Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

OpenAI giải thể nhóm nghiên cứu về những rủi ro lâu dài của AI

Duy Vũ
- 13:13, 19/05/2024

(DNTO) - OpenAI thông báo đã giải thể nhóm nghiên cứu những rủi ro lâu dài của trí tuệ nhân tạo (AI).

Sam Altman, CEO của OpenAI. Ảnh: CNBC

Sam Altman, CEO của OpenAI. Ảnh: CNBC

Nhóm nghiên cứu có tên "Siêu Điều chỉnh" (Superalignment) được thành lập vào năm ngoái, đã tập trung vào “những đột phá về khoa học kỹ thuật để điều khiển và kiểm soát các hệ thống AI thông minh hơn con người”. Vào thời điểm đó, OpenAI cho biết họ cam kết dành 20% sức mạnh tính toán cho sáng kiến này trong vòng 4 năm.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi nhà đồng sáng lập OpenAI Ilya Sutskever cùng với đồng lãnh đạo nhóm Jan Leike tuyên bố rời công ty và có thông báo nhóm này bị giải thể. Theo ông Leike, văn hóa và quy trình an toàn của OpenAI đã bị chậm đi rất nhiều so với những sản phẩm của công ty. Theo một số nguồn tin, các thành viên của nhóm này sẽ được phân bổ sang các dự án cũng như nhóm khác của OpenAI.

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của OpenAI, Sam Altman đã đăng một bài viết lên X rằng ông thấy rất buồn khi thấy Leike rời đi và công ty vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Vào ngày 18/5, Greg Brockman, nhà đồng sáng lập khác của OpenAI đã đăng một tuyên bố được cho là của cả ông và của Sam Altman, khẳng định rằng công ty đã “nâng cao nhận thức về những rủi ro và cơ hội của AGI (trí tuệ nhân tạo tổng hợp) để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn cho nó”.

Vào đầu tuần này, OpenAI trong một sự kiện đã công bố phiên bản GPT-4 sẽ được cung cấp miễn phí cho mọi người. Ngoài ra, mẫu GPT-4o cũng mới được ra mắt, có hiệu suất nhanh hơn, với khả năng về văn bản, video và âm thanh được cải thiện.

OpenAI cho biết họ có kế hoạch cho phép người dùng trò chuyện video bằng ChatGPT. Giám đốc công nghệ của OpenAI, Mira Murati cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự đạt được một bước tiến lớn về tính dễ sử dụng”.

Tin khác

Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
19 giờ
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
1 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú người Nga, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn Telegram - Pavel Durov, đã bị cảnh sát bắt tại sân bay ngoài Paris, sau khi hạ cánh trên chiếc chuyên cơ cá nhân vào ngày 24/8.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta vừa cho biết họ đã ngăn chặn một “nhóm nhỏ” các tài khoản WhatsApp có liên quan tới một nhóm hacker của Iran, nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
2 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.
2 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết sẽ bổ sung các bản tóm tắt do AI cung cấp, sẽ được hiển thị tại 6 quốc gia mới. Thông báo này được đưa ra hai tháng sau khi công ty thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt sự cố.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google vừa công bố tính năng AI mới sẽ xuất hiện trên các thiết bị Android. Động thái đưa trợ lý AI Gemini đến các thiết bị điện tử đã cho thấy mục tiêu của Google là đưa AI của mình đến với người tiêu dùng trước Apple, vốn sẽ trình làng Apple Intelligence vào cuối năm nay.
3 tuần
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tuần
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tuần
Xem thêm