Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều đối tác Nhật, Singapore, Đức muốn nhập khẩu bưởi Phúc Trạch

Sông Hương
- 18:30, 31/08/2021

(DNTO) - Thông tin này được ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh”, chiều 31/8.

Bưởi Phúc Trạch có thể

Bưởi Phúc Trạch có thể "nối gót" các nông sản khác đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch  (https://buoiphuctrach.gov.vn) nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Trao đổi trong hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, bưởi Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Năm 2021, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi đang thời kỳ cho quả, tổng sản lượng bưởi ước đạt 21.000 tấn, năng suất đạt hơn 12 tấn/ha.

Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 779 ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2 ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.

“Hiện các đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch”, ông Sơn cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, việc được công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ là tiền đề giúp bưởi Phúc Trạch có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Niên vụ 2021, lần đầu tiên bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Niên vụ 2021, lần đầu tiên bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Hiện, tại thị trường trong nước, bưởi Phúc Trạch được hỗ trợ tiêu thụ bởi các doanh nghiệp lớn trong các hệ thống phân phối như Saigon Satra, Vinmart, Big-C/Go, Mega Market, BRG, Aeon, Lotte, Bách Hóa Xanh. . . các doanh nghiệp vận chuyển logistic như Viettel Post, Vn Post.

Đặc biệt, mùa bưởi Phúc Trạch năm nay là lần đầu tiên được kết nối và tổ chức phân phối thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Tiki, Lazada hay Hatiplaza hoặc thông qua sự hỗ trợ từ các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm của I-check và giải pháp tài chính số từ Ngân hàng VPBank.

Tuy nhiên, để bưởi Phúc Trạch hay các sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh mở rộng được kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh, theo lãnh đạo Bộ Công thương, cần có sự liên kết chặt chẽ từ khâu thu hoạch, đóng gói cũng như vận chuyển trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Với sự phát triển và thay đổi không ngừng của công nghệ, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng khuyến nghị các doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã hay các hộ nông dân của tỉnh Hà Tĩnh cần chủ động và tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chuyển đổi mô hình quản lý và tiêu thụ sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

“Bộ Công thương chủ trương tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới, một mặt xây dựng và tổ chức quy hoạch tốt vùng trồng các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt khác tiếp tục kết nối đẩy mạnh các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại”, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay.

Đến nay, sàn thương mại điện tử Postmart và Voso đã tiêu thụ trên 10 tấn bưởi Phúc Trạch, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700-1000 tấn trong mùa bưởi năm 2021.

Đồng thời, bưởi Phúc Trạch đã bước đầu tiêu thụ vào Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Soibien trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm