyển đổi số sẽ có khối lượng dữ liệu rất lớn (big data), nhưng các data có giá trị (value data) mới là dữ liệu đúng nghĩa.

“Nếu cách đây 10 năm về trước, chúng ta chỉ xây một ứng dụng đưa lên mạng giống như Nhaccuatui là sẽ thành công. Nhưng 10 năm trở lại đây, nếu chúng ta không có nền tảng chuyển đổi số, thu thập dữ liệu và dùng dữ liệu để quản trị điều hành thì chắc chắn những ứng dụng đó không thành công”, đại diện VieON cho hay.

Tuy nhiên, ông Thủy cho biết, khi áp dụng data vào quản trị, vận hành, doanh nghiệp sẽ đối diện với một số vấn đề. Đó là việc con người có phù hợp với mô hình vận hành đó không? Vì việc áp dụng data có nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ 1 là phân loại data, nhưng cấp độ cuối cùng là kể chuyện data, tức ứng với mỗi phòng ban, họ phải hiểu dữ liệu đó là gì.

“Thay vì trước đó họ phải tốn rất nhiều thời gian tìm kiếm vấn đề tại sao người dùng không sử dụng dịch vụ nữa, thì hiện nay có một phân tích rất hay, chỉ ra 5 điểm. Mỗi buổi sáng, các nhân viên nhìn thấy 5 vấn đề cần phải thay đổi, giúp họ tăng hiệu suất công việc. Điều này sẽ giúp thay đổi cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, giảm chi phí và có không gian mở rộng lĩnh vực mới”, ông Thủy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm