Thứ năm, 30/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lá mầm hạnh phúc

Thư Linh
- 11:00, 30/01/2025

(DNTO) - Sau 7 năm, Musty House tựa như hai lá mầm giờ đã vươn cao và có thêm nhiều cành nhánh.

 Khởi nghiệp “0 đồng”, khó hay dễ?

“Nhiều người nghĩ đơn giản, khởi nghiệp “0 đồng” không tốn kém, đồ cũ nên chỉ thu gom rồi sau đó may túi đem bán. Thực tế không phải vậy, chúng tôi phải đối mặt với các vấn đề như kho dự trữ rồi máy móc thiết bị ra sao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Và để Musty House tái đầu tư thì rất lâu giống như bạn đi một chiếc xe thô sơ vậy”, chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House chia sẻ.

Sản phẩm chính của Musty House là các loại túi đeo được thiết kế từ áo quần đã qua sử dụng. Chị Bình và cộng sự thu gom lại, llên mẫu thiết kế mẫu rồi sản xuất thành những chiếc túi xinh xắn, chuẩn bị một vòng đời mới cho những sản phẩm tưởng chừng không còn giá trị.

Sản phẩm của Musty House được nhiều bạn trẻ yêu thích

Sản phẩm của Musty House được nhiều bạn trẻ yêu thích

Xu hướng tiêu dùng Xanh lên ngôi đang giúp những doanh nghiệp như Musty House có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, chị cũng ngậm ngùi cho biết, vừa qua, có bạn hàng muốn đặt Musty House 5 ngàn chiếc ba lô tái chế xuất sang châu Âu và hứa hẹn nhiều đơn hàng tiếp theo, nhưng doanh nghiệp không thể đáp ứng do công xưởng không đạt yêu cầu đối tác.

Năm 2017, chị Bình đã quyết định nghỉ công việc từng theo đuổi hơn 10 năm để tìm hướng đi mới. Nhận thấy lượng rác thải từ thời trang rất lớn, nếu tái chế được không chỉ giảm ảnh hưởng môi trường mà còn tạo dòng tiền và công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ, chị đã quyết định bắt tay vào thực hiện những sản phẩm đầu tiên. Đó là thời điểm tiêu dùng Xanh dường như vẫn còn xa lạ với nhiều người.

“Bạn biết đấy, một chiếc túi mới tinh bán đã khó huống hồ túi của chúng tôi là sản phẩm tái chế. Nhiều người nói tôi yêu môi trường, tôi yêu sản phẩm tái chế nhưng họ có dám bỏ ra 300-500 ngàn đồng để mua một sản phẩm may lại từ đồ cũ rồi đeo lên vai không? Hay có người vẫn mua cho có và hình thức, còn bảo yêu thực sự rất khó”, chị Bình cho biết.

Bảy năm qua, Musty House bắt buộc phải sáng tạo để tìm hướng đi cho riêng mình.

Phả hồn vào túi tái chế 

Dễ nhận thấy, túi của Musty House mang phong cách cá tính, phù hợp với các bạn trẻ học sinh sinh viên. Từ những chiếc túi hình cây đàn trẻ trung hay những sản phẩm lạ mắt từ vải jean, tất cả đều mang âm hưởng của thời trang đường phố, bụi bặm và đậm chất nghệ sĩ. Ấy là bởi, Musty House chỉn chu trong thiết kế. Họ có đội ngũ thiết kế riêng và luôn làm sao để sản phẩm mới, lạ, hướng đến việc đa dạng, mở rộng tệp khách hàng.

Giới trẻ sành điệu, nhanh nắm bắt cái mới nhưng cũng dễ thấu hiểu và nhạy cảm. Đó là lý do với mỗi sản phẩm, Musty House đều chú trọng tạo trend, xây dựng các câu chuyện mới. “Ví như khi dùng sản phẩm Musty House, khách hàng sẽ giúp giảm khí thải, góp phần vào xây dựng hành tinh xanh, gián tiếp bảo vệ rừng chống biến đổi khí hậu…”, chị Bình chia sẻ.

Chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House

Chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House

Đó là cách Musty House tái sinh đồ cũ, mang đến cho nó một sức sống mới, khiến nó “không còn tầm thường” và đặc biệt thu hút các bạn trẻ, giúp họ cảm thấy mang túi tái chế là một hạnh phúc.

Hiện tại, chị khá yên tâm về đầu ra sản phẩm bởi nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Chị mới chỉ bán chủ yếu trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay trên Instagram mà chưa dám mở rộng ra nhiều kênh phân phối khác.

Ước mong hơn thế

“Mình đủ chín muồi để làm các công xưởng chuẩn chỉnh và số lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường, tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là nguồn vốn”, chị Bình cho hay.

Do Musty House thuộc lĩnh vực may mặc nên cơ hội nhận được ưu đãi từ các chính sách về vốn của tỉnh giống như ngành nông nghiệp không nhiều. Dù vậy chị tin rằng, khó khăn rồi sẽ qua và là tiền đề để chị làm nhiều điều ý nghĩa hơn.

“Mọi điều lớn mạnh đều bắt đầu từ hai lá mầm. Mình đã qua tăng trưởng và có cành nhánh rồi, nhưng mới ở quy mô nhỏ. Từ đây, mình muốn nâng tầm vĩ mô, kỳ vọng đóng gói quy trình tái chế quần áo cũ thành túi xách, thiết kế lại hợp lý và gửi tặng cho tất cả phụ nữ. Ai làm được đến đâu mình cho đến đó. Vì vậy mà hiện tại, mình không đăng ký thương hiệu cho túi tái chế của mình”, người đứng đầu Musty House cho biết.

Trong ước mơ của chị, mỗi người phụ nữ chỉ cần một cái máy may nhỏ giá rẻ vẫn tạo ra được dòng tiền nuôi sống gia đình và nhanh nhạy bắt nhịp với thay đổi thời cuộc. Đến siêu thị, bạn cũng sẽ luôn thấy có gian hàng dành riêng cho túi tái chế mà chị em có thể được mang sản phẩm đến bày bán. Đó cũng là khi hai lá mầm của  Musty House lớn mạnh, khoẻ nhất, cành lá sum suê, vươn cao đón nắng và gió.   

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đầu tư phát triển dự án sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tại tổ hợp sản xuất Stavian Complex (Hưng Yên), Tập đoàn Stavian góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, thúc đẩy công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 23/01/2025, phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3, nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài chính thức được nâng cấp từ phòng chờ hiện hữu của Bamboo Airways nhằm mang đến nhiều tiện ích và dịch vụ đặc quyền, đẳng cấp cho khách hàng Sacombank.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 24/01/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho Quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận những thành tựu đáng kể trong năm qua.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khủng hoảng và thách thức đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong mỗi câu chuyện khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Balacom không chỉ là ứng dụng mua sắm thông minh, mà còn là công cụ giúp tiết kiệm tài chính, giảm đến 30% chi phí sinh hoạt thông qua các gói thực phẩm sơ chế và nhu yếu phẩm giá ưu đãi; thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sản phẩm xanh và chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vào ngày 17/1, sự kiện Year End Party 2024 chủ đề “Agency Connect Night” đã được tổ chức thành công, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự ra đời của Hội Agency Đà Nẵng. Sự kiện quy tụ hơn 30 công ty Agency cùng gần 150 khách mời tham dự, mang lại không khí sôi động, gắn kết và đầy ấp ý nghĩa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/01, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 27,5 nghìn tỷ đồng – tăng 20,3%; tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 47,0 nghìn tỷ đồng – tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành nơi vô cùng màu mỡ cho các thương hiệu xa xỉ và cả các thương hiệu mới nổi nội địa đang muốn nhắm tới phân khúc này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bắt đầu từ ngày 15 - 25/01, hành khách đi tàu điện Metro TP.HCM sẽ nhận được 100.000 chai nước miễn phí, do ứng dụng thanh toán Zalopay cùng Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tài trợ. Chương trình này được triển khai tại tất cả các máy bán nước tự động ở các ga tàu.
1 tuần
Xem thêm