Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những chuyển hướng chiến lược đúng đắn, kịp thời giúp nền kinh tế 'đảo chiều' đi lên

Bạch Dương
- 20:00, 04/01/2022

(DNTO) - Để có thể cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh như hiện nay cũng như cứu nguy cho nền kinh tế, chúng ta đưa ra nhiều quyết sách mang tính chiến lược để thay đổi, tạo luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp cũng như niềm tin của người dân vào khả năng phục hồi trong bối cảnh mới.

Những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các quyết sách của Chính phủ về chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch trong năm 2021, sẽ là cơ sở, niềm tin và kỳ vọng vào sự trở lại của nền kinh tế đất nước trong năm mới - năm 2022. Ảnh: TL.

Những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các quyết sách của Chính phủ về chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch trong năm 2021, sẽ là cơ sở, niềm tin và kỳ vọng vào sự trở lại của nền kinh tế đất nước trong năm mới - năm 2022. Ảnh: TL.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, nhất là đợt dịch lần thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, buộc chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch chưa từng có tiền lệ để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân.

Với quan điểm nhất quán là đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ của Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương...

Những quyết định chiến lược xoay chuyển tình thế

Chia sẻ tại Tọa đàm "Nhìn lại 2021 - Những chuyển hướng chiến lược", chiều 4/1, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận định, ngay từ đầu, khi dịch Covid-19 bùng phát, các nước trên thế giới và Việt Nam đã và đang rất tích cực nghiên cứu, tìm tòi đưa ra vaccine phòng, chống dịch. Trong quá trình chúng ta tìm tòi như vậy, để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, giảm thiểu khả năng lây nhiễm, khả năng chuyển từ bệnh nhân nhẹ sang bệnh nhân nặng, chúng ta sử dụng chiến lược "Zero Covid". Ông Tuyên cho rằng, trong thời điểm đó chúng ta sử dụng chiến lược này là hoàn toàn phù hợp.

Đến khi chúng ta tổ chức tiêm vaccine với độ bao phủ cao nhất, chúng ta cũng đồng thời bắt đầu chuyển hướng, ý thức của người dân bắt đầu nâng lên. Theo dự báo của WHO, trong năm 2021-2022, chúng ta chưa thể kiểm soát được hết tình hình dịch có nguy cơ bùng phát. Thực tế đã xuất hiện chủng mới Omicron. Nhưng chúng ta đã bao phủ vaccine đạt tỉ lệ mũi 1 cho người trưởng thành trên 99%, mũi 2 cho người trưởng thành trên 90%. Như vậy độ bao phủ vaccine của chúng ta đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

 "Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển hướng từ Zero Covid sang thích ứng an toàn, linh hoạt là đúng với tình hình phòng chống dịch của chúng ta. Đến nay, Chiến lược này là phù hợp và đang mang lại hiệu quả cho cả hai lĩnh vực vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội", ông Tuyên nhận định.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho hay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại TP.HCM và các tỉnh phía nam diễn biến phức tạp, biến chủng Delta lây lan rất nhanh và sâu trong cộng đồng, đặc biệt là số ca tử vong ngày càng tăng nhanh.

Trên cơ sở "cân não" và phân tích các yếu tố Thủ tướng đã ra quyết định rất kịp thời, sáng suốt, quyết đoán, tức là sử dụng một lực lượng có lựa chọn, chủ yếu là y tế, quân đội, công an để chi viện cho các tỉnh phía nam tham gia phòng chống dịch. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, chức năng, nòng cốt là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã điều động một lực lượng, phương tiện lớn chưa từng có kể từ sau chiến tranh.

"Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tất cả các lực lượng đều hăng hái lên đường chi viện cho miền Nam với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Đây chính là quyết định có tính bước ngoặt để sau đó chúng ta trong một thời gian ngắn đã kiểm soát, ổn định tình hình dịch bệnh", ông Tiến cho hay.

Nêu quan điểm,Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, cho hay, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 ra đời đã làm xoay chuyển cả cục diện, cả trong công tác chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội.   

"Tôi cho rằng, Nghị quyết 128 ra đời rất phù hợp, không thể sớm hơn và cũng không thể muộn hơn vì phụ thuộc vào mức độ tiêm chủng, mức độ bao phủ vaccine trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Nghị quyết 128 cũng không nên muộn hơn bởi quyết sách này của Chính phủ đã đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân khi họ phải trải qua quãng thời gian rất dài giãn cách xã hội do đợt dịch lần thứ 4 bùng phát. Về kinh tế, Nghị quyết 128 có ý nghĩa then chốt trong việc đảo chiều kết quả kinh tế năm 2021", ông Phương nhấn mạnh. 

Dẫn chứng cụ thể, ông Phương thông tin, qua rà soát về số liệu GDP theo quý của năm 2021, có thể thấy rằng diễn biến từ quý II, III và IV, mô hình phục hồi đúng là hình chữ V. Chúng ta có thể thấy được mức giảm của quý III rất sâu, hơn -6% nhưng đến quý IV đã phục hồi trở lại hơn 5,22%. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ, mặc dù chúng ta đã và đang chịu sự càn quét của đại dịch Covid-19, nhưng cảm thấy rất khích lệ rằng Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng lĩnh vực đối ngoại. Sau Đại hội XIII, chúng ta đã triển khai một nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, trên cơ sở ba trụ cột đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

"Năm nay, lần đầu tiên, người đứng đầu hệ thống chính trị của chúng ta đã chủ trị một hội nghị toàn quốc khẳng định vai trò tiên phong của đối ngoại trong giữ vững môi trường hòa bình ổn định, huy động các nguồn lực để phát triển cũng như nâng cao vị thế, uy tín của đất nước ta", ông Vũ nói.

Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của hoạt động đối ngoại, ông Vũ cho hay, thực tế cho đến nay, chúng ta đã tiếp cận được 190 triệu liều vaccine, trong số đó có khoảng 68 triệu liều vaccine là các đối tác tài trợ. Ngoài ra chúng ta còn mua thương mại rất nhiều. Trong bối cảnh nguồn cung vaccine rất khó khăn và cạnh tranh trong tiếp cận vaccine diễn ra gay gắt, nhất là trong lúc dịch bùng phát như vậy, kết quả đó có ý nghĩa rất thiết thực để chúng ta có độ phủ vaccine.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động ngoại giao, chúng ta đã khơi thông được các hoạt động hợp tác trên thực tế rất tích cực, góp phần rất quan trọng để tạo thuận lợi cho quá trình sống chung với Covid-19. Chuyển trạng thái sang một trạng thái bình thường mới, chúng ta rất cần thúc đẩy hợp tác về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kinh tế. 

Ví dụ, về xuất khẩu, chúng ta xuất sang thị trường Mỹ tăng 22%, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 16%, sang thị trường Liên minh châu Âu tăng 12%. Và chúng ta cũng đã tranh thủ một khối lượng lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài, rồi kiều hối về Việt Nam, góp phần tích cực cho quá trình phục hồi kinh tế của đất nước...

"Điều đó tạo cho chúng ta uy tín trên trường quốc tế về khả năng thích ứng và quản lý những tình huống khó khăn của chúng ta. Tôi thấy rằng các hoạt động đối ngoại như vậy đã được triển khai hết sức toàn diện và đem lại những hiệu quả hết sức thiết thực trong giai đoạn bình thường mới", ông Vũ nhận định.

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm