Kinh doanh là con đường không có hoa hồng
(DNTO) - Với hệ thống trên 300 quán cà phê, người sáng lập chuỗi Viva Star Coffee - chị Lê Thị Ngọc Thủy - còn muốn chinh phục thêm nhiều cột mốc mới trong năm 2021.
Mọi người thường tặng cho doanh nhân, doanh nghiệp những đóa hồng, những giỏ hoa tươi thắm trong ngày khai trương, nhưng rồi sau khai trương, công việc kinh doanh là một chặng đường đầy gian lao và trên con đường ấy, rất nhiều khi không có hoa hồng...
Làm doanh nhân là phải kiên trì, dấn thân
Tháng 12/2020, Ngọc Thủy bất ngờ chia sẻ mong muốn… làm khác cho Tập đoàn Viva Star Group. Ngọc Thủy cho biết mình đang theo học rất nhiều khóa dành cho chủ doanh nghiệp, kể cả đăng ký học IPO (Initial Public Offering - chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng).
Dù chưa tiết lộ sẽ “làm khác” ra sao nhưng giữa tháng 12/2020, trên fanpage và facebook cá nhân đã thấy team Viva rần rần ra quân với sản phẩm mới là cà phê sữa 3.1, cà phê đen tặng kèm bình nước giữ nóng lạnh. Một sản phẩm không mới nhưng được Viva tung ra trong dịp trước Giáng sinh như là cách Ngọc Thủy giữ lửa cho công ty và nâng cao tinh thần chiến đấu cho cả đội ngũ.
Năm 2020 đánh dấu một năm đầy dữ dội của nhiều doanh nghiệp khi dịch bệnh Covid-19 tràn qua. Tuy nhiên, Ngọc Thủy vẫn chứng tỏ lúc khó khăn nhất là lúc lửa doanh nhân phải bùng cháy. Kiên trì và dấn thân là sức mạnh để chủ doanh nghiệp tiến lên, để nhân viên đặt lòng tin vào và cùng vượt khó.
Ngọc Thủy chia sẻ: “Làm doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều phải trải qua giai đoạn thử thách và không bao giờ có con đường nào đầy hoa hồng. Trận “cuồng phong” hồi cuối tháng 3/2020 (thời điểm cả nước thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - PV) khiến tất cả các quán phải ngưng hoạt động. Không ai biết bước tiếp theo sẽ ra sao. Mọi người hoang mang tột độ…”.
Ngay lúc đó, Ngọc Thủy và ông xã – anh Từ Dương Vinh – đã trấn tĩnh kịp thời và gấp rút lên phương án “chiến đấu”. Team Viva họp nhanh trong 30 phút, triển khai ngay các giải pháp đối phó nhằm duy trì kinh doanh như thiết kế banner giảm giá 30%, triển khai giá mới xuống các quán bán cà phê mang đi: 10.000 đồng cà phê đá, 15.000 đồng cà phê sữa...
Ban giám đốc cho thảo ngay công văn hướng dẫn xử lý việc kinh doanh tại quán, thu gọn việc đón khách, bảo đảm an toàn cho khách và nhân viên, xử lý hàng hóa, các chính sách sẽ áp dụng ngay cho những ngày đặc biệt này.
Ngọc Thủy kể rằng tất cả mọi người làm việc rất khẩn trương, đua với thời gian để lập tức có ngay phương án bán hàng trong tình hình mới.
Nhớ lại tất cả chuyện này, Ngọc Thủy nói rằng “Covid-19 giống như trận cuồng phong, thử lửa, thử quyết tâm và đẩy mọi người phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Từ đó cho thấy mọi doanh nghiệp không thể “đong đưa”, ỷ lại vào thành quả cũ mà phải luôn luôn xông pha, đổi mới”.
Phải mới hơn mỗi ngày...
Những đợt sóng giãn cách lúc dài, lúc ngắn đã khiến cho nhiều doanh nghiệp luôn trong trạng thái… không yên, phải cảnh giác và luôn luôn vừa làm, vừa chạy, vừa kiểm – thử và chạy tiếp. Team Viva ý thức được điều này.
Ngay sau khi đợt giãn cách đầu tiên chấm dứt, tháng 5/2020, Viva triển khai mô hình cà phê mang đi kết hợp với nhà vệ sinh công cộng – vừa kinh doanh vừa góp phần đóng góp cho xã hội. Năm kios đầu tiên khai trương trong dịp 5/5 và đến cuối năm 2020, con số này đã lên đến 9. Tuy không lớn nhưng con số này lại có một ý nghĩa lớn với doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế cả thế giới hết sức khó khăn do dịch bệnh.
Chưa dừng ở đó, đầu tháng 6/2020, Viva tiếp tục “nâng cấp” bằng việc khai trương mô hình quán cà phê Viva Reserve với không gian hiện đại, đẹp mắt và còn giúp khách hàng trải nghiệm 6 cách thưởng thức cà phê khác nhau. Đồng thời, Viva cũng “bắt trend” nhanh chóng khi tổ chức “không gian chia sẻ” tại Viva Reserve có đầy đủ tiện ích để phục vụ cho nhu cầu hội họp, hội thảo, offline, workshop.…
… Và không dừng lại
Sau một năm đầy biến động do dịch bệnh hoành hành, team Viva vẫn có thể tự hào khi đã triển khai được 3 quán Viva Reserve, 9 kios Viva Star Vietnamese Coffee to go, 16 quán Viva Star Coffee. Không dừng lại ở đó, Ngọc Thủy cho biết hiện vẫn còn 10 quán đang thi công, chuẩn bị khai trương tiếp tục trong những ngày cuối cùng của năm 2020.
“Không dừng lại” chính là phong cách của những người sáng lập Viva Star Coffee. Ngay khi sóng gió nổi lên, Ngọc Thủy cùng với những thành viên HĐQT đã dũng cảm bước tới, lướt cùng ngọn sóng. “Chủ doanh nghiệp phải là người tiên phong và không nên tự thỏa hiệp với bản thân. Phải mới hơn mỗi ngày, nếu không, sẽ bị lùi so với đối thủ”, Ngọc Thủy chia sẻ. Lời chia sẻ này cũng chính là lời hứa của Ngọc Thủy với HĐQT và team Viva.
Theo Ngọc Thủy, năm 2021, Viva Group có kế hoạch lớn: biến chuyển đa mô hình - đa tiếp cận đối tượng khách hàng với nhiều phân khúc giá khác nhau; các quán của Viva sẽ phải thay đổi thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng… Ngoài ra, Viva cũng không quên quan tâm đến xã hội và cộng đồng thông qua mô hình Viva kết hợp với nhà vệ sinh công cộng, chương trình trao tặng Thư viện ước mơ tại các trường học ở vùng sâu vùng xa…
Viva cần biến chuyển đa mô hình - đa tiếp cận đối tượng khách hàng với nhiều phân khúc giá khác nhau. Các quán của Viva sẽ phải thay đổi thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng.
Lê Thị Ngọc Thủy
“Muốn làm tất cả điều này, việc đầu tư cho đội ngũ chính là đầu tư lâu dài và mang lại lợi ích tốt nhất”, founder của Viva Group chia sẻ.
Ngoài việc phục vụ khách, bán hàng, Ngọc Thủy mong muốn các nhân viên còn phải am hiểu về cà phê. Công ty sẽ tổ chức những chuyến đi thực tế tại nông trại cà phê để nhân viên hiểu hơn về giá trị của cà phê mà Viva đang cung cấp.
“Nhân viên sẽ được học và trải nghiệm quy trình trồng, chế biến cà phê từ khâu đầu đến khâu cuối. Điều này giúp họ am hiểu sản phẩm của mình làm ra, hiểu sâu về giá trị của cây cà phê“.
Tin tưởng vào những điều mình làm, Ngọc Thủy cho biết: “Tôi muốn mọi nhân viên của Viva khi phục vụ ly cà phê đến khách hàng thì đó không chỉ là ly cà phê đơn thuần mà còn đại diện người nông dân chia sẻ cùng khách hàng niềm tự hào dân tộc thông qua một sản phẩm có chất lượng”.