Mối duyên của những huyền thoại
(DNTO) - Ngày cuối cùng của tháng mười một năm 2020, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đăng tải một tấm ảnh lên Facebook cho thấy phần thân của một chiếc giày trắng logo CONG TRI cùng lót giày có họa tiết đan lát đặc trưng của thương hiệu nức danh làng mốt Việt Nam.
Sau khi Công Trí đăng ảnh chiếc giày lên Facebook không lâu, trên fanpage chính thức của Biti’s Hunter, thông tin về mối lương duyên giữa người anh cả làng thời trang Việt cùng ngài lớn Biti’s chính thức khuynh đảo mạng xã hội, thu về hơn 4.000 lượt yêu thích cùng 1.000 bình luận từ người hâm mộ.
Mới nhưng không mới
Khi xu hướng pha trộn văn hóa trở nên phổ biến thì sự cộng hưởng sáng tạo sẽ nở rộ thành trào lưu. Sự pha trộn văn hóa diễn ra trong nhiều lĩnh vực, nhưng đối với thời trang, nếu nói mỗi thương hiệu mang trong mình một di sản khác nhau thể hiện một thế giới quan thẩm mỹ biệt lạ, thì xu hướng hợp tác (collaboration) giữa các thương hiệu hẳn nhiên đem đến sự giao hòa giữa các thế giới ấy.
Quay trở lại lịch sử, sự hợp tác trở thành hiện tượng vào những năm đầu thập niên 2000, khi ngành công nghiệp lụa chứng kiến việc Karl Lagerfeld (nguyên Giám đốc Sáng tạo thương hiệu Pháp CHANEL) kết hợp cùng H&M năm 2004 để ra mắt bộ sưu tập đặc biệt. Trong một thời gian rất ngắn, các sản phẩm được bán sạch. “Chúng tôi đã hoạt động được khoảng 60 năm và chưa bao giờ thấy hiện tượng này”. Jorgen Andersson, nguyên Giám đốc Marketing của H&M thời điểm đó cho hay. Sự vụ thành công quá đỗi đến mức trong suốt hai thập niên, thương hiệu thời trang bán lẻ từ Thuỵ Điển đều đặn mỗi năm kết hợp với một nhà thiết kế nổi tiếng ra mắt các sản phẩm đặc biệt, có thể kể đến như Alexander Wang, Jeremy Scott hay Giambattissta Valli. Cách đây vài tháng, khi Uniqlo công bố bộ sưu tập J+ với bà hoàng tối giản Jil Sander, bộ sưu tập đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới mộ điệu trong nước.
Đúng người - đúng thời điểm
Trở lại việc nhà thiết kế Công Trí kết hợp cùng hãng giày Biti’s, không khó để thấy đây là một mối lương duyên đẹp và hợp lý khi xét đến tính thời điểm. Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và Biti’s thuộc hàng đầu bảng trong danh sách những nhà sản xuất giày Việt Nam. Cái bắt tay của hai gã đứng đầu, thậm chí “khổng lồ” theo một cách nói nào đó, dù không cùng phân khúc sản phẩm (CONG TRI thuộc phân khúc cao cấp xa xỉ còn Biti’s nhắm đến thị trường phổ thông), vẫn tương xứng khi đứng cạnh nhau trong lần hợp tác này.
Nhà thiết kế gốc Đà Nẵng nức danh không chỉ với những thiết kế được trình diễn tại New York, được ưu ái lựa chọn bởi những ngôi sao Hollywood như Beyoncé, Katy Perry, Miley Cyrus hay Rihanna và đặc biệt, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Michelle Obama, mà còn được biết tới với phong cách thiết kế mang hồn cốt Việt Nam. Anh từng sử dụng lãnh Mỹ A xứ Tân Châu (An Giang) làm bộ sưu tập Lúa năm 2016 trình diễn tại Nhật Bản, hay lấy cảm hứng từ người lao động gánh hàng hoa đạp xe trên phố mỗi sáng sớm để thực hiện Em Hoa đình đám năm 2017. Tạp chí Vogue Mỹ đánh giá anh là nhà thiết kế Việt Nam duy nhất chạm tới đường biên của Haute Couture ngay sau khi ra mắt các sáng tạo này. Trong khi đó, Biti’s ra đời năm 1982 và gắn liền với người tiêu dùng Việt Nam. Thương hiệu nức danh với chiến dịch Đi để trở về cách đây hơn bốn năm (từ cuối 2016) gắn với tinh thần Tết truyền thống, khẳng định DNA dân tộc trong định hướng hoạt động.
Sự hợp tác giữa Nguyễn Công Trí và Biti’s đến vào thời điểm cả hai đã đạt đến đỉnh cao trong hoạt động và chia sẻ sự tương đồng trong định hướng phát triển, hẳn vì thế mà nó nhanh chóng gây được tiếng vang khi thông cáo ra đại chúng.
Mục tiêu và hy vọng
Trở lại câu chuyện giữa Karl Lagerfeld cùng H&M vào năm 2004. Một tháng sau khi ra mắt bộ sưu tập, hãng thời trang bán lẻ Thụy Điển chính thức ra thông cáo toàn cầu về mức doanh số tăng lên 24%. Gần hơn nữa, bộ sưu tập với những chiếc túi xách và trang phục tông đỏ in logo LV và Supreme ngoại cỡ đứng cạnh nhau không chỉ làm khuynh đảo giới mộ điệu trong năm 2017 mà đồng thời khiến những ngài lớn cầm trịch Louis Vuitton phải khấp khởi vui mừng. Theo trang WWD, doanh số nhà mốt Pháp năm 2017 tăng 21% tới 15,4 tỷ euro nhờ vào bộ sưu tập Louis Vuitton và Supreme (cùng với một bộ sưu tập kết hợp khác với nghệ sĩ Jeff Koons). Số liệu này tiếp tục tăng 19% năm 2018 tới 18,5 tỷ euro. Những điều trên chứng minh một điều rằng nếu đúng người – đúng thời điểm, việc kết hợp sẽ như một miếng bánh ngon cho cả người làm lẫn người thưởng thức.
Xét về bản chất, sự cộng hưởng thương hiệu trước hết thỏa mãn yếu tố nghệ thuật. Mỗi thương hiệu lớn đều định hình một phong cách riêng. Quá trình kết hợp sáng tạo cùng một thương hiệu khác đồng nghĩa với việc mở rộng đường biên đó, nhờ vậy mà đổi mới được hình ảnh. Dior vốn gắn liền với những sáng tạo thanh lịch và sang trọng. Khi Giám đốc Sáng tạo của nhà Dior là Kim Jones quyết định kết hợp cùng Nike, ra mắt đôi sneaker The Air Jordan 1 High OG Dior trong bộ sưu tập Dior tiền Thu Đông 2020, đã đem đến một hơi thở mới cho thiết kế của hãng một sáng tạo đậm tính đường phố với tông màu trắng và xám, kết hợp logo thương hiệu được lồng ấn tượng vào trong dấu mốc Swoosh quyền lực của Nike.
Bộ sưu tập giày Công Trí thực hiện với B i t i ’ s đem đến một c á i nhìn rất m ớ i v ề phong cách thiết kế của người anh cả làng mốt Việt, khi người hâm mộ vốn thường quen với các sáng tạo thảm đỏ lộng lẫy xa hoa. Gồm ba thiết kế khác nhau, các mẫu giày trong tông màu trắng muốt phối giữa da và nhựa TPU lại biểu trưng cho sự tinh giản và vượt thời gian (timeless). Công Trí khéo léo phối những mảng trắng nhiều sắc độ khác nhau – khi đặc khi trong suốt, khi trơn, khi vẩy gấm lên giày để tạo nên sự đa dạng tinh vi trên mẫu giày lần này.
Và nó còn đồng thời đem đến một tệp khách hàng mới, không những giúp tái định vị và tăng nhận thức thương hiệu mà còn đem lại nguồn doanh số mới. Công Trí là thương hiệu thời trang cao cấp hướng tới giới tinh hoa, trong khi Biti’s hướng tới nhóm khách phổ thông. Sự kết hợp này giúp Công Trí tiến gần hơn đến người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Y thông qua những thiết kế trẻ trung và cá tính với giá thành hợp lý, còn Biti’s được nâng tầm hình ảnh cao cấp. Trên fanpage của Biti’s Hunter, “highfashion” và “thời thượng” là thông điệp chính để hãng truyền tải thông tin đến người hâm mộ.
Theo chia sẻ của hãng, Biti’s Hunter Nameless Edition là dòng sản phẩm đặc biệt kết hợp với biểu tượng đương đại mà không cần gọi tên cũng có thể nhận biết. Công Trí không phải là nghệ sĩ đầu tiên kết hợp với Biti’s, nhưng hẳn nhiên là nhà thời trang đặc chất nhất sáng tạo cùng hãng. Và trên tất cả, hòa vào dòng chảy chung của làng mốt thế giới, kết hợp cho thấy một nền thời trang Việt Nam phát triển, tương hỗ sáng tạo và nắm bắt rất nhanh những gì đang diễn ra trên toàn cầu. Đó là một thành công lớn.