Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quan hệ Mỹ - Trung: Tương đồng và dị biệt

GS.TS Vũ Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Doanh nhân trẻ
- 15:50, 30/09/2021

(DNTO) - Quan hệ Mỹ - Trung là quan hệ phức tạp, có những điểm tương đồng và nhiều dị biệt, là mối quan hệ điển hình về hợp tác và đấu tranh, cạnh tranh trong xu thế chung hiện nay, thể hiện mâu thuẫn sâu sắc trong mục tiêu thống lĩnh để giữ vai trò sắp đặt trật tự thế giới.

Quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua gần nửa thế kỷ thăng trầm và đang là mối quan hệ song phương trọng yếu nhất, rất phức tạp và chi phối nhiều vấn đề lớn của thế giới hiện nay. Đó là quan hệ của một nước mạnh nhất toàn cầu về quân sự, chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ và truyền thông nhưng đang bị xuống sức trông thấy với một nước đông dân nhất, có những bước phát triển kinh tế nhanh nhất trong mấy thập kỷ qua để vươn lên chiếm vị trí thứ hai của kinh tế thế giới.

Đây cũng là quan hệ giữa một nước phát triển mạnh nhất với một nước đang phát triển lớn nhất; giữa một nước quyền lực lớn nhất phương Tây với một nước thế lực nhất phương Đông.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của hai nước hiện nay chiếm trên 1/3 GDP của thế giới. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước cao nhất thế giới trong nhiều năm qua. Mỹ và Trung Quốc cũng là hai đầu tàu lớn của nền kinh tế thế giới. Đều là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hai nước có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các công việc quốc tế.

Quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua gần nửa thế kỷ thăng trầm và đang là mối quan hệ song phương trọng yếu nhất, rất phức tạp và chi phối nhiều vấn đề lớn của thế giới hiện nay. Ảnh: TL.

Quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua gần nửa thế kỷ thăng trầm và đang là mối quan hệ song phương trọng yếu nhất, rất phức tạp và chi phối nhiều vấn đề lớn của thế giới hiện nay. Ảnh: TL.

Tương quan lực lượng giữa Mỹ và Trung Quốc đang có những thay đổi đáng kể. Từ khi Mỹ trải qua sự kiện 11/9/2001, tiếp đó là hai cuộc kháng chiến ở Iraq và Afghanistan, thực lực của Mỹ có sự sụt giảm đáng kể. Đã thế, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu từ Mỹ năm 2008 và tiếp đó là đại dịch Covid-19 hoành hành khiến Mỹ vấp phải nhiều khó khăn, thách thức.

Trong khi đó, Trung Quốc thực hiện cải cách, mở cửa, nắm bắt thời cơ quốc tế thuận lợi để phát triển nhanh chóng, GDP đã vượt qua cả ba nước là Pháp, Đức, Nhật để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khoảng cách của Trung Quốc với Mỹ đang thu hẹp rõ rệt. GDP của Trung Quốc năm 2000 bằng 12% của Mỹ, tới năm 2010 tăng lên 40% và hiện nay khoảng cách càng gần hơn, bằng khoảng ¾ của Mỹ. Những nhà nghiên cứu cho rằng chỉ cần hơn một thập niên nữa, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ.

Thực hiện “giấc mộng Trung Hoa”, Trung Quốc đang đẩy mạnh triển khai chiến lược “Vành đai và con đường” để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, chi phối từng phần và tiến tới làm chủ thế giới. Không chỉ vậy, Trung Quốc đã triển khai những hành động quân sự, tăng cường sản xuất vũ khí hiện đại, xây dựng căn cứ quân sự ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là gây ra nhiều biến động trên Biển Đông.

Đứng trước tình hình đó, Mỹ đã có nhiều phản ứng quyết liệt. Các cuộc chiến về thương mại, khoa học công nghệ đã nổ ra và giữa Mỹ và Trung Quốc có lúc bùng lên dữ dội, có lúc có phần hạ nhiệt nhưng không ngưng nghỉ.

Về quân sự, kế tiếp chính sách quốc phòng của cựu Tổng thống Trump, chính quyền của Tổng thống Biden khẳng định Trung Quốc là quốc gia duy nhất có khả năng và năng lực thông qua việc phối hợp giữa sức mạnh quân sự, kinh tế, ngoại giao của mình để thách thức chiến lược lâu dài với Mỹ và thay đổi trật tự thế giới hiện hành. Bởi vậy Mỹ chủ động tạo dựng “mối liên kết chặt chẽ nhất” với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và coi lợi ích chiến lược tại khu vực này, trong đó có Biển Đông là “lợi ích sống còn”. Mỹ đã thiết lập “Tứ giác kim cương” bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản để chung sức thực hiện chiến lược quân sự trên địa bàn trọng điểm này.

Tiếp đó, ngày 15/9, Mỹ, Anh, Australia tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh để “bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích chung ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Thỏa thuận này tạo điều kiện cho các nước thành viên có khả năng trang bị những phương tiện, vũ khí quân sự tiên tiến nhất để đẩy lùi các mối đe dọa đang diễn ra tại các vùng biển khu vực này.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của hai nước hiện nay chiếm trên 1/3 GDP của thế giới. Ảnh: TL.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của hai nước hiện nay chiếm trên 1/3 GDP của thế giới. Ảnh: TL.

Quan hệ Mỹ - Trung là quan hệ phức tạp, có những điểm tương đồng và nhiều dị biệt, là mối quan hệ điển hình về hợp tác và đấu tranh, cạnh tranh trong xu thế chung hiện nay, thể hiện mâu thuẫn sâu sắc trong mục tiêu thống lĩnh để giữ vai trò sắp đặt trật tự thế giới.

Có sự tương đồng và hợp tác vì cả hai nước đều cần nhau trong quan hệ kinh tế, thương mại để thúc đẩy phát triển kinh tế, cùng có lợi. Sự dị biệt rõ nét nhất chính là sự khác xa nhau ở thể chế chính trị, ý thức hệ, trình độ phát triển, truyền thống văn hóa, lịch sử. Hai nước luôn đấu tranh về lợi ích chiến lược lâu dài do cả hai đều muốn bá chủ thế giới; đồng thời dễ đụng độ nhau vì lợi ích trước mắt, thường xuyên trên nhiều lĩnh vực và trong nhiều địa bàn chiến lược.

Trong thế giới toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, quan hệ Mỹ - Trung không chỉ diễn biến trong khuôn khổ hai nước, mà còn chịu tác động bởi những quan hệ phức tạp khác trong cấu trúc song phương, đa phương mà cả Mỹ và Trung Quốc đều phải tham gia và bị chi phối.

Quan hệ hai nước lớn nhất này là nhân tố gây ra những tình huống mới trong trật tự kinh tế - chính trị của thế giới đương đại mà ở đó, mỗi quốc gia, dân tộc đều có khát vọng thiết tha là hòa bình, hợp tác, hữu nghị, bình đẳng, dân chủ và tiến bộ xã hội. Chính vì thế đây là mối quan hệ mà cả cộng đồng quốc tế cũng như mỗi nước đều phải quan tâm để có những đối sách thích hợp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đối chiếu giữa dự báo hàng năm của các tổ chức quốc tế cùng với tình hình kinh tế trong nước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thận trọng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong khoảng 5,5- 6%.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 tuần
Xem thêm