Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mối duyên của những huyền thoại

Bài: Mellon - Ảnh: NVCC
- 06:00, 16/02/2021

(DNTO) - Ngày cuối cùng của tháng mười một năm 2020, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đăng tải một tấm ảnh lên Facebook cho thấy phần thân của một chiếc giày trắng logo CONG TRI cùng lót giày có họa tiết đan lát đặc trưng của thương hiệu nức danh làng mốt Việt Nam.

Sau khi Công Trí đăng ảnh chiếc giày lên Facebook không lâu, trên fanpage chính thức của Biti’s Hunter, thông tin về mối lương duyên giữa người anh cả làng thời trang Việt cùng ngài lớn Biti’s chính thức khuynh đảo mạng xã hội, thu về hơn 4.000 lượt yêu thích cùng 1.000 bình luận từ người hâm mộ.

Empty

Mới nhưng không mới

Khi xu hướng pha trộn văn hóa trở nên phổ biến thì sự cộng hưởng sáng tạo sẽ nở rộ thành trào lưu. Sự pha trộn văn hóa diễn ra trong nhiều lĩnh vực, nhưng đối với thời trang, nếu nói mỗi thương hiệu mang trong mình một di sản khác nhau thể hiện một thế giới quan thẩm mỹ biệt lạ, thì xu hướng hợp tác (collaboration) giữa các thương hiệu hẳn nhiên đem đến sự giao hòa giữa các thế giới ấy.

Quay trở lại lịch sử, sự hợp tác trở thành hiện tượng vào những năm đầu thập niên 2000, khi ngành công nghiệp lụa chứng kiến việc Karl Lagerfeld (nguyên Giám đốc Sáng tạo thương hiệu Pháp CHANEL) kết hợp cùng H&M năm 2004 để ra mắt bộ sưu tập đặc biệt. Trong một thời gian rất ngắn, các sản phẩm được bán sạch. “Chúng tôi đã hoạt động được khoảng 60 năm và chưa bao giờ thấy hiện tượng này”. Jorgen Andersson, nguyên Giám đốc Marketing của H&M thời điểm đó cho hay. Sự vụ thành công quá đỗi đến mức trong suốt hai thập niên, thương hiệu thời trang bán lẻ từ Thuỵ Điển đều đặn mỗi năm kết hợp với một nhà thiết kế nổi tiếng ra mắt các sản phẩm đặc biệt, có thể kể đến như Alexander Wang, Jeremy Scott hay Giambattissta Valli. Cách đây vài tháng, khi Uniqlo công bố bộ sưu tập J+ với bà hoàng tối giản Jil Sander, bộ sưu tập đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới mộ điệu trong nước.

Empty

Đúng người - đúng thời điểm

Trở lại việc nhà thiết kế Công Trí kết hợp cùng hãng giày Biti’s, không khó để thấy đây là một mối lương duyên đẹp và hợp lý khi xét đến tính thời điểm. Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và Biti’s thuộc hàng đầu bảng trong danh sách những nhà sản xuất giày Việt Nam. Cái bắt tay của hai gã đứng đầu, thậm chí “khổng lồ” theo một cách nói nào đó, dù không cùng phân khúc sản phẩm (CONG TRI thuộc phân khúc cao cấp xa xỉ còn Biti’s nhắm đến thị trường phổ thông), vẫn tương xứng khi đứng cạnh nhau trong lần hợp tác này.

Empty

Nhà thiết kế gốc Đà Nẵng nức danh không chỉ với những thiết kế được trình diễn tại New York, được ưu ái lựa chọn bởi những ngôi sao Hollywood như Beyoncé, Katy Perry, Miley Cyrus hay Rihanna và đặc biệt, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Michelle Obama, mà còn được biết tới với phong cách thiết kế mang hồn cốt Việt Nam. Anh từng sử dụng lãnh Mỹ A xứ Tân Châu (An Giang) làm bộ sưu tập Lúa năm 2016 trình diễn tại Nhật Bản, hay lấy cảm hứng từ người lao động gánh hàng hoa đạp xe trên phố mỗi sáng sớm để thực hiện Em Hoa đình đám năm 2017. Tạp chí Vogue Mỹ đánh giá anh là nhà thiết kế Việt Nam duy nhất chạm tới đường biên của Haute Couture ngay sau khi ra mắt các sáng tạo này. Trong khi đó, Biti’s ra đời năm 1982 và gắn liền với người tiêu dùng Việt Nam. Thương hiệu nức danh với chiến dịch Đi để trở về cách đây hơn bốn năm (từ cuối 2016) gắn với tinh thần Tết truyền thống, khẳng định DNA dân tộc trong định hướng hoạt động.

Sự hợp tác giữa Nguyễn Công Trí và Biti’s đến vào thời điểm cả hai đã đạt đến đỉnh cao trong hoạt động và chia sẻ sự tương đồng trong định hướng phát triển, hẳn vì thế mà nó nhanh chóng gây được tiếng vang khi thông cáo ra đại chúng.

Mục tiêu và hy vọng

Trở lại câu chuyện giữa Karl Lagerfeld cùng H&M vào năm 2004. Một tháng sau khi ra mắt bộ sưu tập, hãng thời trang bán lẻ Thụy Điển chính thức ra thông cáo toàn cầu về mức doanh số tăng lên 24%. Gần hơn nữa, bộ sưu tập với những chiếc túi xách và trang phục tông đỏ in logo LV và Supreme ngoại cỡ đứng cạnh nhau không chỉ làm khuynh đảo giới mộ điệu trong năm 2017 mà đồng thời khiến những ngài lớn cầm trịch Louis Vuitton phải khấp khởi vui mừng. Theo trang WWD, doanh số nhà mốt Pháp năm 2017 tăng 21% tới 15,4 tỷ euro nhờ vào bộ sưu tập Louis Vuitton và Supreme (cùng với một bộ sưu tập kết hợp khác với nghệ sĩ Jeff Koons). Số liệu này tiếp tục tăng 19% năm 2018 tới 18,5 tỷ euro. Những điều trên chứng minh một điều rằng nếu đúng người – đúng thời điểm, việc kết hợp sẽ như một miếng bánh ngon cho cả người làm lẫn người thưởng thức.

Empty

Xét về bản chất, sự cộng hưởng thương hiệu trước hết thỏa mãn yếu tố nghệ thuật. Mỗi thương hiệu lớn đều định hình một phong cách riêng. Quá trình kết hợp sáng tạo cùng một thương hiệu khác đồng nghĩa với việc mở rộng đường biên đó, nhờ vậy mà đổi mới được hình ảnh. Dior vốn gắn liền với những sáng tạo thanh lịch và sang trọng. Khi Giám đốc Sáng tạo của nhà Dior là Kim Jones quyết định kết hợp cùng Nike, ra mắt đôi sneaker The Air Jordan 1 High OG Dior trong bộ sưu tập Dior tiền Thu Đông 2020, đã đem đến một hơi thở mới cho thiết kế của hãng một sáng tạo đậm tính đường phố với tông màu trắng và xám, kết hợp logo thương hiệu được lồng ấn tượng vào trong dấu mốc Swoosh quyền lực của Nike.

Bộ sưu tập giày Công Trí thực hiện với B i t i ’ s đem đến một c á i nhìn rất m ớ i v ề phong cách thiết kế của người anh cả làng mốt Việt, khi người hâm mộ vốn thường quen với các sáng tạo thảm đỏ lộng lẫy xa hoa. Gồm ba thiết kế khác nhau, các mẫu giày trong tông màu trắng muốt phối giữa da và nhựa TPU lại biểu trưng cho sự tinh giản và vượt thời gian (timeless). Công Trí khéo léo phối những mảng trắng nhiều sắc độ khác nhau – khi đặc khi trong suốt, khi trơn, khi vẩy gấm lên giày để tạo nên sự đa dạng tinh vi trên mẫu giày lần này.

Empty

Và nó còn đồng thời đem đến một tệp khách hàng mới, không những giúp tái định vị và tăng nhận thức thương hiệu mà còn đem lại nguồn doanh số mới. Công Trí là thương hiệu thời trang cao cấp hướng tới giới tinh hoa, trong khi Biti’s hướng tới nhóm khách phổ thông. Sự kết hợp này giúp Công Trí tiến gần hơn đến người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Y thông qua những thiết kế trẻ trung và cá tính với giá thành hợp lý, còn Biti’s được nâng tầm hình ảnh cao cấp. Trên fanpage của Biti’s Hunter, “highfashion” và “thời thượng” là thông điệp chính để hãng truyền tải thông tin đến người hâm mộ.

Theo chia sẻ của hãng, Biti’s Hunter Nameless Edition là dòng sản phẩm đặc biệt kết hợp với biểu tượng đương đại mà không cần gọi tên cũng có thể nhận biết. Công Trí không phải là nghệ sĩ đầu tiên kết hợp với Biti’s, nhưng hẳn nhiên là nhà thời trang đặc chất nhất sáng tạo cùng hãng. Và trên tất cả, hòa vào dòng chảy chung của làng mốt thế giới, kết hợp cho thấy một nền thời trang Việt Nam phát triển, tương hỗ sáng tạo và nắm bắt rất nhanh những gì đang diễn ra trên toàn cầu. Đó là một thành công lớn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm