Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người xây dựng thương hiệu nông nghiệp sạch

Nhã Lê
- 08:00, 06/10/2022

(DNTO) - Từ vùng đất bạc màu, chủ tịch HTX Lương Thị Oanh đã dành nhiều tâm sức xây dựng mô hình cà phê, hồ tiêu sạch tại Đắc Lăk. Sau nhiều nỗ lực, những sản phẩm nông nghiệp của HTX sản xuất nông nghiệp EaWy đã được khách hàng ưa chuộng.

 

Là người dân tộc thiểu số sống ở miền núi phía Bắc Cao Bằng, năm 1990 gia đình chị Lương Thị Oanh vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế mới. Những ngày đầu gia đình gặp rất nhiều khó khăn do tập quán canh tác du canh, du cư của người dân bản địa cũng như người dân di cư và do đất bạc màu nên việc trồng cây ngắn ngày như bắp, đậu, lúa… cho năng suất thấp.

Trước những khó khăn đó chị đã vận động một số bà con nông dân trồng cây cà phê và cây hồ tiêu. Nhờ trồng cây lâu năm nên cũng phần nào giải quyết được khó khăn về kinh tế gia đình, tuy nhiên lối canh tác nhỏ lẻ, manh mún, hàng hóa bán ra giá cả bấp bênh, điệp khúc được mùa mất giá vẫn luôn là trăn trở lớn nhất khi đó.

Nữ chủ tịch HTX bên những gốc cà phê được trồng theo mô hình nông nghiệp sạch. Ảnh: TL

Nữ chủ tịch HTX bên những gốc cà phê được trồng theo mô hình nông nghiệp sạch. Ảnh: TL

Với tình yêu mãnh liệt dành cho Đắk Lắk, chị Oanh đã lập ra HTX sản xuất nông nghiệp EaWy tại thôn 6a, xã Ea Wy, huyện EaHleo, tỉnh Đắk Lắk với mong muốn phát triển hơn những sản phẩm chất lượng được nuôi trồng từ vùng đất này. Tập trung vào mở rộng cà phê - cây trồng chủ lực của nơi đây - chị còn chia sẻ rằng, cà phê của chị còn được Bộ Nông Nghiệp chọn làm vùng nguyên liệu đặc sản.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX, chị đã kiện toàn lại bộ máy tổ chức hoạt động và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm: Cà phê và hồ tiêu sạch của HTX là một trong số nông sản chủ lực của địa phương.

Chị cùng với thành viên Hội đồng quản trị HTX tổ chức thống nhất đầu tư 1 lò rang cà phê sử dụng củi đốt với giá 50 triệu đồng, xét nghiệm mẫu đất tại vườn của các thành viên, đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm cà phê và tiêu.

Chị Oanh chia sẻ về công việc của mình trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Chị Oanh chia sẻ về công việc của mình trong chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Nhờ có kết quả phân tích mẫu đất, chị đã định hướng và vận động các thành viên HTX áp dụng khoa học kỹ thuật, bón phân đủ liều lượng, đúng thời điểm, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để canh tác bền vững; đồng thời cũng vận động các thành viên áp dụng phương pháp tưới phun mưa dưới gốc, giúp tiết kiệm nước tưới và giảm công lao động. Nhờ đó, hàng năm cà phê, hồ tiêu của thành viên tăng cả về sản lượng lẫn chất lượng, bình quân mỗi năm sản lượng đạt tư 4,5 - 5 tấn/ha.

Thêm vào đó, với việc tận dụng những lợi thế từ thiên nhiên, khu vườn của chị còn kết hợp trồng sầu riêng, cao su để thu được nhiều lợi nhuận hơn. Trước khi mô hình nông nghiệp được ổn định như ngày hôm nay, chị cũng đã từng gặp không ít những khó khăn. Ngày trước chị chỉ nuôi trồng những giống cây ngắn ngày: bắp, đậu, lúa,… nhưng do điều kiện không thuận lợi nên thu hoạch không được nhiều mà lại rất vất vả.

Những sản phẩm cà phê của HTX được khách hàng đón nhận. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm cà phê của HTX được khách hàng đón nhận. Ảnh: NVCC

Sau này với định hướng đúng đắn hơn, khu vườn đầu tư vào các cây công nghiệp và dần đạt được nhiều thành tựu, điển hình như cây cà phê và hồ tiêu đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Đặc biệt, HTX còn đầu tư vào lò rang, máy móc hiện đại hơn và cửa hàng trưng bày sản phẩm để bà con được tiếp cận gần gũi hơn. Với khát vọng đưa đặc sản của Đắk Lắk phát triển mạnh mẽ hơn, chị Oanh gửi gắm mong muốn bà con trong vùng sẽ chung tay góp sức để cùng nhau hoàn thiện. 

Chị Lương Thị Oanh được trao chứng nhận cùng chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Chị Lương Thị Oanh được trao chứng nhận cùng chương trình Nông dân xin chào. Ảnh: NVCC

Hện nay HTX đã xây dựng được thương hiệu và đưa ra thị trường tiêu thụ: cà phê bột Ea Wy, hồ tiêu Ea Wy. Ngoài ra hàng năm HTX còn cung cấp ra thị trường khoảng 200 tấn cà phê nhân.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm