Thứ năm, 05/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Hoàng Bình Quân: Chúng ta phải vượt qua hình ảnh của ‘doanh nghiệp làng’

Huyền Trang
- 19:28, 10/03/2023

(DNTO) - Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, cho rằng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay buộc doanh nghiệp phải thay đổi cơ bản về quản trị và quy trình sản xuất, nếu không doanh nghiệp sẽ bị đào thải.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ III, khóa VII, ngày 10/3, ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, trình bày chuyên đề: Doanh nhân trẻ Việt Nam – Vững vàng hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ III, khóa VII, ngày 10/3, ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội Doanh Nhân trẻ Việt Nam, trình bày chuyên đề: Doanh nhân trẻ Việt Nam – Vững vàng hội nhập quốc tế.

Ông Hoàng Bình Quân cho biết, từ năm 2001 đến nay, hội nhập kinh tế quốc tế được Đảng, Nhà nước, Chính phủ xác định là trọng tâm trọng điểm, các hội nhập khác phải phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nhập kinh tế quốc tế là tự do hóa và mở cửa nền kinh tế. Đây là quá trình gắn kết nền kinh tế nước này với nước khác, trên cơ sở tôn trọng lợi ích, pháp luật và chuẩn mực quốc tế.

“Hội nhập kinh tế quốc tế không phải là sự lựa chọn mà là trách nhiệm, nhất là nước đang phát triển như Việt Nam, muốn đi tắt đón đầu. Giống như con tàu, khi tất cả mọi người lên tàu, nếu ai đó chần chừ thì xác định ở lại sân ga”, ông Quân nói.

Hiện nay, độ mở nền kinh tế Việt Nam lớn nhất khu vực ASEAN, lớn hơn nhiều một số quốc gia khu vực Đông Á. Năm 2007, sau nhiều năm đàm phán, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 190 nước, 230 thị trường các quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên của hơn 70 tổ chức khu vực và thế giới. Việt Nam hiện là đối tác chiến lược với 16 nước và đối tác toàn diện với 14 nước, trong đó hợp tác đầy đủ các nước Thường trực Bảo an Liên Hợp quốc, 13 nước trong khối G20 và các nước trong khối G7.

 

Empty

Đặc biệt, Việt Nam đã kí kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và quốc tế, trong đó có 2 FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Các FTA truyền thống chủ yếu nói về thuế suất và các rào cản kỹ thuật để tiến tới tự do hóa không gian đầu tư. Các FTA thế hệ mới mở rộng các lĩnh vực. Hiện nay, các đối tác trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn lao động, trách nhiệm xã hội hay không… Nếu doanh nghiệp không ý thức được điều này sẽ tự đánh mất đơn hàng.

“Việt Nam hầu hết đã chơi với các ông lớn, quan trọng chúng ta chơi như thế nào thôi. Hội nhập kinh tế quốc tế có rất nhiều cơ hội, thách thức nhưng cũng là quá trình đào thải tự nhiên. Nếu doanh nghiệp không thích ứng, không thể tham gia chuỗi và đáp ứng quy chuẩn thị trường thì sẽ tự đào thải”, ông Quân nhấn mạnh.

Các lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân.

Các lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân.

Cũng theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, hiện 70% xuất khẩu của nước ta vẫn phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI, họ chỉ cần thay đổi kế hoạch sản xuất, nền kinh tế Việt Nam có thể “phát sốt”. Khó khăn lớn nhất và lâu dài nhất mà Việt Nam phải đương đầu là khoảng 95% các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Trình độ quản lý và công nghệ thấp, thậm chí lạc hậu, đặc biệt là quản trị. Nếu chúng ta vẫn dùng cách quản trị bất biến thì khó tồn tại.

Đặc biệt, sau khi ký các FTA thế hệ mới, điều quan trọng là làm cho người dân, doanh nghiệp nắm được. Nhưng theo một khảo sát cho thấy, chỉ có 25% doanh nghiệp biết về các FTA. Nếu vào sân chơi mà chúng ta không hiểu thì không chơi được. Chỉ có 40% tranh thủ được FTA, trong đó 70% là các doanh nghiệp FDI, còn tỉ lệ doanh nghiệp Việt nắm được rất nhỏ.

“Một trong những lý do thành công của người Nhật chính là sự cầu thị. Họ học hỏi thiên hạ từng li từng tí, mặc dù họ rất giỏi. Khi thế chiến thứ II kết thúc, nước Nhật rất nghèo, nhưng chỉ sau một thời gian, nước Nhật bừng dậy. Họ nói rằng họ thua trận nên xấu hổ, họ lặng lẽ đi, chỗ nào gập ghềnh, có đá sỏi thì chúng tôi tránh.

Tôi sang Malaysia, họ nói rằng lao động Việt Nam thông minh, tiếp thu nhanh nhưng không nắm cái gì vững, rất qua loa. Tới đây, chúng ta tranh thủ mở rộng thị trường xuất khẩu để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm gia công, nâng tầm doanh nghiệp. Áp lực ở đây là rất lớn nhưng là áp lực tích cực chứ không phải đè chết doanh nghiệp”, ông Quân nói.

Những chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển và hội nhập quốc tế của các doanh nhân trẻ Việt Nam.

Những chia sẻ của ông Hoàng Bình Quân có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển và hội nhập quốc tế của các doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chia sẻ bài học với các doanh nghiệp, ông Hoàng Bình Quân cho biết các doanh nghiệp phải có kiến thức, hiểu biết cơ bản về các quy định trong FTA. Cần nhận thức đúng vai trò chủ thể trong hội nhập kinh tế quốc tế. Phải luôn cập nhật tình hình của thị trường để sớm chủ động có các biện pháp phòng vệ thương mại. Phải có những thay đổi táo bạo để trở thành doanh nghiệp toàn cầu.

“Muốn chơi phải biết sân chơi và hiểu luật chơi. Tôi tin khi hỏi một doanh nhân về CPTPP, chắc chắn họ sẽ rất lúng túng. Nhiều doanh nghiệp hoạt động không hề có luật sư hỗ trợ là khá nguy hiểm. Chúng ta phải vượt qua hình ảnh của ‘doanh nghiệp làng’, như vậy mới vào được các chuỗi giá trị toàn cầu. Doanh nghiệp chúng ta là một ngôi nhà, là người một nhà, cần biết yêu thương và phát triển. Cùng một công việc, một dự án, nếu xêm xêm nhau thì hãy tạo cơ hội cho nhau”, ông Quân nhắn nhủ cộng đồng doanh nhân trẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam 19/11, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo công tác Pháp chế - Pháp luật năm 2024 nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quy định pháp luật từ các Tổng Công ty trên địa bàn thành phố.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hàng Việt đã xuất khẩu hàng triệu sản phẩm mỗi năm sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
1 tuần
Xem thêm