Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng giả, kém chất lượng ‘ngáng đường’ phát triển của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:15, 04/11/2020

(DNTO) - Theo các chuyên gia, tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn là cản trở sự phát triển của ngành thương mại điện tử.

Giai đoạn 2015-2019, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD. Ảnh: I.T.

Giai đoạn 2015-2019, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD. Ảnh: I.T.

Tảng đá ngáng đường

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, trong giai đoạn 5 năm thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc.

Đến năm 2019, có 42.976 tài khoản doanh nghiệp đăng kí trên cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử; 29.370 số lượng website, ứng dụng thương mại điện tử đã được đăng kí và có tới 999 sàn giao dịch điện tử đang được cấp phép hoạt động.

Giai đoạn 2015-2019, số người thạm gia mua sắm trực tuyến tăng từ 30,3 triệu người lên 44,8 triệu người. Doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam giai đoạn tăng từ 4,07 tỷ USD lên 10,08 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, sự việc phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử hiện đang bị cản đường bởi tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng gia tăng.

Riêng năm 2019, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.403 vụ việc, trong đó có tới 2.213 vụ vi phạm về thương mại điện tử và các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả.

“Như vậy đa phần cứ kiểm tra vụ việc về thương mại điện tử là có vi phạm. Điều này rất đáng quan ngại. Khi tham gia giao dịch mà quyền lợi bị vi phạm, đương nhiên người tiêu dùng sẽ thiệt hại đầu tiên, sau đó đến doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chân chính, nhà nước bị thất thu về thuế và chính bản thân sàn giao dịch điện tử bị ảnh hưởng uy tín”, ông Minh cho biết.

Cũng theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020, có tới 72% người tiêu dùng cho biết, trở ngại khi mua hàng trực tuyến là do sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.

“Ví dụ về chương trình khuyến mại 1.000 đồng trong ngày 9/9 vừa qua của các sàn thương mại điện tử, rất nhiều người tiêu dùng bị lừa khi bỏ ra 1.000 đồng để mua hàng nhưng nhận lại là viên sỏi. Đương nhiên số tiền 1.000 đồng không đáng để họ khiếu nại nhưng chắc chắn họ sẽ đặt câu hỏi về trách nhiệm của sàn giao dịch”, ông Minh cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, bà Vũ Thị Minh Tú - Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết, hiện các sàn thương mại điện tử như Lazada đều phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống rà soát các sản phẩm vi phạm và kết hợp với cơ quan quản lý để xử lý các tranh chấp, khiếu nại nhằm giữ niềm tin với khách hàng.

Tuy nhiên, đại diện Lazada cũng thừa nhận, hiện các đối tượng bán hàng có rất nhiều chiêu trò để ‘lách’ qua cửa rà soát và kiểm duyệt của cơ quan chức năng hay của các sàn thương mại điện tử.

“Ví dụ việc buôn bán các sản phẩm cấm như súng, thay vì bán cả khẩu súng, họ có thể tách ra bán từng bộ phận của sản phẩm. Hoặc khi mô tả thông tin về sản phẩm, họ cố tình viết lệch chữ “súng” thành “súngggg” hoặc “s.ú.n.g”… để ‘thoát thân””, bà Tú chia sẻ.

Siết chặt trách nhiệm của các bên

Theo chuyên gia, nếu không quy định rõ trách nhiệm các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, quyền lợi người mua hàng sẽ bị ảnh hưởng, niềm tin dành cho việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử giảm sút. Ảnh: I.T.

Theo chuyên gia, nếu không quy định rõ trách nhiệm các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, quyền lợi người mua hàng sẽ bị ảnh hưởng, niềm tin dành cho việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử giảm sút. Ảnh: I.T.

Hiện, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử không chỉ làm đau đầu cơ quan quản lý nhà nước mà còn gây khó khăn cho sự phát triển của các sàn thương mại điện tử.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, hiện nay, bất cập khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử là khi sản phẩm có vấn đề, người mua khó có thể khiếu nại và đòi quyền lợi từ các gian hàng, bởi mối liên kết giữa sàn giao dịch và gian hàng rất lỏng lẻo.

“Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng khiếu nại về Cục Quản lý cạnh tranh, Cục gửi cho các sàn thương mại điện tử nhưng nhận lại chỉ là thư điện tử trả lời tự động, rất ít trường hợp được giải quyết. Nếu được giải quyết thì sàn cũng chỉ khóa tài khoản, gỡ gian hàng vi phạm, không hề có quy định về bồi thường cho người mua. Người mua cũng không biết tìm thông tin người bán ở đâu để khiếu kiện”, ông Tuấn cho hay.

Ngày 7/10/2020, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 144/NQ-CP về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 về thương mại điện tử.

Trong đó, Nghị quyết đã thông qua 4 chính sách lớn: Thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động thương mại điện tử, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; Quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.

Theo ông Tuấn, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo sửa đổi nghị quyết 52 cần làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử, trong đó có cả sàn giao dịch và đơn vị vận chuyển.

Về phía doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Tuấn cho rằng, việc đầu tư kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn sẽ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí đầu tư kiểm soát hàng hóa sẽ rẻ hơn rất nhiều chi phí theo đuổi các vụ kiện tụng với khách hàng khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại. Vì vậy, doanh nghiệp nên nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa để giữ niềm tin với khách hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
6 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều ngân hàng đặt ra các kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ, thể hiện sự lạc quan về tình hình kinh tế năm nay cũng như muốn các cổ đông nhìn thấy được quyết tâm của chính họ trong giai đoạn nhiều thử thách này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
6 ngày
Xem thêm