Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khối ngoại bất ngờ 'rút tiền' liên tiếp 8 phiên

Thư Linh
- 18:30, 18/08/2021

(DNTO) - Khối ngoại đã trải qua 8 phiên liên tiếp xả hàng, và đỉnh điểm trong phiên hôm nay, 18/8, giá trị bán ròng của khối này đã đạt hơn 1.900 tỷ đồng.

Tính riêng trên sàn HoSE, nhà đầu tư ngoại đã có 7 phiên liên tục bán ròng với giá trị tổng cộng hơn 6.440 tỷ đồng. Trong phiên hôm nay, 18/8, giá trị bán ròng của khối này cao nhất từ đầu tháng đến nay với hơn 1.880 tỷ đồng, hơn hẳn ngày hôm qua với hơn 1.380 tỷ đồng.

Trong khi đó, trên HNX, khối ngoại bán ròng hơn 815 nghìn cổ phiếu, giá trị bán ròng đạt gần 42 tỷ đồng. Còn trên UpCOM, khối này lại mua ròng với giá trị gần 42 tỷ đồng.

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục được duy trì ở mức cao đạt hơn 30 ngàn tỷ đồng toàn thị trường, riêng sàn HoSE ghi nhận giá trị giao dịch 24,4 ngàn tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, sự tác động của khối ngoại lên toàn thị trường vẫn chưa phải quá lớn, nhà đầu tư trong nước vẫn đóng vai trò quan trọng với thị trường.

Khối ngoại bán ròng liên tiếp 8 phiên.

Khối ngoại bán ròng liên tiếp 8 phiên.

Tâm điểm bán ròng của khối ngoại hôm nay là VHM với hơn 400 tỷ đồng, tiếp theo là chứng chỉ quỹ FUEVFVND với 301 tỷ đồng, SSI là 268 tỷ đồng, VIC với 118 tỷ đồng. Ở chiều mua, khối này tập trung vào các mã như VHC, DIG hay MIG. 

Theo nhận định từ công ty chứng khoán VCBS, việc khối ngoại bán ròng liên tiếp trong những ngày vừa qua cũng có thể xem là "một yếu tố kích hoạt tâm lý lướt sóng của nhà đầu tư" trong giai đoạn hiện nay.

Có thể nói, động thái bán ròng trong những ngày vừa qua hoàn toàn trái ngược với xu thế mua ròng vào tháng 7 của khối này. Theo thống kê của công ty VDSC, tính riêng trong tháng 7, khối ngoại mua ròng với tổng trị giá 3.602 tỷ đồng. Quỹ Fubon ETF là nhân tố chính khi hút ròng 3.953 tỷ đồng.

Cũng theo VDSC, "thị trường Việt Nam có tiềm năng phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát dịch Covid-19, với PE dự phóng 2022F là 12,96 và tăng trưởng EPS 2022F 16,16%, theo ước tính của Bloomberg. Mức tăng trưởng và định giá này là tương đối hấp dẫn nếu so với các quốc gia khác". Do đó, điều này được kỳ vọng như một động thái tích cực với nhà đầu tư ngoại.

Theo nhận định của ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới hội sở Công ty chứng khoán Mirae Asset, khối ngoại có thể sẽ trở lại mua ròng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, và định giá của thị trường trong nước trở nên hấp dẫn hơn. Ông cũng dự báo quý 4 năm nay cũng sẽ là thời điểm khối ngoại mua ròng mạnh nhất để chuẩn bị cho năm 2022, khi Việt Nam bắt đầu hồi trở lại.

Về việc Fubon FTSE Vietnam ETF bán ròng thời gian qua, theo ông Tuấn, không phải vấn đề đáng ngại, bởi đây là hoạt động thường kỳ của một quỹ mở như ETF. Nhiều nhà đầu tư sẽ có nhu cầu rút vốn, có thể do họ thận trọng với thị trường, hoặc do nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, một số doanh nghiệp thực hiện tăng vốn nhưng không nằm trong kế hoạch của các quỹ cũng sẽ khiến các quỹ ngoại bán mạnh.

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 2,15 điểm so với ngày hôm qua, đứng tại 1.360 điểm, HNX-Index tăng 1,71 điểm lên 344 điểm và UPCoM-Index tăng 0,3% lên 94 điểm.

Nhóm chứng khoán lại có thêm thành công khi hầu hết các mã trong nhóm đều tăng điểm như APG, EVS, TVB, VIX, tuy vậy, SSI và FTS lại giảm nhẹ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm