PMI khu vực sản xuất Việt Nam tăng tiếp trong tháng 2
(DNTO) - Dữ liệu tháng 2/2021 cho thấy mức cải thiện chung về sức khỏe lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục được duy trì, trong khi sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, trong tháng 2, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với các lo ngại về ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch Covid-19. Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn cao khi nhu cầu thế giới về nguyên vật liệu tiếp tục vượt cung, và vẫn có tình trạng chậm trễ đáng kể trong khâu nhận hàng do những khó khăn về vận chuyển trên toàn cầu.
Chỉ số “Nhà quản trị mua hàng” - Purchasing Managers Index (PMI) tăng từ 51,3 của tháng 1, lên 51,6 trong tháng 2 cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong ba tháng liên tiếp.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, từ đó giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể. Số lượng đơn đặt hàng mới đến nay đã tăng sáu tháng liên tiếp. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được hỗ trợ khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại cùng những dấu hiệu cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến sản lượng tăng trở lại.
Bình luận về kết quả khảo sát, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết: Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của IHS Markit cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục cải thiện nhẹ trong tháng 2. Sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng là những dấu hiệu tích cực, nhưng số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng mới đây dẫn đến tâm lý thận trọng. Trên thực tế, niềm tin của các công ty đã giảm thành mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020, là lần cuối cùng chứng kiến sự bùng nổ đáng kể của đại dịch.
“Trước đây, Việt Nam đã khẳng định thành công trong việc kiểm soát nhanh chóng virus, và nếu lần này tiếp tục thành công, chúng ta hy vọng thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng. IHS Markit hiện dự báo sản xuất công nghiệp tăng 6,8% trong năm nay”, Andrew nói.
Tuy nhiên, cũng theo Andrew, mức tăng giá chỉ là nhẹ và là chậm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm ba tháng liên tiếp trong tháng 2 khi đã rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020.
Tâm lý kinh doanh đã chịu ảnh hưởng của những lo ngại về tác động tiếp theo của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát trong năm tới, từ đó niềm tin được duy trì.