Thứ năm, 11/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lá mầm hạnh phúc

Thư Linh
- 11:00, 30/01/2025

(DNTO) - Sau 7 năm, Musty House tựa như hai lá mầm giờ đã vươn cao và có thêm nhiều cành nhánh.

 Khởi nghiệp “0 đồng”, khó hay dễ?

“Nhiều người nghĩ đơn giản, khởi nghiệp “0 đồng” không tốn kém, đồ cũ nên chỉ thu gom rồi sau đó may túi đem bán. Thực tế không phải vậy, chúng tôi phải đối mặt với các vấn đề như kho dự trữ rồi máy móc thiết bị ra sao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Và để Musty House tái đầu tư thì rất lâu giống như bạn đi một chiếc xe thô sơ vậy”, chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House chia sẻ.

Sản phẩm chính của Musty House là các loại túi đeo được thiết kế từ áo quần đã qua sử dụng. Chị Bình và cộng sự thu gom lại, llên mẫu thiết kế mẫu rồi sản xuất thành những chiếc túi xinh xắn, chuẩn bị một vòng đời mới cho những sản phẩm tưởng chừng không còn giá trị.

Sản phẩm của Musty House được nhiều bạn trẻ yêu thích

Sản phẩm của Musty House được nhiều bạn trẻ yêu thích

Xu hướng tiêu dùng Xanh lên ngôi đang giúp những doanh nghiệp như Musty House có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, chị cũng ngậm ngùi cho biết, vừa qua, có bạn hàng muốn đặt Musty House 5 ngàn chiếc ba lô tái chế xuất sang châu Âu và hứa hẹn nhiều đơn hàng tiếp theo, nhưng doanh nghiệp không thể đáp ứng do công xưởng không đạt yêu cầu đối tác.

Năm 2017, chị Bình đã quyết định nghỉ công việc từng theo đuổi hơn 10 năm để tìm hướng đi mới. Nhận thấy lượng rác thải từ thời trang rất lớn, nếu tái chế được không chỉ giảm ảnh hưởng môi trường mà còn tạo dòng tiền và công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ, chị đã quyết định bắt tay vào thực hiện những sản phẩm đầu tiên. Đó là thời điểm tiêu dùng Xanh dường như vẫn còn xa lạ với nhiều người.

“Bạn biết đấy, một chiếc túi mới tinh bán đã khó huống hồ túi của chúng tôi là sản phẩm tái chế. Nhiều người nói tôi yêu môi trường, tôi yêu sản phẩm tái chế nhưng họ có dám bỏ ra 300-500 ngàn đồng để mua một sản phẩm may lại từ đồ cũ rồi đeo lên vai không? Hay có người vẫn mua cho có và hình thức, còn bảo yêu thực sự rất khó”, chị Bình cho biết.

Bảy năm qua, Musty House bắt buộc phải sáng tạo để tìm hướng đi cho riêng mình.

Phả hồn vào túi tái chế 

Dễ nhận thấy, túi của Musty House mang phong cách cá tính, phù hợp với các bạn trẻ học sinh sinh viên. Từ những chiếc túi hình cây đàn trẻ trung hay những sản phẩm lạ mắt từ vải jean, tất cả đều mang âm hưởng của thời trang đường phố, bụi bặm và đậm chất nghệ sĩ. Ấy là bởi, Musty House chỉn chu trong thiết kế. Họ có đội ngũ thiết kế riêng và luôn làm sao để sản phẩm mới, lạ, hướng đến việc đa dạng, mở rộng tệp khách hàng.

Giới trẻ sành điệu, nhanh nắm bắt cái mới nhưng cũng dễ thấu hiểu và nhạy cảm. Đó là lý do với mỗi sản phẩm, Musty House đều chú trọng tạo trend, xây dựng các câu chuyện mới. “Ví như khi dùng sản phẩm Musty House, khách hàng sẽ giúp giảm khí thải, góp phần vào xây dựng hành tinh xanh, gián tiếp bảo vệ rừng chống biến đổi khí hậu…”, chị Bình chia sẻ.

Chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House

Chị Lý Thị Kim Bình, nhà sáng lập Công ty Musty House

Đó là cách Musty House tái sinh đồ cũ, mang đến cho nó một sức sống mới, khiến nó “không còn tầm thường” và đặc biệt thu hút các bạn trẻ, giúp họ cảm thấy mang túi tái chế là một hạnh phúc.

Hiện tại, chị khá yên tâm về đầu ra sản phẩm bởi nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Chị mới chỉ bán chủ yếu trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay trên Instagram mà chưa dám mở rộng ra nhiều kênh phân phối khác.

Ước mong hơn thế

“Mình đủ chín muồi để làm các công xưởng chuẩn chỉnh và số lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường, tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là nguồn vốn”, chị Bình cho hay.

Do Musty House thuộc lĩnh vực may mặc nên cơ hội nhận được ưu đãi từ các chính sách về vốn của tỉnh giống như ngành nông nghiệp không nhiều. Dù vậy chị tin rằng, khó khăn rồi sẽ qua và là tiền đề để chị làm nhiều điều ý nghĩa hơn.

“Mọi điều lớn mạnh đều bắt đầu từ hai lá mầm. Mình đã qua tăng trưởng và có cành nhánh rồi, nhưng mới ở quy mô nhỏ. Từ đây, mình muốn nâng tầm vĩ mô, kỳ vọng đóng gói quy trình tái chế quần áo cũ thành túi xách, thiết kế lại hợp lý và gửi tặng cho tất cả phụ nữ. Ai làm được đến đâu mình cho đến đó. Vì vậy mà hiện tại, mình không đăng ký thương hiệu cho túi tái chế của mình”, người đứng đầu Musty House cho biết.

Trong ước mơ của chị, mỗi người phụ nữ chỉ cần một cái máy may nhỏ giá rẻ vẫn tạo ra được dòng tiền nuôi sống gia đình và nhanh nhạy bắt nhịp với thay đổi thời cuộc. Đến siêu thị, bạn cũng sẽ luôn thấy có gian hàng dành riêng cho túi tái chế mà chị em có thể được mang sản phẩm đến bày bán. Đó cũng là khi hai lá mầm của  Musty House lớn mạnh, khoẻ nhất, cành lá sum suê, vươn cao đón nắng và gió.   

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
11 giờ
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ và Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 tuần
Xem thêm