Nhiều đối tác Nhật, Singapore, Đức muốn nhập khẩu bưởi Phúc Trạch
(DNTO) - Thông tin này được ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh”, chiều 31/8.
Tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch (https://buoiphuctrach.gov.vn) nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng.
Hệ thống truy xuất nguồn gốc kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.
Trao đổi trong hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, bưởi Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.
Năm 2021, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi đang thời kỳ cho quả, tổng sản lượng bưởi ước đạt 21.000 tấn, năng suất đạt hơn 12 tấn/ha.
Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 779 ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2 ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.
“Hiện các đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch”, ông Sơn cho biết.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, việc được công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ là tiền đề giúp bưởi Phúc Trạch có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Hiện, tại thị trường trong nước, bưởi Phúc Trạch được hỗ trợ tiêu thụ bởi các doanh nghiệp lớn trong các hệ thống phân phối như Saigon Satra, Vinmart, Big-C/Go, Mega Market, BRG, Aeon, Lotte, Bách Hóa Xanh. . . các doanh nghiệp vận chuyển logistic như Viettel Post, Vn Post.
Đặc biệt, mùa bưởi Phúc Trạch năm nay là lần đầu tiên được kết nối và tổ chức phân phối thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Tiki, Lazada hay Hatiplaza hoặc thông qua sự hỗ trợ từ các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm của I-check và giải pháp tài chính số từ Ngân hàng VPBank.
Tuy nhiên, để bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh, theo lãnh đạo Bộ Công thương, cần có sự liên kết chặt chẽ từ khâu thu hoạch, đóng gói cũng như vận chuyển trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng dịch.
Với sự phát triển và thay đổi không ngừng của công nghệ, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng khuyến nghị các doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã hay các hộ nông dân của tỉnh Hà Tĩnh cần chủ động và tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chuyển đổi mô hình quản lý và tiêu thụ sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.
“Bộ Công thương chủ trương tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới, một mặt xây dựng và tổ chức quy hoạch tốt vùng trồng các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt khác tiếp tục kết nối đẩy mạnh các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại”, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay.
Đến nay, sàn thương mại điện tử Postmart và Voso đã tiêu thụ trên 10 tấn bưởi Phúc Trạch, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700-1000 tấn trong mùa bưởi năm 2021.
Đồng thời, bưởi Phúc Trạch đã bước đầu tiêu thụ vào Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Soibien trên địa bàn thành phố Hà Nội.