Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhận định chứng khoán tuần từ 23-27/8: Cần thận trọng với tâm lý bán tháo

Hoàng Yến
- 09:30, 23/08/2021

(DNTO) - Khả năng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư cần thận trọng với tâm lý bán tháo, vội vã xả hàng khi thị trường giảm điểm.

Chứng khoán đã trải qua một tuần nhiều biến động với 3 phiên điều chỉnh và 2 phiên hồi phục. VN-Index ghi nhận mốc cao nhất tuần tại 1.379 điểm, và chốt tuần với một phiên u ám khi rơi xuống mức thấp nhất tại 1.329 điểm, phá vỡ tất cả những thành quả đã vất vả đạt được trong hai tuần trước đó.

Nổi bật trong tuần là VMD, xuất sắc với mức tăng 40% từ 34.500 đồng lên 48.150 đồng/cổ phiếu, ngoài ra còn có APG cũng có mức tăng 40%, từ 11.500 đồng lên 16.050 đồng/cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, HAI là cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần với mức giảm 12% từ 4.860 đồng xuống 4.280 đồng.

Thanh khoản thị trường phiên 20/8 đạt mức kỷ lục là 2 tỷ USD.

Thanh khoản thị trường phiên 20/8 đạt mức kỷ lục là 2 tỷ USD.

Trên HoSE, khối ngoại bán ròng với giá trị 5.665 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng ròng 107 triệu cổ phiếu, trong đó SSI bị bán ròng nhiều nhất hơn 14 triệu cổ phiếu, tiếp theo là FUEVFVND hơn 12 triệu chứng chỉ quỹ. Mã được khối ngoại chú ý mua ròng nhiều nhất là HSG với 1,6 triệu cổ phiếu.

Khối lượng khớp lệnh trong phiên cuối tuần bất ngờ gia tăng so với tuần trước đó, đưa giá trị thanh khoản toàn thị trường lần đầu tiên phá vỡ kỷ lục chạm mốc 2 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường.

Theo Công ty chúng khoán MBS, chính nhờ điều này, "thị trường đã lôi kéo được dòng tiền vào bắt đáy để giúp hãm đà rơi của chỉ số". Cũng theo MBS, đây là một phiên "mang tính tâm lý" nên các chỉ số kỹ thuật không còn tác dụng, và "điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp". 

Áp lực bán quá mạnh trong phiên chốt tuần khiến tâm lý thị trường càng thêm u ám. Xu hướng trên liệu có thay đổi trong tuần tới? Nhà đầu tư liệu sẽ bớt bi quan và niềm tin dành cho thị trường có còn trụ lại? Những câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong tuần tới.

Theo các chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán SHS, bước sang tuần mới, nhà đầu tư cần cẩn trọng với tâm lý bán tháo khi mà khả năng điều chỉnh thị trường vẫn chưa dừng lại. “Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn không nên bán tháo trong những phiên giảm mà nên đợi những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng", SHS nhận định.

Cũng theo SHS, "nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó và có thể canh những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.200-1.250 điểm để giải ngân trở lại". Dự đoán thị trường có khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.200-1.250 điểm.

Thị trường 5 phiên gần nhất (16-20/8). Nguồn: Mirae Asset

Thị trường 5 phiên gần nhất (16-20/8). Nguồn: Mirae Asset

Trong khi đó, các chuyên gia từ Công ty chứng khoán VCBS lại lo lắng về sự sụt giảm của dòng tiền trong tuần tới, khi mà thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ, tâm lý của nhà đầu tư e dè và bối cảnh dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, "đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc, thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.380 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn", VCBS cho biết thêm.

Do đó, theo VCBS, "nhà đầu tư nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua, và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại". 

Với quan điểm thị trường ngắn hạn, Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có thể sẽ kiểm định lại mức 1.300 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, tuy nhiên sau đó VN-Index có thể nhanh chóng hồi phục trở lại.

Cũng theo Yuanta, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ phân hóa hơn trong những phiên giao dịch tới. Yuanta đánh giá tích cực xu hướng ngắn hạn ở hai nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, và nhận định thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục và đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 55-60% danh mục, "hạn chế bán ra tại các nhịp giảm, ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp tăng"; còn nhà đầu tư trung hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và quan sát thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm