Thứ sáu, 16/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhập khẩu gia vị thô giá rẻ từ Việt Nam, Ấn Độ tinh chế trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ đô

Sông Hương
- 21:00, 08/09/2021

(DNTO) - Việt Nam đang xuất khẩu nhiều gia vị sang thị trường Ấn Độ và các nước trên thế giới nhưng chủ yếu ở dạng thô nên giá trị không cao, đây là thiệt thòi rất lớn.

Ấn Độ chiếm lĩnh thị trường gia vị thế giới nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra các sản phẩm chế biến sâu. Ảnh: T.L.

Ấn Độ chiếm lĩnh thị trường gia vị thế giới nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra các sản phẩm chế biến sâu. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến Sản phẩm Gia vị và Hương liệu Việt Nam 2021, chiều 8/9, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, trong khi các sản phẩm gia vị Việt Nam chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô thì Ấn Độ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tinh chế, chiết tách tinh dầu và chiếm lĩnh thị trường gia vị thế giới.

Cụ thể, Ấn Độ hiện chiếm 48% về khối lượng và 25% về giá trị trong tổng lượng gia vị toàn cầu. Trong hơn 100 loại giống về gia vị được tổ chức thế giới công nhận, Ấn Độ sở hữu 75 loại. Gia vị tại Ấn Độ không chỉ phục vụ cho bữa ăn hàng ngày mà còn phục vụ cho công nghiệp dược phẩm, sức khỏe. Tổng sản lượng gia vị Ấn Độ khoảng 3 triệu tấn/năm.

Gia vị là một trong những mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của nước này. Năm 2020, xuất khẩu gia vị Ấn Độ đạt 3,7 tỷ đô, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu thế giới trong lĩnh vực này.

Vì vậy, Ấn Độ cũng nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu gia vị để phục vụ sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm của Việt Nam. Năm 2020, Ấn Độ nhập khẩu 1,4 tỷ USD gia vị, trong đó nhập khẩu hạt tiêu khoảng 120 triệu USD và Việt Nam là nhà cung cấp hạt tiêu lớn thứ hai thế giới cho Ấn Độ.

Ngoài hạt tiêu, các sản phẩm khác của Việt Nam như quế, hồi, thảo quả cũng có ưu thế tại thị trường Ấn Độ, tuy nhiên thời gian qua vẫn chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô, đây là thiệt thòi rất lớn.

Lấy ví dụ về việc này, ông Thướng dẫn câu chuyện về ngành sản xuất hương nhang của Ấn Độ. Việt Nam cung cấp 90% nguyên liệu sản xuất hương nhang cho Ấn Độ nhưng nước này đã tái xuất 50% lượng hương sang nước khác, chỉ bằng việc trộn thêm vài nguyên liệu cơ bản, nhưng giá trị tăng gấp 5-10 lần sản phẩm hương nhang thô của Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể học tập cách thức của Ấn Độ để sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh ngay tại Việt Nam, xuất khẩu ra thế giới, cạnh tranh trực tiếp với Ấn Độ”, ông Thướng nhấn mạnh.

Kêu gọi đầu tư nước ngoài, ứng dụng công nghệ chế biến sâu là giải pháp căn cơ giúp nâng cao giá trị gia vị Việt Nam. Ảnh: T.L.

Kêu gọi đầu tư nước ngoài, ứng dụng công nghệ chế biến sâu là giải pháp căn cơ giúp nâng cao giá trị gia vị Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Lê Đức Huy, Ủy viên BCH Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2 tháng 9 cho biết, Việt Nam hiện là một trong những nước hiếm hoi sản xuất hồ tiêu, hiện đóng góp tới 40% lượng hạt tiêu toàn cầu. Tuy nhiên, những năm gần đây, do tình trạng cung vượt cầu, 5 năm gần đây, giá hạt tiêu giảm. 

Mặc dù so với 10 năm trước, chất lượng hạt tiêu Việt Nam hiện nay đã cải tiến nhiều, không dừng lại ở hạt tiêu đen nguyên hạt, mà có thêm hạt tiêu trắng, tiêu xay, tiêu bột, tiêu ngâm dấm, tiêu xanh, đỏ… tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận rằng phần lớn xuất khẩu gia vị của Việt Nam vẫn ở dạng thô hoặc chế biến sơ nên giá trị không cao.

Vì vậy, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế vừa là vùng sản xuất nguyên liệu, vừa là nơi có thể mở các nhà máy chế biến gia vị chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Trung Thướng khuyến nghị, thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất sản phẩm gia vị dạng đã chế biến, tinh chế để tăng giá trị cho hàng xuất khẩu.

“Doanh nghiệp Việt Nam không nhất thiết phải tham gia từ đầu đến cuối một quy trình từ sản xuất đến tiêu dùng, mà có thể phát huy những lợi thế ở một số khâu, còn những khâu nào yếu có thể kêu gọi sự hợp tác doanh nghiệp quốc tế, sau đó sẽ phát triển và làm chủ công nghệ vì những sản phẩm tinh chế có giá trị gấp nhiều lần sản phẩm thô”, ông Thướng nhấn mạnh.

Đại diện chi nhánh thương vụ Osaka (Nhật Bản) cho biết, thời gian qua, nhiều đối tác Nhật Bản đã về Việt Nam khảo sát và đã đầu tư vào một số vùng trồng với các sản phẩm như khoai lang giống Nhật, chuối… Thời gian tới, thương vụ sẽ tiếp tục làm việc với đối tác có thế mạnh trong nông nghiệp công nghệ cao để thúc đẩy Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bấp chất sự suy giảm bất ổn của thị trường, trong một tháng qua, thị giá NFC tăng gần 90% và tính trong ba tháng gần nhất, cổ phiếu này đã tăng hơn 150%.
2 tuần
Xem thêm