Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Hoàng Bình Quân: Chúng ta phải vượt qua hình ảnh của ‘doanh nghiệp làng’

Huyền Trang
- 19:28, 10/03/2023

(DNTO) - Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, cho rằng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay buộc doanh nghiệp phải thay đổi cơ bản về quản trị và quy trình sản xuất, nếu không doanh nghiệp sẽ bị đào thải.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ III, khóa VII, ngày 10/3, ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, trình bày chuyên đề: Doanh nhân trẻ Việt Nam – Vững vàng hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ III, khóa VII, ngày 10/3, ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, trình bày chuyên đề: Doanh nhân trẻ Việt Nam – Vững vàng hội nhập quốc tế.

Ông Hoàng Bình Quân cho biết, từ năm 2001 đến nay, hội nhập kinh tế quốc tế được Đảng, Nhà nước, Chính phủ xác định là trọng tâm trọng điểm, các hội nhập khác phải phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nhập kinh tế quốc tế là tự do hóa và mở cửa nền kinh tế. Đây là quá trình gắn kết nền kinh tế nước này với nước khác, trên cơ sở tôn trọng lợi ích, pháp luật và chuẩn mực quốc tế.

“Hội nhập kinh tế quốc tế không phải là sự lựa chọn mà là trách nhiệm, nhất là nước đang phát triển như Việt Nam, muốn đi tắt đón đầu. Giống như con tàu, khi tất cả mọi người lên tàu, nếu ai đó chần chừ thì xác định ở lại sân ga”, ông Quân nói.

Hiện nay, độ mở nền kinh tế Việt Nam lớn nhất khu vực ASEAN, lớn hơn nhiều một số quốc gia khu vực Đông Á. Năm 2007, sau nhiều năm đàm phán, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 190 nước, 230 thị trường các quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên của hơn 70 tổ chức khu vực và thế giới. Việt Nam hiện là đối tác chiến lược với 16 nước và đối tác toàn diện với 14 nước, trong đó hợp tác đầy đủ các nước Thường trực Bảo an Liên Hợp quốc, 13 nước trong khối G20 và các nước trong khối G7.

 

Empty

Đặc biệt, Việt Nam đã kí kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và quốc tế, trong đó có 2 FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Các FTA truyền thống chủ yếu nói về thuế suất và các rào cản kỹ thuật để tiến tới tự do hóa không gian đầu tư. Các FTA thế hệ mới mở rộng các lĩnh vực. Hiện nay, các đối tác trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn lao động, trách nhiệm xã hội hay không… Nếu doanh nghiệp không ý thức được điều này sẽ tự đánh mất đơn hàng.

“Việt Nam hầu hết đã chơi với các ông lớn, quan trọng chúng ta chơi như thế nào thôi. Hội nhập kinh tế quốc tế có rất nhiều cơ hội, thách thức nhưng cũng là quá trình đào thải tự nhiên. Nếu doanh nghiệp không thích ứng, không thể tham gia chuỗi và đáp ứng quy chuẩn thị trường thì sẽ tự đào thải”, ông Quân nhấn mạnh.

Các lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân.

Các lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân.

Cũng theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, hiện 70% xuất khẩu của nước ta vẫn phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI, họ chỉ cần thay đổi kế hoạch sản xuất, nền kinh tế Việt Nam có thể “phát sốt”. Khó khăn lớn nhất và lâu dài nhất mà Việt Nam phải đương đầu là khoảng 95% các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Trình độ quản lý và công nghệ thấp, thậm chí lạc hậu, đặc biệt là quản trị. Nếu chúng ta vẫn dùng cách quản trị bất biến thì khó tồn tại.

Đặc biệt, sau khi ký các FTA thế hệ mới, điều quan trọng là làm cho người dân, doanh nghiệp nắm được. Nhưng theo một khảo sát cho thấy, chỉ có 25% doanh nghiệp biết về các FTA. Nếu vào sân chơi mà chúng ta không hiểu thì không chơi được. Chỉ có 40% tranh thủ được FTA, trong đó 70% là các doanh nghiệp FDI, còn tỉ lệ doanh nghiệp Việt nắm được rất nhỏ.

“Một trong những lý do thành công của người Nhật chính là sự cầu thị. Họ học hỏi thiên hạ từng li từng tí, mặc dù họ rất giỏi. Khi thế chiến thứ II kết thúc, nước Nhật rất nghèo, nhưng chỉ sau một thời gian, nước Nhật bừng dậy. Họ nói rằng họ thua trận nên xấu hổ, họ lặng lẽ đi, chỗ nào gập ghềnh, có đá sỏi thì chúng tôi tránh.

Tôi sang Malaysia, họ nói rằng lao động Việt Nam thông minh, tiếp thu nhanh nhưng không nắm cái gì vững, rất qua loa. Tới đây, chúng ta tranh thủ mở rộng thị trường xuất khẩu để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm gia công, nâng tầm doanh nghiệp. Áp lực ở đây là rất lớn nhưng là áp lực tích cực chứ không phải đè chết doanh nghiệp”, ông Quân nói.

Những chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển và hội nhập quốc tế của các doanh nhân trẻ Việt Nam.

Những chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển và hội nhập quốc tế của các doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chia sẻ bài học với các doanh nghiệp, ông Hoàng Bình Quân cho biết các doanh nghiệp phải có kiến thức, hiểu biết cơ bản về các quy định trong FTA. Cần nhận thức đúng vai trò chủ thể trong hội nhập kinh tế quốc tế. Phải luôn cập nhật tình hình của thị trường để sớm chủ động có các biện pháp phòng vệ thương mại. Phải có những thay đổi táo bạo để trở thành doanh nghiệp toàn cầu.

“Muốn chơi phải biết sân chơi và hiểu luật chơi. Tôi tin khi hỏi một doanh nhân về CPTPP, chắc chắn họ sẽ rất lúng túng. Nhiều doanh nghiệp hoạt động không hề có luật sư hỗ trợ là khá nguy hiểm. Chúng ta phải vượt qua hình ảnh của ‘doanh nghiệp làng’, như vậy mới vào được các chuỗi giá trị toàn cầu. Doanh nghiệp chúng ta là một ngôi nhà, là người một nhà, cần biết yêu thương và phát triển. Cùng một công việc, một dự án, nếu xêm xêm nhau thì hãy tạo cơ hội cho nhau”, ông Quân nhắn nhủ cộng đồng doanh nhân trẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm