Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thanh toán không dùng tiền mặt khó đạt chỉ tiêu đề ra

Tiến Dũng
- 06:00, 11/11/2020

(DNTO) - Sự bùng nổ của phương thức thanh toán không chạm hay không dùng tiền mặt là điều tất yếu khi công nghệ phát triển. Tuy nhiên, để các phương thức này đạt được kỳ vọng vẫn là bài toán khó.

Fintech bùng nổ...

Khái niệm "thanh toán không dùng tiền mặt" được đề cập lần đầu tiên trong Quyết định số 291 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020, tập trung vào việc triển khai hình thức thanh toán số.

Đến đầu năm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng có chỉ thị yêu cầu ngành ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo hệ thống thanh toán ổn định, an toàn, hiệu quả.

Công nghệ fintech được dự báo là xu hướng cho tương lai. Ảnh:TL

Công nghệ fintech được dự báo là xu hướng cho tương lai. Ảnh:TL

Tính đến thời điểm này, giải pháp thanh toán phi tiền mặt đã đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Cuối quý III/2020, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước trình Quốc hội, có 75 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và 45 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Số tài khoản cá nhân đạt 95,6 triệu tài khoản, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng theo báo cáo này, thanh toán qua hệ thống POS (hệ thống đọc thẻ) đạt hơn 382.000 tỷ đồng, tăng 353% so với cùng kỳ năm 2016; giá trị thanh toán qua ATM đạt gần 2 triệu tỷ đồng, tăng 53,8% so với 2016. Đặc biệt, giá trị thanh toán qua kênh điện thoại di động đạt 7,2 triệu tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 794% so với cùng kỳ 2016.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán phi tiền mặt này thời gian qua đã tạo tiền đề để các công ty Fintech phát triển, góp phần thúc đẩy chất lượng và sự đa dạng của các đơn vị trung gian trong thanh toán.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo chia sẻ trong sự kiện dịch vụ này cán mốc 20 triệu người dùng vào đầu tháng 9 vừa qua: "Thị trường giao dịch, thanh toán đang phát triển rất nhanh trong 2 năm trở lại đây, vượt xa sự kỳ vọng của chúng tôi. Điều này nhờ vào các chính sách quyết liệt thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác, ngân hàng đã tham gia thay đổi thói quen của người tiêu dùng".

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt là động lực phát triển cho các ví thanh toán liên kết. Ảnh:TL

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt là động lực phát triển cho các ví thanh toán liên kết. Ảnh:TL

MoMo được xem là một ông lớn trong ngành fintech, con số 20 triệu người dùng trong năm 2020 đạt mức tăng trưởng 40 lần chỉ sau 5 năm. Đây là minh chứng cho thấy tín hiệu khả quan cho ngành fintech nói chung tại thị trường Việt Nam vẫn là một vùng đất màu mỡ. Theo báo cáo kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google năm 2019, Việt Nam được đánh giá có sự phát triển vượt bậc về số người dùng smartphone và tỷ lệ thâm nhập internet ở mức hơn 60%.

... Nhưng khó đạt được chỉ tiêu đề ra

Quyết định 2545 của Thủ tướng Chính phủ đặt ra mục tiêu cụ thể đến cuối năm nay, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán phải ở mức thấp hơn 10%. Tuy nhiên, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 8/2020, tỷ lệ tiền mặt lưu thông vẫn ở mức 11,35%. Việc kéo giảm tỷ lệ này xuống dưới con số 10% chỉ trong vài tháng còn lại là khó thực hiện được, theo các chuyên gia kinh tế.

Trao đổi với báo giới, TS.Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương chỉ ra hai yếu tố của hệ thống thanh toán thẻ đã ngăn cản sự phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Đầu tiên, các doanh nghiệp kinh doanh, cửa hàng khi áp dụng thanh toán thẻ đều phải trả phí cho công ty phát hành thẻ và khoản phí này được tính vào giá bán, giá bán gánh thêm phí làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và doanh thu.

Theo các cơ sở kinh doanh, việc sử dụng phương thức thanh toán không chạm vướng nhiều vấn đề về chi phí. Ảnh:TL

Theo các cơ sở kinh doanh, việc sử dụng phương thức thanh toán không chạm vướng nhiều vấn đề về chi phí. Ảnh:TL

Thứ hai, thanh toán thẻ phải đầu tư hệ thống POS khá tốn kém và phải duy trì kết nối với ngân hàng và các cơ sở kinh doanh cho rằng sự đầu tư này khá tốn kém nên có sự cân nhắc khi sử dụng.

Ngược lại, phía người tiêu dùng lại rất hài lòng với dịch vụ này do sự tiện lợi khi thanh toán, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó lường, việc giao dịch tiếp xúc bằng tiền mặt tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Anh Trung, nhân viên văn phòng cho biết: “Tôi sử dụng thẻ ATM để thanh toán được nhiều năm, sau này chuyển sang sử dụng các loại thẻ thanh toán hay ví điện tử vì tiện dụng. Tuy nhiên, khi ra ngoài vẫn phải cầm theo tiền mặt vì ở cả các hàng quán hay cửa hàng lớn, không phải ở đâu cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ hay ví. Mong rằng hình thức thanh toán này được khuyến khích rộng rãi hơn để thích hợp với xu thế tiêu dùng".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm