Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh là con đường không có hoa hồng

Huyền Trân
- 07:30, 06/02/2021

(DNTO) - Với hệ thống trên 300 quán cà phê, người sáng lập chuỗi Viva Star Coffee - chị Lê Thị Ngọc Thủy - còn muốn chinh phục thêm nhiều cột mốc mới trong năm 2021.

Mọi người thường tặng cho doanh nhân, doanh nghiệp những đóa hồng, những giỏ hoa tươi thắm trong ngày khai trương, nhưng rồi sau khai trương, công việc kinh doanh là một chặng đường đầy gian lao và trên con đường ấy, rất nhiều khi không có hoa hồng...

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch HD(QT Công ty CP Viva International. Ảnh: Sĩ Nam

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch HD(QT Công ty CP Viva International. Ảnh: Sĩ Nam

Làm doanh nhân là phải kiên trì, dấn thân

Tháng 12/2020, Ngọc Thủy bất ngờ chia sẻ mong muốn… làm khác cho Tập đoàn Viva Star Group. Ngọc Thủy cho biết mình đang theo học rất nhiều khóa dành cho chủ doanh nghiệp, kể cả đăng ký học IPO (Initial Public Offering - chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng).

Dù chưa tiết lộ sẽ “làm khác” ra sao nhưng giữa tháng 12/2020, trên fanpage và facebook cá nhân đã thấy team Viva rần rần ra quân với sản phẩm mới là cà phê sữa 3.1, cà phê đen tặng kèm bình nước giữ nóng lạnh. Một sản phẩm không mới nhưng được Viva tung ra trong dịp trước Giáng sinh như là cách Ngọc Thủy giữ lửa cho công ty và nâng cao tinh thần chiến đấu cho cả đội ngũ.

Năm 2020 đánh dấu một năm đầy dữ dội của nhiều doanh nghiệp khi dịch bệnh Covid-19 tràn qua. Tuy nhiên, Ngọc Thủy vẫn chứng tỏ lúc khó khăn nhất là lúc lửa doanh nhân phải bùng cháy. Kiên trì và dấn thân là sức mạnh để chủ doanh nghiệp tiến lên, để nhân viên đặt lòng tin vào và cùng vượt khó.

Ngọc Thủy chia sẻ: “Làm doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều phải trải qua giai đoạn thử thách và không bao giờ có con đường nào đầy hoa hồng. Trận “cuồng phong” hồi cuối tháng 3/2020 (thời điểm cả nước thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - PV) khiến tất cả các quán phải ngưng hoạt động. Không ai biết bước tiếp theo sẽ ra sao. Mọi người hoang mang tột độ…”.

Ngay lúc đó, Ngọc Thủy và ông xã – anh Từ Dương Vinh – đã trấn tĩnh kịp thời và gấp rút lên phương án “chiến đấu”. Team Viva họp nhanh trong 30 phút, triển khai ngay các giải pháp đối phó nhằm duy trì kinh doanh như thiết kế banner giảm giá 30%, triển khai giá mới xuống các quán bán cà phê mang đi: 10.000 đồng cà phê đá, 15.000 đồng cà phê sữa...

Ban giám đốc cho thảo ngay công văn hướng dẫn xử lý việc kinh doanh tại quán, thu gọn việc đón khách, bảo đảm an toàn cho khách và nhân viên, xử lý hàng hóa, các chính sách sẽ áp dụng ngay cho những ngày đặc biệt này.

Ngọc Thủy kể rằng tất cả mọi người làm việc rất khẩn trương, đua với thời gian để lập tức có ngay phương án bán hàng trong tình hình mới.

Nhớ lại tất cả chuyện này, Ngọc Thủy nói rằng “Covid-19 giống như trận cuồng phong, thử lửa, thử quyết tâm và đẩy mọi người phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Từ đó cho thấy mọi doanh nghiệp không thể “đong đưa”, ỷ lại vào thành quả cũ mà phải luôn luôn xông pha, đổi mới”.

Phải mới hơn mỗi ngày...

Những đợt sóng giãn cách lúc dài, lúc ngắn đã khiến cho nhiều doanh nghiệp luôn trong trạng thái… không yên, phải cảnh giác và luôn luôn vừa làm, vừa chạy, vừa kiểm – thử và chạy tiếp. Team Viva ý thức được điều này.

Ngay sau khi đợt giãn cách đầu tiên chấm dứt, tháng 5/2020, Viva triển khai mô hình cà phê mang đi kết hợp với nhà vệ sinh công cộng – vừa kinh doanh vừa góp phần đóng góp cho xã hội. Năm kios đầu tiên khai trương trong dịp 5/5 và đến cuối năm 2020, con số này đã lên đến 9. Tuy không lớn nhưng con số này lại có một ý nghĩa lớn với doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế cả thế giới hết sức khó khăn do dịch bệnh.

Chưa dừng ở đó, đầu tháng 6/2020, Viva tiếp tục “nâng cấp” bằng việc khai trương mô hình quán cà phê Viva Reserve với không gian hiện đại, đẹp mắt và còn giúp khách hàng trải nghiệm 6 cách thưởng thức cà phê khác nhau. Đồng thời, Viva cũng “bắt trend” nhanh chóng khi tổ chức “không gian chia sẻ” tại Viva Reserve có đầy đủ tiện ích để phục vụ cho nhu cầu hội họp, hội thảo, offline, workshop.…

… Và không dừng lại

Sau một năm đầy biến động do dịch bệnh hoành hành, team Viva vẫn có thể tự hào khi đã triển khai được 3 quán Viva Reserve, 9 kios Viva Star Vietnamese Coffee to go, 16 quán Viva Star Coffee. Không dừng lại ở đó, Ngọc Thủy cho biết hiện vẫn còn 10 quán đang thi công, chuẩn bị khai trương tiếp tục trong những ngày cuối cùng của năm 2020.

Team Viva khai trương Vietnamese coffee to go kết hợp với nhà vệ sinh công cộng trong tháng 5/2020. Ảnh: DNT

Team Viva khai trương Vietnamese coffee to go kết hợp với nhà vệ sinh công cộng trong tháng 5/2020. Ảnh: DNT

“Không dừng lại” chính là phong cách của những người sáng lập Viva Star Coffee. Ngay khi sóng gió nổi lên, Ngọc Thủy cùng với những thành viên HĐQT đã dũng cảm bước tới, lướt cùng ngọn sóng. “Chủ doanh nghiệp phải là người tiên phong và không nên tự thỏa hiệp với bản thân. Phải mới hơn mỗi ngày, nếu không, sẽ bị lùi so với đối thủ”, Ngọc Thủy chia sẻ. Lời chia sẻ này cũng chính là lời hứa của Ngọc Thủy với HĐQT và team Viva.

Theo Ngọc Thủy, năm 2021, Viva Group có kế hoạch lớn: biến chuyển đa mô hình - đa tiếp cận đối tượng khách hàng với nhiều phân khúc giá khác nhau; các quán của Viva sẽ phải thay đổi thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng… Ngoài ra, Viva cũng không quên quan tâm đến xã hội và cộng đồng thông qua mô hình Viva kết hợp với nhà vệ sinh công cộng, chương trình trao tặng Thư viện ước mơ tại các trường học ở vùng sâu vùng xa…

viva Le Thi Ngoc Thuy
Viva cần biến chuyển đa mô hình - đa tiếp cận đối tượng khách hàng với nhiều phân khúc giá khác nhau. Các quán của Viva sẽ phải thay đổi thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng.

Lê Thị Ngọc Thủy

“Muốn làm tất cả điều này, việc đầu tư cho đội ngũ chính là đầu tư lâu dài và mang lại lợi ích tốt nhất”, founder của Viva Group chia sẻ.

Ngoài việc phục vụ khách, bán hàng, Ngọc Thủy mong muốn các nhân viên còn phải am hiểu về cà phê. Công ty sẽ tổ chức những chuyến đi thực tế tại nông trại cà phê để nhân viên hiểu hơn về giá trị của cà phê mà Viva đang cung cấp.

“Nhân viên sẽ được học và trải nghiệm quy trình trồng, chế biến cà phê từ khâu đầu đến khâu cuối. Điều này giúp họ am hiểu sản phẩm của mình làm ra, hiểu sâu về giá trị của cây cà phê“.

Tin tưởng vào những điều mình làm, Ngọc Thủy cho biết: “Tôi muốn mọi nhân viên của Viva khi phục vụ ly cà phê đến khách hàng thì đó không chỉ là ly cà phê đơn thuần mà còn đại diện người nông dân chia sẻ cùng khách hàng niềm tự hào dân tộc thông qua một sản phẩm có chất lượng”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Xem thêm