Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi lo bị thay thế khi ‘người ảo’ có thể làm MC, chăm sóc khách hàng…, thậm chí trở thành thần tượng

Huyền Trang
- 16:00, 22/01/2022

(DNTO) - Ayayi, Ling Yuezheng, Angie đang là những thần tượng ảo nổi tiếng tại Trung Quốc khi có hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên các mạng xã hội. Ở Việt Nam, người ảo cũng đang thay thế người thật trong nhiều công việc như MC, chăm sóc khách hàng.

Cui Xiaopan (trái) - nhân viên xuất sắc của công ty bất động sản và Ayayi - thần tượng mới của giới trẻ Trung Quốc đều là những người ảo được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

Cui Xiaopan (trái) - nhân viên xuất sắc của công ty bất động sản và Ayayi - thần tượng mới của giới trẻ Trung Quốc đều là những người ảo được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: T.L.

‘Người ảo’ vượt mặt người thật.

Theo SCMP, Cui Xiaopan – chuyên viên thu nợ ảo vừa được vinh danh là nhân viên xuất sắc năm 2021 của Tập đoàn kinh doanh nhà ở lớn thứ ba Trung Quốc China Vance.

Cui Xiaopan được tạo ra bằng AI (trí tuệ nhân tạo) với gương mặt xinh đẹp, có khả năng thu hồi các khoản nợ với tỷ lệ thành công 91,4%.

China Vance hiện có khoảng 140.000 nhân viên, tuy nhiên tham vọng của tập đoàn này là có thể dùng robot và AI để quản lý 40% công việc trong vài năm tới.

Tại Trung Quốc, nơi thị trường phần mềm AI được dự báo sẽ đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2030 (theo IDC), đang phát triển mạnh mẽ một hệ sinh thái người ảo, thay thế cho người thật trong nhiều công việc.

Đặc biệt, các thần tượng ảo như Ayayi, Ling Yuezheng, Angie đang sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên các mạng xã hội và có thể giúp các nhãn hàng quảng bá sản phẩm, thương hiệu không thua kém bất kì người nổi tiếng nào.

a3

Ở Việt Nam, hồi tháng 4/2021, startup Educommerce đã cho ra đời hàng loạt người nhân tạo, như “Miss Thanh Niên” (chuyên viên chăm sóc khách hàng và độc giả của báo Thanh Niên), “Chú Tư Cà Mau” (chuyên viên tư vấn của công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau), “Gumee” (Người mẫu đại diện của Công ty Thời trang Gumac)…

Sam Trương, Founder & CTO Educommerce cho biết, với diện mạo thân thiện, xinh đẹp như con người, người nhân tạo có thể trở thành phiên bản của bất cứ ai, từ nhân viên chăm sóc khách hàng, ca sĩ, đại sứ thương hiệu cho đến MC, diễn viên ảo cho các TVC, MV… để hỗ trợ cho các công ty tăng hiệu suất trong các công việc cũng như các thương hiệu tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Thực tế, nhiều thương hiệu toàn cầu như Dior, L'Oréal và Florasis đã phát triển nhiều hơn các thần tượng ảo để phục vụ việc quản bá của mình. Ví dụ như Mr. Ou được L'Oréal xây dựng là một doanh nhân làm đẹp, 24 tuổi, người Pháp gốc Trung và đặc biệt quan tâm đến yếu tố bền vững. 

"Các nhân viên, thần tượng ảo mãi mãi không già đi, có thể làm việc cả ngày lẫn đêm, có thể tùy ý điều chỉnh theo mong muốn của ông chủ, nhãn hàng bất cứ lúc nào để phù hợp với từng loại công việc khác nhau nên sẽ dần được các nhãn hàng ưa chuộng thay vì phải mất rất nhiều tiền thuê KOL như hiện giờ", một chuyên marketing cho hay.

Nỗi lo bị thế chỗ

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc trong 5-7 năm tới, sẽ có khoảng 70% trong số 2,7 triệu công nhân may, hơn 1,7 triệu công nhân giày da và gần 1 triệu công nhân liên quan đến lĩnh vực lắp ghép điện tử… mất việc do các công ty tăng sử dụng người máy tại các công đoạn có tính chất lặp đi lặp lại.

Mặc dù nhận định này vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn, nhưng không thể phủ nhận việc người máy đang ngày càng hoàn thiện chức năng và tham gia nhiều hơn vào công việc trong đời sống.

Theo Wired, năm 2021, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, nhà máy dập kim loại hơn 100 năm tuổi ở Chicago là Polar Manufacturing đã thuê nhân viên robot đầu tiên, để thực hiện công việc lặp đi lặp lại là uốn miếng kim loại trên máy ép. Giá thuê robot là 8 USD/giờ làm việc, trong khi mức lương tối thiểu của nhân viên là 15 USD/giờ.

Tuy vậy, Polar cho biết sẽ không thay thế bất kỳ ai trong số 70 nhân viên, vì với sự trợ giúp của robot, nhân viên có thể thực hiện thêm nhiều công việc khác giúp tăng sản lượng mà không cần thuê thêm nhân công mới.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng lao động bị đứt gãy do đại dịch Covid-19, nỗi lo về việc thiếu hụt lao động càng tăng lên, buộc các công ty tăng mua/thuê máy móc để dần thay thế một số công việc của con người. 

Hiệp hội Tự động hóa Tiến bộ (A3) cho biết, các công ty đã đặt hàng gần 29.000 đơn vị robot trong chín tháng đầu năm 2021. Còn Liên đoàn Người máy Quốc tế (IFR) cũng dự đoán số lượng robot công nghiệp được cho thuê hoặc dựa vào phần mềm đăng ký sẽ tăng từ 4.442 (năm 2016) lên 1,3 triệu (năm 2026).

Robot đang tham gia nhiều hơn vào các công việc trong đời sống, xã hội. Ảnh: T.L.

Robot đang tham gia nhiều hơn vào các công việc trong đời sống, xã hội. Ảnh: T.L.

Thực tế, Sam Trương, Founder & CTO Educommerce cũng cho biết, các nhân sự ảo sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của con người trong quá trình làm việc. Ví dụ, khi họ là tổng đài viên tiếp nhận thông tin, với những thông tin cơ bản, các nhân sự ảo sẽ thay thế tư vấn viên giải đáp thắc mắc cho khách hàng, bằng hệ thống kiến thức đã được tích hợp. Tuy nhiên với những câu hỏi khó hơn, các trợ lý ảo sẽ phân loại và chuyển đến nhân viên tư vấn, đồng thời khi nhân viên tư vấn muốn quản lý, truy vấn thông tin cũng có thể dễ dàng thực hiện nhờ các trợ lý ảo.

Còn theo PGS.TS Võ Đại Lược, việc máy móc có thể thay thế con người hay không, lỗi không phải ở máy móc mà ở việc có thể đào tạo lao động có kỹ năng điều hành máy móc hay không. Robot thay thế con người nhưng ở mỗi ngành, mỗi nước sẽ có mức độ khác nhau bởi lẽ robot không phải lao động đại trà và xu hướng khách hàng sẽ muốn có những sản phẩm tinh xảo, mang tính cá nhân hóa, trong khi khả năng robot có thể tạo ra những sản phẩm như thợ lành nghề hay không vẫn chưa rõ.

Vì vậy, vấn đề của Việt Nam là phải tạo ra những lao động có kỹ năng lành nghề thay vì là những công nhân với kĩ năng cơ bản, chỉ có thể tham gia vào các khâu sản xuất có giá trị gia tăng thấp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
5 ngày
Xem thêm