Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sắp ‘khai tử’ các dòng điện thoại 2G, 3G

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 13:47, 26/01/2021

(DNTO) - Theo nội dung Thông tư 43 về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - phần truy cập vô tuyến”, điện thoại 2G, 3G không được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam từ 1/7.

Sẽ tắt sóng 2G vào năm 2022 để mở đường cho 5G

Động thái này được xem là một bước chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G dự kiến vào quý 1/2022, cũng như chủ trương "phủ sóng" smartphone trên toàn quốc. Đây cũng là nền tảng để các nhà mạng xem xét phương án dừng công nghệ di động thế hệ cũ, góp phần thực hiện mục tiêu kép đã đề ra trong "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Tại Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu tắt sóng 2G tại Việt Nam vào năm 2022 nhằm tiết kiệm tài nguyên quốc gia và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Dự kiến công nghệ này được các nhà mạng ngừng hỗ trợ khi số lượng thuê bao 2G giảm còn dưới 5%.Việc tắt sóng 2G không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên, chi phí vận hành cho các nhà mạng mà còn giúp thúc đẩy quá trình chuyển đối số.

Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển và đi đầu trong lĩnh vực viễn thông đều đã tắt sóng 2G từ lâu. Một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia cũng đã hoặc đang trong tiến trình loại bỏ sóng 2G.

Các dòng điện thoại cơ bản sẽ không được sản xuất, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam từ tháng 7/2021.

Các dòng điện thoại cơ bản sẽ không được sản xuất, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam từ tháng 7/2021.

Báo cáo của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, lộ trình cho việc dừng công nghệ cũ được đặt ra từ năm 2018 và Bộ TT&TT đang thúc đẩy công nghệ mới 5G, vì vậy các doanh nghiệp viễn thông không thể duy trì cùng lúc 4 công nghệ (2G, 3G, 4G và 5G) trên cùng một mạng.

Trong khi đó, mạng 5G đã được các nhà mạng lớn tại Việt Nam phát sóng thương mại ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Hiện các công ty sản xuất điện thoại di động cũng đang chạy đua sản xuất điện thoại 5G vì số lượng thiết bị hỗ trợ mạng thế hệ mới này vẫn còn hạn chế.

Điện thoại “cục gạch” sẽ trở thành cục gạch đúng nghĩa

Mục tiêu trên đồng nghĩa những mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, 3G sẽ không được phép sản xuất, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam, có hiệu lực tháng 7/2021.

Theo Cục Viễn thông, việc ban hành chính sách yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G sẽ thúc đẩy chuyển đổi thiết bị đầu cuối lên công nghệ mới, hạn chế dần các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ công nghệ cũ hoạt động trên mạng di động.

Khi sóng 2G bị tắt, đa số những chiếc điện thoại cơ bản (điện thoại “cục gạch”) sẽ ngưng hoạt động, không thể thực hiện các tác vụ cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin. Đối tượng người dùng bị ảnh hưởng là những người có thu nhập thấp không đủ khả năng mua smartphone, học sinh và người già không thể và không có khả năng dùng smartphone.

Các nhà sản xuất cũng đã tung ra nhiều mẫu điện thoại cơ bản hỗ trợ tốt 3G, thậm chí là 4G để phù hợp với thời thế. Ảnh:FPT.

Các nhà sản xuất cũng đã tung ra nhiều mẫu điện thoại cơ bản hỗ trợ tốt 3G, thậm chí là 4G để phù hợp với thời thế. Ảnh:FPT.

Tuy nhiên, những đối tượng này cũng có nhiều sự lựa chọn khác như smartphone giá rẻ chạy Android, hỗ trợ kết nối 3G/4G giá chỉ từ 1 - 2 triệu đồng. Các nhà sản xuất cũng đã tung ra nhiều mẫu điện thoại cơ bản hỗ trợ tốt 3G, thậm chí là 4G để phù hợp với thời thế.

Ngành viễn thông cũng đang thực hiện thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất các dòng điện thoại 4G, 5G giá rẻ tại Việt Nam. Các smartphone này có giá chỉ 500.000 - 600.000 đồng, kèm theo các gói cước hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi được cung cấp cho nhiều khách hàng có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến tháng 9, khoảng 88 triệu thuê bao đang sử dụng smartphone, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao, giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ 2019.

  

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm