Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lưu ý với rủi ro từ trái phiếu của doanh nghiệp chưa niêm yết

Hoàng Yến
- 10:30, 20/11/2021

(DNTO) - Nhà đầu tư cá nhân tham gia trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết đối mặt với rủi ro thu hồi vốn, bởi ngay bản thân họ có thể còn "mù mờ" về sức khỏe doanh nghiệp hay hiệu quả dự án mà họ rót tiền vào.

 Sử dụng đòn bẩy nợ quá cao

Với mức lãi suất hấp dẫn từ 9-12%, trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết đã tạo sức hút lớn với nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp.

Tuy nhiên, do là các doanh nghiệp chưa niêm yết, nhà đầu tư cá nhân sẽ rất khó tiếp cận với các báo cáo tài chính thường kỳ, cũng như không nắm được rõ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cách điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp. Vì vậy, có thể nói, đây là những họa động đầu tư đâu đó mang nặng tính kỳ vọng.

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số trái phiếu phát hành ra thị trường trong thời gian vừa qua. Thống kê của SSI cho biết, 9 tháng đầu năm, quán quân phát hành là các doanh nghiệp bất động sản với hơn 45% tổng số phát hành, tương đương 201.000 tỷ đồng.

Fiingroup cho biết thêm, hơn 80% giá trị trái phiếu bất động sản dân cư thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết và "các doanh nghiệp này có sức khỏe tài chính ở mức yếu rất đáng báo động".

Giá trị phát hành trái phiếu của doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp chưa niêm yết. Nguồn: FiinRatings, FiinPro Platform

Giá trị phát hành trái phiếu của doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp chưa niêm yết. Nguồn: FiinRatings, FiinPro Platform

Mức độ đòn bẩy tài chính (nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu) của các doanh nghiệp chưa niêm yết trong ngành này hiện lên tới 8,1x trong khi các doanh nghiệp niêm yết chỉ ở mức 2,5x.

"Chúng tôi cho rằng mức độ đòn bẩy tính tới hiện tại còn cao còn nữa, khi giá trị trái phiếu phát hành mới bởi các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết trong 9 tháng đạt khoảng 100 nghìn tỷ, tương đương 38% tổng tài sản của họ tại thời điểm cuối năm 2020, trong khi con số này với các doanh nghiệp đã niêm yết chỉ chiếm khoảng 4%", Fiingroup cho biết.

 Việc sử dụng đòn bẫy tài chính cao luôn kéo theo nguy cơ mất khả năng thanh toán cũng như rủi ro tài chính của doanh nghiệp tăng mạnh.

Hệ số Nợ vay ròng/EBITDA của các doanh nghiệp chưa niêm yết ở mức rất cao. Nguồn: FiinRatings, FiinPro Platform

Hệ số Nợ vay ròng/EBITDA của các doanh nghiệp chưa niêm yết ở mức rất cao. Nguồn: FiinRatings, FiinPro Platform

Việc một số doanh nghiệp chưa niêm yết đưa tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ ba để tạo tín nhiệm với nhà đầu tư, theo Fiingroup, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng bởi chất lượng tín dụng giữa các nhà phát hành phân hóa lớn. Ngoài ra, "tài sản đảm bảo chỉ có tác dụng tạo áp lực cho doanh nghiệp trong việc đáp ứng nghĩa vụ nợ, trong khi giá trị thu hồi rất thấp do tính phức tạp của các thủ tục xử lý tài sản thế chấp và thời gian kéo dài".

Những lưu ý với nhà đầu tư cá nhân

Để đánh giá hiệu quả từ hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết là điều không hề dễ với nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh các doanh nghiệp chưa được tổ chức xếp hạng uy tín nào đánh giá.

Nhà đầu tư nên lựa chọn theo khẩu vị rủi ro.

Nhà đầu tư nên lựa chọn theo khẩu vị rủi ro.

Nhà đầu tư cần cân bằng giữa lợi ích và rủi ro, cân nhắc khẩu vị rủi ro bản thân để đưa ra quyết định đầu tư của mình. Phát biểu trong hội thảo về trái phiếu doanh nghiệp gần đây, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT Fiin Ratings, cho biết:

"Trước hết, nhà đầu tư cần xem xét xem lãnh đạo doanh nghiệp có cách tư duy phát triển mạnh bạo, bất chấp rủi ro; an toàn hay quá thận trọng. Ở góc độ chứng khoán, mọi người thích sự bùng nổ nhưng tôi thích ban lãnh đạo quan tâm đến quyền lợi người đầu tư và có cách phát triển bền vững và an toàn, không vẽ ra các kế hoạch viễn vông"

"Nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu vẽ ra các kế hoạch lên mặt trăng để rồi huy động tiền", ông Thuân cho biết.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu xem ban lãnh đạo doanh nghiệp có cổ phần trực tiếp trong dự án và trong chính công ty không? Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần xem lãnh đạo của doanh nghiệp có cổ phần ở các doanh nghiệp khác không, nhiều hay ít, có tạo ra được dòng tiền không, cách thức hoạt động ra sao... và có thể tìm hiểu thêm hồ sơ cá nhân của họ. Đặc biệt cần chú ý đén chiến lược thực thi của họ với dự án, doanh nghiệp.

Quan trọng nhất là thái độ bảo vệ của họ với cổ đông và nhà đầu tư. "Nếu họ là tỷ phú nhưng không có thái độ này thì sự đánh giá tín nhiệm với họ là không cao", ông Thuân nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
6 ngày
Xem thêm