Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dùng còn phải chịu cuộc gọi, tin nhắn rác tra tấn đến bao giờ?

Đoàn Dương
- 06:00, 05/11/2020

(DNTO) - Đã 1 tháng các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác hạn chế tin nhắn, cuộc gọi bán hàng và quảng cáo rác, nhiều người vẫn than phiền vì vẫn nhận các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo từ số lạ.

Từ ngày 1/10, Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực. Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi thực hiện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng. 

Tràn ngập tin nhắn rác

Tràn ngập tin nhắn rác

Giảm "rác" chưa đáng kể

Anh N.V.A (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết trong tháng qua anh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi giới thiệu, chào mời mua bảo hiểm, đầu tư ngoại hối,… Các cuộc gọi này thường đến vào lúc 6-7 giờ sáng và 6-7 giờ tối. 

Anh A. nói: “Tôi rất bực mình vì buổi sáng đi làm, đường đông, vừa nghe điện thoại vừa lái xe chứ không thể dừng lại được. Vì tính chất công việc thường xuyên liên lạc với các đối tác nên tôi buộc phải nghe máy ngay lập tức”.

Chị N. nhận tin nhắn chào mời làm bằng giả

Chị N. nhận tin nhắn chào mời làm bằng giả

Chị N.T.N (quận Thủ Đức) than phiền, 4 tháng trước chị có vào vài trang web để xem thông tin đất đai. Thời gian sau, chị liên tục nhận các cuộc gọi giới thiệu đất và tin nhắn chào mời các dự án căn hộ, condotel, thậm chí nhận cả tin nhắn giới thiệu làm bằng giả.

Chị N. cho biết: “Trước đây hầu như ngày nào tôi cũng nhận 7-8 cuộc gọi và rất nhiều tin nhắn, thời gian gần đây ít hơn. Nhưng cách 2 đến 3 ngày, tôi vẫn nhận các cuộc gọi và tin nhắn quảng cáo. Sáng chở con đi học phải nghe điện thoại, chiều đang nấu ăn, chuông điện thoại reo phải chạy vào nghe những lời mời chào dù mình không có nhu cầu. Thực sự tôi không biết nó sẽ tiếp tục diễn ra đến bao giờ mới chịu ngưng”.

Một chủ thuê bao bức xúc nói, nếu số gọi đến là đầu số tổng đài thì có thể quyết định nghe hay không, còn từ thuê bao 10 số thông thường thì nhiều khi buộc phải nghe rồi rước bực bội. 

Tin nhắn quảng cáo bất động sản từ thuê bao 10 số

Tin nhắn quảng cáo bất động sản từ thuê bao 10 số

Có thể thấy rằng, việc chào mời, bán hàng thông qua các cuộc gọi và tin nhắn chỉ giảm chứ vẫn chưa dứt. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của rất nhiều người. Đa số không hiểu tại sao số điện của mình vào tay người lạ và cũng chẳng biết phải chặn thế nào vì mỗi lần nhận cuộc gọi hay tin nhắn là một số khác.

Một nhân viên bất động sản cho biết, áp lực về doanh số bán hàng tương đối lớn, trong một quý nếu không bán được hàng sẽ bị sa thải. Để tìm kiếm nguồn khách hàng mới, họ phải dùng data từ công ty để gọi chào bán hàng. Lương cứng chỉ 5 triệu đồng/tháng, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào khoản hoa hồng, tiền thưởng nên mỗi ngày nhân viên phải gọi và nhắn tin cho nhiều số để chào mời.

Tin nên đọc

Hình thức bán hàng qua điện thoại, tin nhắn này còn bị biến tướng thành kênh lừa đảo. Anh Đ.T.B (quận Tân Phú) cho biết nhận một cuộc gọi từ số điện thoại lạ chào mời mua đất tại Bình Dương, anh quyết định đi xem đất và dự định đặt cọc. Nhưng sau đó anh phát hiện sổ đất của mảnh đất mình dự định mua bị làm giả. Từ đó, anh có ác cảm với các cuộc gọi và tin nhắn chào mời mua đất.

Các nhà mạng đã áp dụng biện pháp: các thuê bao di động nằm trong diện nghi ngờ phát đi cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ hỏi người nhận thông qua tin nhắn USSD, SMS, gọi điện để xác thực nội dung. Dựa trên phản hồi của người dùng, nhà mạng sẽ xác định một thuê bao có phải là nguồn phát tán cuộc gọi rác hay không.

Nếu chính xác số máy đó là nguồn phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ khóa chiều gọi đi đối với thuê bao đó và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Người dùng có thể báo cáo tin rác

Người dùng có thể báo cáo tin rác

Tuy nhiên, việc ngăn chặn cuộc gọi đi hay xử phạt bằng Nghị định 91 đối với các thuê bao thực hiện phát tán cuộc gọi và tin nhắn rác, rất khó triệt để, bởi thị trường vẫn tràn ngập điểm bán sim không chính chủ.

Sim "rác" bán khắp nơi

Ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Tân Kỳ Tân Quý, Phạm Văn Đồng, Trường Chinh,… có hàng loạt địa điểm bán sim dọc vỉa hè. Hầu hết loại sim này đã được đăng ký thông tin cá nhân và kích hoạt từ trước, người dùng chỉ cần mua về lắp vào điện thoại và sử dụng ngay, không cần phải đăng ký thông tin như sim mua tại các điểm bán đã đăng ký kinh doanh.

Theo người bán, mua những loại sim này rất tiện dụng vì có nhiều gói cước ưu đãi khi gọi hay nhắn tin cũng như dung lượng 3G dồi dào. Không cần đăng ký thông tin nên muốn vứt hay đổi sim khác lúc nào cũng được.

Tràn ngập địa điểm bán sim được kích hoạt và đăng ký thông tin cá nhân từ trước

Tràn ngập địa điểm bán sim được kích hoạt và đăng ký thông tin cá nhân từ trước

Việc ngăn chặn các cuộc gọi và tin nhắn rác vẫn chưa ngã ngũ một sớm một chiều. Hàng loạt sim vô chủ tung ra thị trường bừa bãi, không thể xác định được chính xác người dùng thực để xử lý theo Nghị định 91. Nếu có chặn cuộc gọi đi thì lại xuất hiện sim khác.

Cuộc gọi và tin nhắn rác chỉ hạn chế một phần nhỏ. Thời gian tới, chắc chắn người dùng vẫn phải đối mặt với các cuộc “tấn công” từ việc mời gọi, giới thiệu, bán hàng thông qua các cuộc gọi và tin nhắn rác. Người dùng phải đối mặt trong bao lâu nữa vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm