Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2020 chứng kiến nhiều thành tựu về chuyển đổi số

Tiến Dũng
- 12:27, 30/12/2020

(DNTO) - Năm 2020 được xem là năm chuyển đổi số quốc gia với nhiều hoạt động sôi nổi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Sức ép từ các tác động tiêu cực của dịch bệnh đã làm đẩy nhanh quá trình này. Trong một năm qua, lộ trình "số hóa" của Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Dưới tác động của dịch bệnh lên đời sống xã hội và các hoạt động đời thường, việc chuyển đổi số có cơ hội phát huy và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Về thương mại, năm 2020 là một năm bùng nổ của thương mại điện tử, giai đoạn các lệnh hạn chế được áp dụng, hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Các chợ truyền thống ít tấp nập hơn. Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada hay Tiki phát huy thế mạnh tiện dụng của mình. Quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2020 tăng 46%, đạt 7 tỷ USD. 94% số người tiêu dùng mới sử dụng các dịch vụ số sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.

Ông Vũ Quốc Thịnh, Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam nhận định quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính đạt 52 tỷ USD vào năm 2025 với nhiều dư địa phát triển.

Bùng nổ về thương mại điện tử trở thành điểm sáng của nền kinh tế 2020. Ảnh:TL.

Bùng nổ về thương mại điện tử trở thành điểm sáng của nền kinh tế 2020. Ảnh:TL.

Về tài chính - ngân hàng, ngân hàng số cũng nhanh chóng được phát triển để rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Từ tháng 7 đến nay, nhiều ngân hàng đã triển khai giải pháp tính năng định danh trực tuyến (eKYC) và thu được những kết quả nổi bật. Ngân hàng Nhà nước cũng đang gấp rút hoàn thành hành lang pháp lí để đẩy mạnh hoạt động này.

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, việc triển khai ngân hàng số được các ngân hàng gấp rút hoàn thiện trong năm nay. Điều này mang lại nhiều tiện ích và giá trị cho khách hàng, hạn chế được việc đi lại và tiếp xúc trong dịch bệnh. Hiện nay, khoảng 80% các giao dịch có thể được khách hàng thực hiện tại nhà, và các ngân hàng cũng đang chạy đua để tỉ lệ này đạt 100% trực tuyến.

Ngân hàng số cũng nhanh chóng được phát triển để rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Ảnh:TL.

Ngân hàng số cũng nhanh chóng được phát triển để rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Ảnh:TL.

Về Văn hóa - Giáo dục, các hoạt động, hội nghị, học tập thích nghi nhanh chóng với các lệnh phong tỏa hay hạn chế theo từng địa phương. Điều này cho thấy chúng ta đã có những sự chuẩn bị hết sức kỹ càng cho các diễn biến phức tạp. Các hội nghị, hội thảo được chuyển sang nền tảng trực tuyến, giúp các đơn vị không bị lỡ nhịp trong tiến trình hội nhập.

Các lớp học bị ảnh hưởng cũng nhanh chóng được thay thế bằng phương pháp học trực tuyến, mặc dù hiệu quả được đánh giá chưa đạt yêu cầu như trực tiếp nhưng đã phần nào giúp quá trình dạy và học không bị lũng đoạn.

Ông Trần Nam Đông, Giám đốc Đài Truyền hình Đồng Nai cho biết ngoài các lớp học trực tuyến theo từng trường, Đài Truyền hình Đồng Nai còn tiên phong tổ chức hình thức học qua truyền hình giúp học sinh củng cố kiến thức và đạt hiệu quả cao.

Lễ chuyển giao quyền Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ ASEAN của Việt Nam cho Brunei được thực hiện trực tuyến

Lễ chuyển giao quyền Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ ASEAN của Việt Nam cho Brunei được thực hiện trực tuyến "chưa từng có tiền lệ"

Về y tế, hoạt động số hóa ngành y tế đã được thực hiện từ nhiều năm nay, nhưng đến năm 2020 mới thực sự tăng tốc và ứng dụng mạnh mẽ. Trong lĩnh vực hành chính, 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 100% văn bản tại Bộ Y tế đã được xử lý điện tử và áp dụng chữ ký số.

Trong phòng chống dịch Covid-19, chuyển đổi số đã góp phần rất lớn giúp Việt Nam kiểm soát và khống chế được dịch bệnh. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ứng dụng tờ khai y tế điện tử, bản đồ an toàn Covid-19, ứng dụng truy vết Bluezone..

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong mục tiêu chuyển đổi số y tế đến 2025, 100% cơ sở y tế sẽ tham gia khám chữa bệnh từ xa, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân.

Trong mục tiêu chuyển đổi số y tế đến 2025, 100% cơ sở y tế sẽ tham gia khám chữa bệnh từ xa, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân. Ảnh:TL.

Trong mục tiêu chuyển đổi số y tế đến 2025, 100% cơ sở y tế sẽ tham gia khám chữa bệnh từ xa, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân. Ảnh:TL.

Về công nghệ thông tin, tuần vừa qua, Việt Nam chính thức bước vào Top 5 nước đầu tiên trên thế giới làm chủ được công nghệ 5G và đang bắt đầu triển khai tại các thành phố lớn.

Nắm thời cơ thuận lợi, Tập đoàn Công nghệ Bkav chính thức xuất khẩu lô hàng camera an ninh AI View đầu tiên sang Mỹ, thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đánh dấu tầm ảnh hưởng của công nghệ Việt giữa lúc thế giới khó khăn.

Cùng thời điểm, Tập đoàn FPT thành lập công ty thứ 8 trong hệ thống, quyết "đánh lớn" vào công cuộc chuyển đổi số. Tổng giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định công ty này quy tụ tất cả sức mạnh công nghệ của FPT để cung cấp và kích hoạt tính năng mới cho khách hàng chuyển đổi số thành công.

Bluezone là một trong các thành tựu nổi bật nhất của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid-19. Ảnh:TL.

Bluezone là một trong các thành tựu nổi bật nhất của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid-19. Ảnh:TL.

Mới đây, tại Hội nghị Chính phủ và các địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 1/2021, dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT và các Bộ liên quan, các doanh nghiệp số của Việt Nam sẽ công bố các nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho hợp tác xã, hộ kinh doanh… cũng như một số nền tảng chuyển đổi số cho ngành, nhất là y tế, giáo dục… và miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm.

"Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, không làm tuần tự mà hướng ngay đến mục tiêu 100%, trong quý 1/2021, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Về triển khai về chính quyền số, không nhất thiết phải làm xong Chính phủ điện tử mới làm Chính phủ số mà có thể triển khai ngay Chính phủ số từ năm 2021. Bộ TT&TT sẽ tư vấn về cách làm nhanh và tiết kiệm." Bộ trưởng cho biết

Bộ TT&TT không chỉ hỗ trợ về hướng dẫn, tháo gỡ chính sách, mà còn phản ứng nhanh, có thể hỗ trợ từ xa, cầu truyền hình hoặc trực tiếp đến tận nơi để cùng làm với các địa phương. Lực lượng gần 60.000 doanh nghiệp số Việt Nam có năng lực và sẵn sàng tham gia các chương trình chuyển đổi số. Các Bộ, ngành, địa phương chỉ cần đặt ra các bài toán các vấn đề của mình cho giới doanh nghiệp số Việt Nam, có thể trực tiếp hoặc thông qua Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT khuyến nghị các Bộ, ngành và địa phương trong nhiệm kỳ tới chọn đột phá là công nghệ, nhất là công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách của kinh tế, xã hội…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm