Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh giảm trong phiên để gia tăng tích lũy

Diệp Diệp
- 10:30, 09/08/2021

(DNTO) - Trong tuần giao dịch 9-13/8, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ bước vào giai đoạn rung lắc khi mà áp lực chốt gia tăng trong vùng kháng cự 1.325-1.350 điểm.

Xu hướng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn

Tiếp nối đà hồi phục ấn tượng của tuần giao dịch cuối tháng 7, thị trường khởi động tháng 8 bằng một tuần giao dịch khởi sắc và phải đến phiên giao dịch cuối tuần thì mạch tăng của chỉ số mới dừng lại. Đóng cửa tuần giao từ ngày 2/8 đến ngày 6/8, VN-Index tăng 31,40 điểm (+2,40%) lên mốc 1.341,45 điểm với thanh khoản đạt 104.407 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 10,61 điểm (+3,37%) lên mốc 325,46 điểm với thanh khoản đạt 16.704 tỷ đồng.

Sắc xanh lan tỏa trên toàn thị trường trong tuần và toàn bộ các nhóm ngành đều đóng cửa trong sắc xanh. Nổi bật nhất là ngành chứng khoán (+5,00%) nhờ sự bứt phá của các cổ phiếu như: FTS (+16,48%), VCI (+9,24%) và VND (+8,68%). Nhóm bất động sản (+4,35%) cũng ghi dấu trong tuần qua với mức tăng mạnh ở các mã như TDH (+14,92%), DIG (+13,48%) và NDN (+12,44%). Các nhóm ngành khác như bán lẻ, công nghệ thông tin, bảo hiểm cũng tăng rất ấn tượng. Nhóm ngân hàng mặc dù tăng 1% nhưng lại là một trong những nhóm ngành “chậm chân” nhất trong tuần qua.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Nguồn: CSI)

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Nguồn: CSI)

Bất ngờ xảy ra ở giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài khi họ mua ròng xuyên suốt tuần qua với giá trị tương đối lớn. Cụ thể, họ mua ròng cả 5 phiên giao dịch với giá trị lũy kế 2.453 tỷ đồng trên cả hai sàn, ghi nhận tuần mua ròng thứ 2 liên tiếp.

Theo ông Lê Văn Thành, Chuyên viên phân tích bộ phận Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), sau khi “vượt” đường MA50 thì VN-Index đang có dấu hiệu đuối sức và khả năng có thêm những phiên điều chỉnh về mốc hỗ trợ 1.300 là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Chúng tôi vẫn đang duy trì quan điểm tích cực về xu hướng ngắn hạn và trung hạn của chỉ số. Với diễn biến hiện tại, chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm quay trở lại mức đỉnh 1.420 trong thời gian tới. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm nắm giữ cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt mà không cần phải lo sợ một sự điều chỉnh mạnh của chỉ số”, ông Lê Văn Thành cho hay.

Ngưỡng kháng cự gần nhất là 1.350 điểm

Còn theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự của sóng hồi phục b và thanh khoản cao nhất trong phiên giảm điểm vào cuối tuần là những tín hiệu cảnh báo về khả năng đảo chiều xu hướng. Trong kịch bản tiêu cực, nếu VN-Index xuyên thủng hỗ trợ quanh 1.325 điểm thì có thể coi bước vào sóng điều chỉnh c với mục tiêu quanh 1.150 điểm.

“Trong tuần giao dịch này 9/8-13/8, thị trường có khả năng sẽ bước vào giai đoạn rung lắc khi mà áp lực chốt gia tăng trong vùng kháng cự 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã bắt đáy với tỷ trọng trung bình khi VN-Index rơi về ngưỡng hỗ trợ 1.260 điểm nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể bán ra các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng hoặc đà tăng bị suy yếu”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, VN - Index đã hồi phục đáng kể từ vùng đáy ngắn hạn 1.250 điểm, ngay cả trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế vẫn đang tiếp tục bất ổn và những diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid – 19 thứ tư tại Việt Nam. Do đó, chỉ số chung sẽ tiếp tục xu hướng dao động tích lũy trong vùng 1.300 – 1.350 điểm trong những tuần tới và trước mắt thì ngưỡng kháng cự gần nhất là 1.350 điểm.

“Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng để bảo toàn thành quả, đồng thời, chuyển sang nắm giữ các cổ phiếu vốn hóa trung bình chưa tăng mạnh trong giai đoạn trước đó. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh giảm trong phiên để tiếp tục gia tăng tích lũy các cổ phiếu mục tiêu có tiềm năng tăng trưởng tốt và nền tảng tài chính lành mạnh trong năm 2021”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm