Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhận định chứng khoán tuần (28-4/3): ‘Nhà đầu tư sẽ chuyển về sự phục hồi kinh tế trong nước'

Duy Long
- 06:30, 28/02/2022

(DNTO) - Tuần này, thị trường gia tăng biến động do những yếu tố từ bên ngoài, tuy nhiên điều này sẽ nhanh chóng biến mất khi nhà đầu tư chuyển dần sự quan tâm về lại quá trình hồi phục kinh tế trong nước sau đại dịch, MBKE nhận định thị trường chứng khoán.

Căng thẳng của cuộc chiến giữa Nga - Ukraine đã tác động đến thị trường chứng khoán trong nước tuần qua. Tâm lý lo ngại khá rõ nét khi nhiều nhà đầu tư đã phải xả bớt hàng để giảm bớt rủi ro trong tuần này. Mặc dù vậy, nhiều công ty chứng khoán đưa ra những nhận định tích cực trong tuần mới này.

Tâm lý nhà đầu tư được kỳ vọng sẽ lạc quan hơn trong tuần này.

Tâm lý nhà đầu tư được kỳ vọng sẽ lạc quan hơn trong tuần này.

MBKE: "Có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay"

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), cuộc chiến Nga - Ukraine không gây tác động nhiều đến kinh tế trong nước. Khách du lịch từ Nga khoảng 700 nghìn lượt (năm 2019), chỉ chiếm 4% tổng lượng khách du lịch. Ngoài ra, Nga đầu tư vào Vietsopetro JV (góp 50% vốn), được coi là công ty thượng nguồn lớn, tuy nhiên hiện tại đóng góp của dầu mỏ vào ngân sách nhà nước đã giảm, chỉ còn 3% vào năm 2019 từ mức 25% vào đầu những năm 2000.

"Miễn là "một cuộc tấn công toàn diện" không xảy ra (và theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần), các tác động đáng kể sẽ chủ yếu là gián tiếp và đến từ giá năng lượng, kim loại và ngũ cốc tăng cao", MBKE cho biết.

Hiện tại, biến động của chỉ số VN-Index chủ yếu phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư hơn là những thay đổi cơ bản của nền kinh tế. Do đó, "sự biến động sẽ gia tăng trong những ngày tới cùng với thông tin của sự kiện nhưng sẽ nhanh chóng biến mất khi sự tập trung của các nhà đầu tư sẽ chuyển dần về lại sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch", MBKE dự đoán.

Các chuyên gia khuyến nghị: "Xu hướng trung hạn của chỉ số là tăng, trạng thái ngắn hạn chịu chi phối từ thông tin thị trường toàn cầu nhưng đang cho thấy phản ứng khá ổn định. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay".

SHS: "Có thể giằng co và đi ngang quanh ngưỡng tâm lý 1.500 điểm để chờ cơ hội"

Trên góc độ kỹ thuật, chỉ số VN-Index tuy đánh mất ngưỡng tâm lý 1.500 điểm nhưng vẫn kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.485-1490 điểm (MA20-50). Điều này cho thấy xu hướng tăng bị ảnh hưởng nhưng vẫn chưa đáng lo ngại.

"VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang quanh ngưỡng tâm lý 1.500 điểm để chờ cơ hội bứt phá trở lại. Nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước Tết trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại để hướng đến vùng kháng cự 1.530-1.550 điểm có thể đạt được trong thời gian tới. Trong kịch bản tiêu cực, nếu VN-Index giảm về vùng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 1/2022) thì có thể cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục", Chứng khoán SHS khuyến nghị.

VCBS: "Dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn"

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VCBS,  nhóm dầu khí, phân bón... được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ sự leo thang căng thẳng giữa Nga - Ukraine.

Do đó, "Nhà đầu tư hoàn toàn có thể giải ngân vào các cổ phiếu này cho cả mục tiêu ngắn và dài hạn. Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư trong thời điểm xu hướng chung trên thị trường không quá tích cực như hiện tại".

Trong tuần tới, các chuyên gia kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu sau tuần vừa rồi và "nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn nên chờ đợi thời điểm mặt bằng giá thị trường ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân".

Mirae Asset: "Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.480 điểm"

Tuần tới, theo nhận định từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn VN-Index đang là 1.480 điểm, trong khi ngưỡng kháng cự ở mức 1.500 điểm.

Các cổ phiếu quan tâm: (1) Sức mạnh giá: bán lẻ (FRT, PET, MWG), dệt may (TNG, GIL), hóa chất (DGC, CSV), ngân hàng (VPB), nước (TDM), thủy sản (FMC) và (2) Sức mạnh thanh khoản: nước (TDM), phân phối ô tô (HAX), hóa chất (CSV), và bất động sản (HDG).

Yuanta: "Chưa nên gia tăng đòn bẩy"

Theo Yuanta, VN-Index có thể sẽ còn tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.512 điểm trong phiên đầu tuần. Trong khi đó, dòng tiền có thể sẽ có xu hướng phân hóa và vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục đi ngang cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trên 55% danh mục và chưa nên gia tăng đòn bẩy trong bối cảnh thị trường vẫn còn biến động mạnh do ảnh hưởng từ yếu tố địa chính trị", Yuanta nhận định thị trường chứng khoán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
33 phút
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm