S&P Global: PMI ngành sản xuất Việt Nam đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7
(DNTO) - Ngày 1/8, S&P Global Market cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 7 đã tăng 2,5 điểm so với tháng 6, đạt 48,7 điểm. Dù vẫn nằm ở vùng dưới 50, song lần suy giảm này được nhìn nhận là nhẹ nhất trong các tháng vừa qua.
Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới đã chỉ giảm nhẹ trong tháng 7 khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu ổn định. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cho biết nhu cầu nhìn chung vẫn yếu, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu.
"Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm nhanh hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Một số công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng châu Âu giảm", S&P Global Market cho hay.
Với số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, các công ty tiếp tục giảm sản lượng trong tháng 7. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 7, với tốc độ giảm tăng lên so với tháng 6.
Không chỉ vậy, nhu cầu hàng hóa yếu đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho ngoài dự kiến. Theo đó, hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu trong ba tháng do những khó khăn trong khâu bán sản phẩm, trong khi tồn kho hàng hóa đầu vào tăng lần đầu tiên trong 1 năm trở lại đây khi sản lượng giảm. Tồn kho hàng mua đã tăng mặc dù hoạt động mua hàng giảm tháng thứ năm liên tiếp.
Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng giảm số lượng việc làm lần thứ năm liên tiếp. Cụ thể, tình trạng thiếu nhu cầu đầu vào là nhân tố chính giúp thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục rút ngắn đáng kể, trong khi vẫn có những báo cáo cho biết mức độ gián đoạn trong khâu vận chuyển giảm bớt giúp đẩy nhanh việc giao hàng.
S&P Global đánh giá, mặc dù ít đáng kể hơn so với tháng 6, mức độ rút ngắn thời gian giao hàng lần này vẫn nằm trong số mạnh nhất từng được ghi nhận.
Chi phí đầu vào giảm tháng thứ ba liên tiếp khi các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá trong bối cảnh nhu cầu yếu. Từ đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu, và mức giảm là lớn hơn so với chi phí đầu vào. Mức giảm giá mạnh hầu như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.
Về yếu tố niềm tin của các doanh nghiệp tham ra khảo sát, báo cáo cho hay, niềm tin kinh doanh trong tháng 7 đã tăng trong vòng 4 tháng trở lại đây, nhưng nhìn chung, mức độ tăng vẫn tương đối thấp.
"Các công ty hy vọng rằng nhu cầu khách hàng khi phục hồi sẽ khiến sản lượng tăng trở lại, nhưng vẫn còn những lo ngại về những khó khăn hiện nay trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới", báo cáo nhận định.
Đánh giá về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định, ngành sản xuất Việt Nam vẫn chịu áp lực trong tháng 7 khi các công ty tiếp tục khó kiếm được đơn đặt hàng mới và đã phải giảm sản lượng tương ứng. Tuy nhiên, mặc dù sản lượng kỳ này giảm, các công ty vẫn còn tồn kho hàng hóa chưa bán được. Trong khi đó, giá cả tiếp tục giảm, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn khi năng lực sản xuất trong ngành chưa được dùng hết.
Một điểm tích cực hơn là, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể ổn định khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm nhất trong thời gian năm tháng. Các công ty sẽ hy vọng điều này có thể giúp số lượng đơn đặt hàng tăng trở lại trong những tháng tới.