Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành dầu khí trên đà hồi phục mạnh mẽ

Kim Giang
- 09:17, 25/03/2021

(DNTO) - Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT vừa công bố báo cáo về ngành dầu khí. Kết quả cho thấy ngành dầu khí đang trên đà hồi phục mạnh mẽ.

Ngành dầu khí trên đà hồi phục mạnh mẽ. Ảnh: T.L

Ngành dầu khí trên đà hồi phục mạnh mẽ. Ảnh: T.L

Giá dầu Brent đã leo lên mức 68 USD/thùng trong tháng 3, tăng 31,2% kể từ đầu năm 2021, và 58,1% so với giá dầu trung bình năm 2020 (xấp xỉ 43 USD/thùng). Trong khi nhu cầu dầu toàn cầu vẫn chưa hồi phục hoàn toàn do nhiều quốc gia tiếp tục chính sách hạn chế đi lại do sự lây lan của các biến chủng mới, VNDIRECT thấy rằng đà tăng của giá dầu chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố từ phía nguồn cung, bao gồm OPEC+ bất ngờ gia hạn cắt giảm sản lượng sau cuộc họp cấp Bộ trưởng trong tháng 3 .

Trong cuộc họp gần nhất vào ngày 3/4, các thành viên OPEC+ đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm sản lượng hiện tại thêm 1 tháng nữa đến tháng 4, trong đó cho phép Nga và Kazakhstan tăng sản lượng ở mức không đáng kể, lần lượt là 130.000 và 20.000 thùng/ngày.

Saudi Arabia cũng gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 1tr thùng/ngày đến tháng 4. Quyết định này gây ra nhiều bất ngờ khi thị thường kỳ vọng OPEC+ sẽ tăng dần sản lượng từ tháng 4, cho thấy quyết tâm của tổ chức trong việc hỗ trợ cho đà tăng vững chắc của giá dầu.

Giá lạnh kỷ lục tàn phá sản lượng dầu thô của Mỹ trong quý 1/2021

Trong đợt lạnh vào tháng 2, tổng sản lượng dầu thô của Mỹ giảm gần 40%, tương đương hơn 4 triệu thùng/ngày do giá lạnh kỷ lục làm đóng băng các giếng khoan trên khắp miền trung nước Mỹ, đặc biệt là ở Texas, bang sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ.

Theo những nguồn tin trong ngành, các nhà máy lọc dầu dọc theo vịnh Mexico đã buộc phải ngừng sản xuất do tình trạng đóng băng và thiếu điện; và phải mất 2-3 tuần để các nhà máy này có thể hoạt động trở lại bình thường. Do đó, sự gián đoạn nguồn cung ngắn hạn tại Mỹ đã góp phần hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu trong tháng 2 vừa qua.

VNDIRECT điều chỉnh giả định giá dầu Brent trung bình năm 2021 lên 60 USD/thùng, tăng 13,2% so với giả định trước đó (53 USD/thùng) dựa trên kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu nhờ việc triển khai vaccine và gói kích thích kinh tế của Mỹ, và những tín hiệu tích cực hơn mong đợi từ phía nguồn cung. Theo đó, VNDIRECT giả định giá dầu FO Singapore sẽ biến động cùng chiều với dầu Brent, đạt mức trung bình 340-350 USD/tấn trong năm 2021.

Các yếu từ phía cầu sẽ là động lực chính cho sự phục hồi bền vững của giá dầu

Tiêm phòng là chìa khóa cho sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu cũng như sự phục hồi của nhu cầu dầu thế giới. Theo dữ liệu do Bloomberg thu thập, hơn 400 triệu liều vaccine đã được tiêm chủng tại 132 quốc gia tính đến ngày 18/03, chủ yếu là ở các nước phát triển.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia tại châu Á và châu Phi cũng đã nhận được hơn 20 triệu liều vaccine từ chương trình COVAX, một trong ba trụ cột của cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid-19 do WHO dẫn đầu. Điều này cho thấy nỗ lực của các tổ chức quốc tế nhằm đẩy lùi đại dịch trên phạm vi toàn cầu.

Thứ hai, gói kích thích tài khóa hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ. Gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD, vừa được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 10/3, có thể thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, góp phần vào sự hồi phục chung của nền kinh tế toàn cầu.

VNDIRECT tin rằng gói kích thích này, kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai vaccine, sẽ giúp nhu cầu đối với các sản phẩm dầu khí hồi phục trở lại, đặc biệt là từ nửa cuối năm 2021 trở đi khi các nền kinh tế lớn được kỳ vọng sẽ mở cửa trở lại.

Đối với năm 2021, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 5,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình năm là 97,5 triệu thùng/ngày, và sẽ đạt mức gần tương đương trước dịch là 100 triệu  thùng/ngày vào cuối năm 2021.

Năm 2021, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 5,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình năm là 97,5 triệu thùng/ngày. Ảnh: T.L

Năm 2021, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 5,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình năm là 97,5 triệu thùng/ngày. Ảnh: T.L

Sự phục hồi của nhu cầu có thể được hỗ trợ tích cực nhờ nguồn cung tiếp tục bị hạn chế

Mức độ cam kết cao của OPEC+ trong việc cắt giảm sản lượng: Từ tháng 5/2020, các thành viên của OPEC+, đặc biệt là Saudi Arabia và Nga, đã nối lại việc hợp tác ở mức độ cao để đối phó với sự sụt giảm nhu cầu dầu do các biện pháp phong tỏa.

Theo OPEC, tỷ lệ tuân thủ cam kết của các thành viên thuộc tổ chức đạt 103% trong tháng 2/2021. Ngoài ra, việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày là một sự bất ngờ đối với thị trường, và cam kết gia hạn cắt giảm đến tháng 4/2021 là một tín hiệu cho thấy quốc gia này đang tập trung vào việc giảm lượng tồn kho dầu toàn cầu cũng như nỗ lực để hỗ trợ sự phục hồi lành mạnh của giá dầu. Nguồn cung thắt chặt hơn từ phía OPEC+ là lý do chính cho việc điều chỉnh tăng trong dự báo của VNDIRECT.

VNDIRECT kỳ vọng OPEC+ sẽ tăng dần sản lượng kể từ tháng 5/2021 một cách thận trọng tùy thuộc vào tình hình nhu cầu thế giới.

Mức giá thấp trong năm 2020 đã bóp nghẹt ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ: Trong khi đợt giá lạnh ảnh hưởng đến sản lượng dầu thô trong ngắn hạn, việc giá dầu giảm sâu trong năm 2020 đã để lại tác động lâu dài đối với ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ.

Theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ là 403 giàn vào tháng 3/2021, tuy tăng 65% so với mức đáy ghi nhận trong tháng 8/2020 (244 giàn) nhưng chỉ tương đương 43% mức trung bình năm 2019 (khoảng 943 giàn).

EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt khoảng 11 triệu thùng/ngày trong năm 2021, thấp hơn ~10% so với trước dịch do một số nhà sản xuất đã bị loại khỏi ngành vĩnh viễn trong khi một số khác ưu tiên phân phối phần lợi nhuận cao hơn nhờ giá dầu tăng cho cổ đông thay vì tái đầu tư vào sản xuất.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đẩy ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ vào những khó khăn với kế hoạch cải cách các hoạt động cấp phép khai thác dầu khí và cho thuê vùng đất, vùng nước thuộc liên bang (nhằm đối phó với biến đổi khí hậu).

Tin nên đọc

Theo Rystad Energy, chính sách này có thể ảnh hưởng đến sản lượng dầu thô của Mỹ trong dài hạn, với tác động hạn chế dần sản lượng dầu từ vịnh Mexico để đạt mức giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2030, hay khoảng 250.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày sản lượng hydrocacbon.

VNDIRECT tin rằng đà tăng giá dầu có thể thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, cung cấp những cơ hội việc làm tiềm năng cho các doanh nghiệp thượng nguồn như PVDrilling (PVD) hay PTSC (PVS).

Bên cạnh đó, một số công ty trung nguồn cũng có thể hưởng lợi từ giá dầu cao hơn như PVGas (GAS) do giá bán sản phẩm của công ty được tính theo giá dầu thế giới. Ngược lại, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp hạ nguồn (nhà máy sản xuất nhựa, phân bón) có thể bị thu hẹp do áp lực tăng của giá dầu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm