Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tân binh’ VieON tiết lộ cách dùng dữ liệu để đấu với Netflix, Apple TV

Huyền Trang
- 15:28, 24/06/2023

(DNTO) - Chỉ mới ra mắt gần 3 năm, nhưng hãng truyền hình trả tiền nội địa đã khẳng định có đủ khả năng để cạnh tranh với các hãng ngoại.

Thị trường OTT Việt Nam có thể đạt 54 tỷ USD chỉ sau 3 năm nữa. Ảnh: T.L.

Thị trường OTT Việt Nam có thể đạt 54 tỷ USD chỉ sau 3 năm nữa. Ảnh: T.L.

Thị trường truyền hình trả tiền qua internet (OTT) Việt Nam hiện có tới 22 doanh nghiệp hoạt động và dự kiến quy mô sẽ đạt 54 tỷ USD vào năm 2026.  Các hãng OTT cung cấp các loại phim điện ảnh, hoạt hình, tài liệu, phim truyền hình, các chương trình chương trình truyền hình thực tế, trò chơi truyền hình…

Năm 2022, thị trường OTT Việt Nam thu về 1.550 tỷ đồng, nhưng 80% doanh thu rơi vào tay của các hãng ngoại như Netflix, Apple TV (Mỹ), IQIYI (Trung Quốc), iFlix (Malaysia) … Với Netflix, chỉ cần một nửa trong số 1,5 triệu người Việt đang dùng trả phí mức thấp nhất là 108.000 đồng/tháng, doanh thu đã đạt gần 1.100 tỷ đồng/ năm. “Miếng bánh” còn lại chia cho các doanh nghiệp nội còn lại như VieON (DatVietVAC) MyTV (VNPT), Next TV (Viettel), FPT Play (FPT)… rất nhỏ.

3 năm trở lại đây, VieON – đơn vị phát hành đứng sau nhiều chương trình ăn khách như Rap Việt, Người ấy là ai, Running Man Vietnam, Cây táo nở hoa… đã có màn khởi động ấn tượng trong thị trường OTT. Theo báo cáo mới nhất của Samsung, VieON là Top 1 ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam, Top 4 ở toàn cầu. VieON hiện có khoảng 43 triệu thiết bị đăng kí sử dụng, hơn 1,6 triệu thuê bao hàng tháng để xem truyền hình và nội dung.

Tuy nhiên, hành trình 3 năm cạnh tranh với các đại gia ngoại không hề dễ dàng. Và VieON đã chọn con đường sử dụng triệt để công nghệ và dữ liệu trong hoạt động, để đưa ra những nội dung hấp dẫn cho người dùng.

Ông Huỳnh Long Thủy, CEO Công ty Cổ phần VieON cho biết, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khó khăn của công ty là làm sao vẫn phải sản xuất các chương trình để phục vụ người xem. VieON lúc này phải đưa cả đội ngũ Runing Man Vietnam sang Hàn Quốc để quay, vì Việt Nam thời điểm đó không thể ghi hình. Các nhân viên sản xuất cũng phải sử dụng công nghệ để quay hình tại nhà, quay online và sau đó cắt ghép.

Tuy nhiên, điều đặc biệt của VieON, theo ông Thủy, là trong điều hành và quản trị, doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số để đưa ra quyết định tốt hơn. Hiện nay, toàn bộ các vấn đề điều hành của doanh nghiệp đều dựa vào dữ liệu và ra quyết định bằng dữ liệu. Dữ liệu được thu thập từ tất cả các nguồn, từ ứng dụng, các điểm chạm trên hành trình người dùng… đều được đưa về hệ thống xử lý. Dữ liệu sau đó sẽ được tổng hợp thành các biểu đồ, báo cáo gửi xuống từng các phòng ban.

“Các nhân viên nhìn được tình trạng lượng người dùng đăng kí, rời bỏ dịch vụ. Mỗi buổi sáng, các anh em điều hành chỉ cần nhìn vào đó là biết được bộ phận nào chưa làm tốt, các nội dung nào đang hot…”, ông Thủy nêu ví dụ.

Việc đảm bảo các nội dung chương trình truyền hình hấp dẫn, chất lượng, không vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật là rất quan trọng với sự sống còn của các hãng OTT. Ảnh: T.L.

Việc đảm bảo các nội dung chương trình truyền hình hấp dẫn, chất lượng, không vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật là rất quan trọng với sự sống còn của các hãng OTT. Ảnh: T.L.

Dữ liệu cũng giúp VieON tiên đoán về việc người dùng rời mạng hoặc trở thành khách hàng trung thành. Sau khi hiểu được chân dung, hành trình người dùng, doanh nghiệp có thể kích hoạt các hoạt động khác.

“Ví dụ sau 6 tháng khi người dùng mua gói dịch vụ, chúng tôi biết được người đó vào VieON qua chương trình nào. Từ đó chúng tôi tìm những người có hành động giống họ trên mạng, thì những người như vậy sẽ trung thành hơn”, đại diện VieON nói.

Hiện có rất nhiều bức tranh và góc nhìn về chuyển đổi số. Một số người cho rằng cứ lên số hóa là chuyển đổi số. Nhưng theo quan điểm của VieON, việc quản trị, vận hành, điều hành, tất cả mọi thứ dựa vào số liệu, thì đó mới là chuyển đổi số. Dữ liệu chỉ có giá trị khi người dùng biết cách đọc, hiểu và sử dụng. Bởi trong quá trình chuyển đổi số sẽ có khối lượng dữ liệu rất lớn (big data), nhưng các data có giá trị (value data) mới là dữ liệu đúng nghĩa.

“Nếu cách đây 10 năm về trước, chúng ta chỉ xây một ứng dụng đưa lên mạng giống như Nhaccuatui là sẽ thành công. Nhưng 10 năm trở lại đây, nếu chúng ta không có nền tảng chuyển đổi số, thu thập dữ liệu và dùng dữ liệu để quản trị điều hành thì chắc chắn những ứng dụng đó không thành công”, đại diện VieON cho hay.

Tuy nhiên, ông Thủy cho biết, khi áp dụng data vào quản trị, vận hành, doanh nghiệp sẽ đối diện với một số vấn đề. Đó là việc con người có phù hợp với mô hình vận hành đó không? Vì việc áp dụng data có nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ 1 là phân loại data, nhưng cấp độ cuối cùng là kể chuyện data, tức ứng với mỗi phòng ban, họ phải hiểu dữ liệu đó là gì.

“Thay vì trước đó họ phải tốn rất nhiều thời gian tìm kiếm vấn đề tại sao người dùng không sử dụng dịch vụ nữa, thì hiện nay có một phân tích rất hay, chỉ ra 5 điểm. Mỗi buổi sáng, các nhân viên nhìn thấy 5 vấn đề cần phải thay đổi, giúp họ tăng hiệu suất công việc. Điều này sẽ giúp thay đổi cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, giảm chi phí và có không gian mở rộng lĩnh vực mới”, ông Thủy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm