Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng giả, kém chất lượng ‘ngáng đường’ phát triển của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:15, 04/11/2020

(DNTO) - Theo các chuyên gia, tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn là cản trở sự phát triển của ngành thương mại điện tử.

Giai đoạn 2015-2019, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD. Ảnh: I.T.

Giai đoạn 2015-2019, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD. Ảnh: I.T.

Tảng đá ngáng đường

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, trong giai đoạn 5 năm thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc.

Đến năm 2019, có 42.976 tài khoản doanh nghiệp đăng kí trên cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử; 29.370 số lượng website, ứng dụng thương mại điện tử đã được đăng kí và có tới 999 sàn giao dịch điện tử đang được cấp phép hoạt động.

Giai đoạn 2015-2019, số người thạm gia mua sắm trực tuyến tăng từ 30,3 triệu người lên 44,8 triệu người. Doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, sự việc phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử hiện đang bị cản đường bởi tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng gia tăng.

Riêng năm 2019, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.403 vụ việc, trong đó có tới 2.213 vụ vi phạm về thương mại điện tử và các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả.

“Như vậy đa phần cứ kiểm tra vụ việc về thương mại điện tử là có vi phạm. Điều này rất đáng quan ngại. Khi tham gia giao dịch mà quyền lợi bị vi phạm, đương nhiên người tiêu dùng sẽ thiệt hại đầu tiên, sau đó đến doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chân chính, nhà nước bị thất thu về thuế và chính bản thân sàn giao dịch điện tử bị ảnh hưởng uy tín”, ông Minh cho biết.

Cũng theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020, có tới 72% người tiêu dùng cho biết, trở ngại khi mua hàng trực tuyến là do sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.

“Ví dụ về chương trình khuyến mại 1.000 đồng trong ngày 9/9 vừa qua của các sàn thương mại điện tử, rất nhiều người tiêu dùng bị lừa khi bỏ ra 1.000 đồng để mua hàng nhưng nhận lại là viên sỏi. Đương nhiên số tiền 1.000 đồng không đáng để họ khiếu nại nhưng chắc chắn họ sẽ đặt câu hỏi về trách nhiệm của sàn giao dịch”, ông Minh cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, bà Vũ Thị Minh Tú - Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết, hiện các sàn thương mại điện tử như Lazada đều phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống rà soát các sản phẩm vi phạm và kết hợp với cơ quan quản lý để xử lý các tranh chấp, khiếu nại nhằm giữ niềm tin với khách hàng.

Tuy nhiên, đại diện Lazada cũng thừa nhận, hiện các đối tượng bán hàng có rất nhiều chiêu trò để ‘lách’ qua cửa rà soát và kiểm duyệt của cơ quan chức năng hay của các sàn thương mại điện tử.

“Ví dụ việc buôn bán các sản phẩm cấm như súng, thay vì bán cả khẩu súng, họ có thể tách ra bán từng bộ phận của sản phẩm. Hoặc khi mô tả thông tin về sản phẩm, họ cố tình viết lệch chữ “súng” thành “súngggg” hoặc “s.ú.n.g”… để ‘thoát thân””, bà Tú chia sẻ.

Siết chặt trách nhiệm của các bên

Theo chuyên gia, nếu không quy định rõ trách nhiệm các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, quyền lợi người mua hàng sẽ bị ảnh hưởng, niềm tin dành cho việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử giảm sút. Ảnh: I.T.

Theo chuyên gia, nếu không quy định rõ trách nhiệm các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, quyền lợi người mua hàng sẽ bị ảnh hưởng, niềm tin dành cho việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử giảm sút. Ảnh: I.T.

Hiện, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử không chỉ làm đau đầu cơ quan quản lý nhà nước mà còn gây khó khăn cho sự phát triển của các sàn thương mại điện tử.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, hiện nay, bất cập khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử là khi sản phẩm có vấn đề, người mua khó có thể khiếu nại và đòi quyền lợi từ các gian hàng, bởi mối liên kết giữa sàn giao dịch và gian hàng rất lỏng lẻo.

“Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng khiếu nại về Cục Quản lý cạnh tranh, Cục gửi cho các sàn thương mại điện tử nhưng nhận lại chỉ là thư điện tử trả lời tự động, rất ít trường hợp được giải quyết. Nếu được giải quyết thì sàn cũng chỉ khóa tài khoản, gỡ gian hàng vi phạm, không hề có quy định về bồi thường cho người mua. Người mua cũng không biết tìm thông tin người bán ở đâu để khiếu kiện”, ông Tuấn cho hay.

Ngày 7/10/2020, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 144/NQ-CP về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 về thương mại điện tử.

Trong đó, Nghị quyết đã thông qua 4 chính sách lớn: Thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động thương mại điện tử, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; Quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.

Theo ông Tuấn, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo sửa đổi nghị quyết 52 cần làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử, trong đó có cả sàn giao dịch và đơn vị vận chuyển.

Về phía doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Tuấn cho rằng, việc đầu tư kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn sẽ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí đầu tư kiểm soát hàng hóa sẽ rẻ hơn rất nhiều chi phí theo đuổi các vụ kiện tụng với khách hàng khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại. Vì vậy, doanh nghiệp nên nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa để giữ niềm tin với khách hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm