Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành hàng không 'rùng mình' nhìn lại các con số

Th.s Phạm Việt Dũng
- 14:28, 10/11/2020

(DNTO) - Năm 2020, đánh dấu một năm các ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong đó, phải nói đến ngành hàng không trong nước nói riêng, quốc tế nói riêng. Hầu hết các chuyến bay thương mại quốc tế phải tạm dừng, chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Các hãng hàng không lâm vào cảnh kiệt quệ

Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không rất nặng nề. Sau khi “lệnh” dừng bay quốc tế và giảm tần suất các chuyến bay nội địa về mức gần như bằng 0, hàng trăm máy bay của các hãng nằm “đắp chiếu” nhiều ngày qua và nguy cơ phá sản dần hiện hữu.

6 tháng đầu năm 2020, số liệu chuyến bay khai thác của cả 5 hãng hàng không trong nước đều giảm kỷ lục so với cùng kỳ năm trước. Điển hình là Jetstar Pacific (-59.2%), Vietjet Air (-37.1%), Vietnam Airlines (-32.8%)… Chỉ riêng “tân binh” Bamboo Airways khai thác 13,938 chuyến, tăng 108%. Một phần nguyên nhân của sự chênh lệch này là Bamboo Airways mới bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 1/2019 với đội bay nhỏ, hiện nay số tàu bay của hãng đã tăng lên đáng kể.

Hãng hàng không Vietnam Airlines lỗ hơn 10.750 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Ảnh tư liệu

Hãng hàng không Vietnam Airlines lỗ hơn 10.750 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Ảnh tư liệu

Doanh thu hàng không ghi nhận lỗ hàng loạt. Năm 2020 có thể coi là thời gian khó khăn nhất từ trước tới nay đối với Vietnam Airlines khi hãng hàng không này thông báo, trong 9 tháng đầu năm doanh thu đạt gần 24.000 tỷ đồng, lỗ trước thuế hơn 10.750 tỷ đồng.

Jetstar Pacific Airlines cũng rơi vào tình cảnh gần như đóng băng khi hãng này hầu như ở trạng thái ngủ đông trong giai đoạn 19/3 – 18/4 khi số chuyến bay giảm tới 97,2% so với cùng kỳ. Trong 30 ngày, hãng chỉ thực hiện 79 chuyến bay, tương đương hơn 2 chuyến bay mỗi ngày, mức thấp chưa từng có trong lịch sử khai thác của Jetstar Pacific. Công ty con của Vietnam Airline cũng báo lỗ 1,2 nghìn tỷ trong 6 tháng đầu năm.

Theo thống kê, Vietnam Airlines có khoảng 50% (10.000 cán bộ, nhân viên) tạm thời phải nghỉ việc trong giai đoạn hiện nay.

Vietjet Airlines cũng cắt giảm nhân viên khối phòng ban, khối khai thác đặc biệt là phi công và tiếp viên vừa phục vụ bay vừa đảm nhận trực dự bị đề phòng tổ bay có ảnh hưởng từ vùng dịch (cách ly) để đảm bảo công tác bay cho phù hợp.

Những điều chỉnh trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cán bộ công nhân viên của các hãng hàng không, khi hơn 50% nhân lực hãng phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương, thậm chí cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Ngoài việc phải đối mặt với sự nguy hiểm của dịch Covid-19 khi thực hiện những chuyến bay, việc cắt giảm lương hoặc nhân sự đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cũng như đời sống của nhân sự của các hãng. Trong trường hợp dịch bệnh còn kéo dài thì lao động thuộc các hãng sẽ tiếp tục đứng trong tâm thế thất nghiệp vẫn còn rất lớn.

Ngoài cắt giảm lương và nhân sự, nhân viên hàng không còn đối mặt dịch bệnh trong các chuyến bay. Ảnh tư liệu

Ngoài cắt giảm lương và nhân sự, nhân viên hàng không còn đối mặt dịch bệnh trong các chuyến bay. Ảnh tư liệu

Hy vọng từ các biện pháp “giải cứu”

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 27/10 dự báo doanh thu ngành hàng không toàn cầu năm 2021 vẫn sẽ giảm 46% so với năm 2019 và phải đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi. Riêng các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm 2020.

Ngay cả khi cắt giảm chi phí mạnh mẽ, ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc IATA cho rằng các hãng hàng không sẽ vẫn cần thêm các khoản cứu trợ từ chính phủ để tránh tình trạng hết tiền mặt. Ngoài ra, ông kêu gọi các sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu không tăng giá dịch vụ để bù đắp sự thiếu hụt do nhu cầu đi lại đường hàng không vẫn ở mức thấp. Đồng thời ông nhận định khoảng 1,3 triệu việc làm trong ngành hàng không đang gặp rủi ro và tiềm ẩn tác động xấu tới hàng triệu người lao động khác.

Tin nên đọc

Vì vậy, sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành đối các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam lúc này là vô cùng cần thiết.

Ngày 14/7, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết, giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng xuống 2.100 đồng/lít.

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho các hãng được vay gói tín dụng hỗ trợ lãi suất từ 25.000-27.000 tỷ đồng; kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021; giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; giảm từ 50-70% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021; cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19, cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19...

Khi làn sóng Covid-19 thứ hai được khống chế và nhu cầu đi lại nội địa tăng dần nhất là chuẩn bị vào dịp Tết Nguyên đán, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành hy vọng các hãng hàng không sớm vượt qua cơn đại khủng hoảng vừa trải qua.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm